Đầu tuần vừa qua Internet Explorer chính thức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15. Cách đây đúng 15 năm, vào mùa hè năm 1995, phiên bản đầu tiên của trình duyệt Internet Explorer đã được ra đời. Tính từ đó tới nay Internet Explorer đã có 8 phiên bản chính và rất nhiều bản cập nhật, vá lỗi khác nhau.

IE đã trở nên vô cùng phổ biến phần lớn là nhờ sự tích hợp sẵn của phần mềm này trong hệ điều hành Windows. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Internet Explorer đã thống trị trong cuộc chiến trình duyệt và chiếm tới 95% thị phần trình duyệt, chủ yếu là cạnh tranh với đối thủ Netscape Navigator.

Tuy nhiên sự tăng trưởng này không duy trì được mãi mãi. Năm 2004 Mozilla ra mắt dự án mã nguồn mở Firefox. Và từ đó tới nay Firefox, tuy chậm nhưng liên tục giành thị phần từ IE.

Cho tới hôm nay thì cuộc chiến trình duyệt đã có rất nhiều thay đổi với sự tham gia của Chrome, Safari, Opera và rất nhiều các đối thủ khác nữa. Nhưng dù thích, hay không thích thì IE vẫn là trình duyệt phổ biến nhất hiện nay với hơn 60% thị phần.

Hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển 15 năm qua với những bước thăng trầm của IE:

Internet Explorer 1

Internet Explorer 1 được ra mắt vào ngày 16 tháng 8 năm 1995 trên nền tảng trình duyệt Mosaic của Spyglass Inc. Phiên bản đầu tiên này được phát triển bởi một nhóm gồm 5 đến 6 lập trình viên và có dung lượng dưới 1MB. IE phiên bản đầu này vẫn chưa được tích hợp sẵn trong Windows 95 OEM mà được đóng trong gói Microsoft Plus ! cho Windows 95.

Internet Explorer 2

IE 2 ra đời ngày 22 tháng 10 năm 1995, chỉ 3 tháng sau phiên bản thứ nhất, với các phiên bản dành cho Windows NT, Windows 95 và Windows 3.1. Microsoft cũng cho ra mắt phiên bản beta dành cho máy Mac vào ngày 22 tháng 1 năm 1996. IE 2 bổ sung thêm tính năng hỗ trợ bảng và cookie. Kích thước của file chạy chỉ vỏn vẹn 1,1 MB.

Internet Explorer 3

Microsoft phát hành phiên bản IE 3 cho PC vào tháng 8 năm 1996. Đây cũng là lần đầu ra mắt logo IE với biểu tượng chữ ‘e’ màu xanh. IE 3 cho các máy Mac cũng được ra mắt vào tháng 1 năm 1997, sau đó phiên bản 3.01 trở thành trình duyệt mặc định trên máy Mac. IE 3 là phiên bản đầu tiên hỗ trợ CSS. Đi kèm với IE 3 là ứng dụng email có tên Internet Mail & News (sau này trở thành Outlook Express). IE 3 cũng là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ chơi file nhạc MIDI, mở các file hình ảnh GIF và JPEG.

Internet Explorer 4

Phiên bản thứ 4 của Internet Explorer được ra mắt vào tháng 9 năm 1997, cùng với Windows 98. Microsoft đã tiến hành tiếp thị mạnh mẽ trình duyệt này với khẩu hiệu “Lướt web theo cách bạn muốn” (The web the way you want it). IE 4 cũng được bổ sung thêm nhiều tính năng mới, như hỗ trợ favicon.

Phiên bản này cũng đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của IE trên hệ điều hành UNIX Sun Solaris vào năm 1998.

Internet Explorer 5

Phiên bản thứ 5 được ra mắt vào tháng 5 năm 1999 với khá nhiều tính năng mới. Microsoft bổ sung Compatibility Mode cho mục đích thử nghiệm, và tính năng hỗ trợ hiển thị văn bản theo 2 hướng cũng được thêm vào. Ngoài ra IE 5 còn được bổ sung tính năng tìm kiếm, lịch sử truy cập, các trang yêu thích (favorite).

IE 5 có dung lượng 37 MB và chỉ dành cho các máy tính 32 bit. IE 5 đánh dấu một sự thành công lớn, bởi chỉ gần một năm sau ngày ra mắt IE 5 đã chiếm tới 50% thị phần trình duyệt.

Internet Explorer 6

Tháng 8 năm 2001 phiên bản IE 6 được ra mắt cùng với hệ điều hành Windows XP. Sự thành công của IE 6 đã giúp trình duyệt IE chiếm tới 90% thị phần trình duyệt vào cuối năm 2003. Tuy nhiên bên cạnh thành công, IE 6 cũng bị cho là trình duyệt bảo mật kém nhất với hàng loạt các lỗ hổng và lỗi bảo mật nghiêm trọng.

Thập kỉ của IE 6 đã qua nhưng tới giờ IE 6 vẫn chiếm tới 17% thị phần trình duyệt.

Internet Explorer 7

Gần 6 năm sau ngày ra mắt IE 6, Microsoft mới cho ra mắt phiên bản mới của trình duyệt Internet Explorer. Trong khoảng 6 năm này Mozilla đã cho ra mắt trình duyệt Firefox với rất nhiều tính năng mà Microsoft phải học hỏi để thêm vào IE 7.

IE 7 có 2 phiên bản dành cho 32 bit và 64 bit, và được bổ sung nhiều tính năng mới như duyệt theo Tab, phóng to/thu nhỏ trang web, thanh tìm kiếm riêng, hỗ trợ RSS… Ở phiên bản này trình duyệt cũng được đổi tên từ Microsoft Internet Explorer sang Windows Internet Explorer.

Internet Explorer 8

Phiên bản thứ 8 được ra mắt vào tháng 3 năm 2009 và được chọn là trình duyệt mặc định cho Windows, hỗ trợ tới 63 ngôn ngữ khác nhau.

Microsoft đã có nhiều cải tiến cho việc xử lý CSS và Ajax. Trình duyệt mới này cũng bổ sung chế độ duyệt web riêng tư (Private browsing) giống như các trình duyệt Chrome hay Firefox.

Một tính năng mới có tên Accelerators cũng được giới thiệu lần đầu, tính năng này cho phép người dùng truy cập nhanh các thông tin bổ sung liên quan đến phần chữ được đánh dấu.

Và phiên bản tiếp theo...

Phiên bản tiếp theo sẽ là IE 9. Microsoft dự kiến ra mắt bản beta vào tháng tới. IE 9 hứa hẹn sẽ hỗ trợ tốt hơn những chuẩn mới của Web như CSS 3 hay HTML 5.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)