Google đang gặp phải rắc rối với những vụ kiên tụng

Một quan tòa ở Tây Ban Nha đã mở một cuộc điều tra để xác minh liệu Google có đánh cắp dữ liệu từ những mạng Wi-Fi không được bảo mật khi đang thu thập những bức ảnh cho dịch vụ Street View hay không.

Thẩm phán – bà Raquel Fernandino đã ra quyết định triệu tập đại diện của Google vào đầu tháng Mười này sau khi hiệp hội những người dùng Internet ở TBN nộp đơn đệ trình. Lệnh triệu tập này đã được đưa ra từ tháng trước, nhưng mới được công bố vào tuần này.

Street View cũng đã đem đến những rắc rối về pháp luật cho Google ở các nước châu Âu có luật pháp nghiêm khắc về bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, bao gồm Đức và Thụy Sĩ – nơi có những đối thủ của Street View. Tháng Năm vừa qua, một quan tòa ở Hamburg (Đức) cũng đã mở một cuộc điều tra về vụ việc tương tự.

Về phía Google, công ty này cho hay việc thu thập dữ liệu này là một tai nạn và lên tiếng xin lỗi vì cái gọi là “lỗi lập trình”.

Một phát ngôn của Google ở TBN, Marisa Toro, đã nói vào hôm thứ Ba rằng công ty sẽ hợp tác hết mình với quan tòa và những nhà chức trách khác để giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền riêng tư cá nhân. “Chúng tôi đang bỏ ra rất nhiều thời gian tìm giải pháp để người dùng có thể cảm thấy thoải mái”, bà Toro cho hay.

Google giới thiệu Street View ở TBN ba năm trước, do đó bà Toro khẳng định dịch vụ này đã trở nên khá phổ biến. Kế hoạch mở rộng dịch vụ ở TBN đã bị hoãn do những rắc rối liên quan đến việc thu thập dữ liệu này.

Hiệp hội những người sử dụng Internet TBN, viết tắt là Apedanica, cho rằng Google đã vi phạm một điều khoản trong Luật hình sự TBN. Luật này cấm những sự ngăn chặn hoặc thu thập trái phép dữ liệu thông tin liên lạc. Hình phạt cho tội danh này có thể lên đến 4 năm bóc lịch.

Tháng Sáu vừa qua, ngài Artemi Rallo, giám đốc cơ quan bảo vệ dữ liệu TBN (Agencia Española de Protección de Datos) đã phát biểu trong một phiên phỏng vấn rằng Google nên nộp lại những ổ cứng gốc chứa dữ liệu thu thập được từ mạng Wi-Fi, bao gồm những mẩu văn bản và những những mật khẩu chưa được mã hóa.

Dưới sức ép từ Đức, Google công nhận rằng đã vô tình thu thập 600 GB dữ liệu từ những mạng Wi-Fi không được bảo mật trên khắp thế giới khi đang tập hợp tài liệu lưu trữ cho Street View.

Công ty này cũng đã đồng ý hủy những dữ liệu lấy được từ Ai Len, Đan Mạch và Australia trước những yêu cầu từ phía những nhà chức trách địa phương.

Valentín Playá, một luật sư bên phía hiệp hội những người sử dụng Internet TBN, người đã đệ đơn tố cáo Google đã nói vào hôm thứ Ba rằng: “việc nhận sai sót và xin lỗi từ phía Google không phải là những lí do chính đáng để ngừng việc điều tra hay kết án tội phạm, nếu những hành động của Google bị cấu thành tội thì công ty này phải chịu trách nhiệm”.

Gần đây, Google đã liên tiếp gặp những rắc rối, từ việc văn phòng tại Hàn Quốc bị lục soát cho đến việc Android bị dính kiện do liên quan đến Java.

Theo NY Times



Bình luận

  • TTCN (1)
T.Khoa

Tội

Hjc hjc. Tội Google quá.

Nhưng làm ăn kiểu gì mà lấy đến tận 600Gb dữ liệu. Hết hiểu.

Dạo này Google bị kiện nhiều quá