Duyệt web trên chiếc điện thoại thông minh từ dịch vụ Mobile Internet của mạng 3G

Trong tương lai không xa, cổng thông tin Internet di động sẽ cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hữu ích cho khách hàng với mức chi phí phải chăng.Mạng 3G đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam chính thức thương mại hóa dịch vụ 3G vào đầu năm nay.

Mục tiêu chính của công nghệ di động thế hệ thứ 3 này không gì khác là thỏa mãn nhu cầu truy cập dữ liệu trên thiết bị di động (ĐTDĐ và máy tính) với tốc độ cao, đặc biệt là truy cập Internet. Theo các thống kê gần đây, tại Việt Nam số lượng người sử dụng dịch vụ truy cập Internet ADSL đang dần chuyển sang dịch vụ Mobile Internet trên mạng 3G với số lượng ngày càng nhiều, do việc kích hoạt dịch vụ nhanh chóng, hình thức sử dụng đơn giản, tiện lợi – chỉ cần trang bị USB 3G và kích hoạt dịch vụ, người dùng có thể kết nối USB 3G đến bất kỳ máy ĐTDĐ nào có hỗ trợ 3G, máy tính để truy cập Internet tốc độ cao mọi lúc mọi nơi.

Theo một báo cáo của Forrester Research phát hành đầu năm nay, hơn một phần ba người dùng ở Tây Âu sẽ truy cập Internet từ ĐTDĐ của họ vào năm 2014. Sự tăng mạnh về việc sử dụng dữ liệu di động đã tạo ra nhiều thách thức cho các hãng, bao gồm cả quản lý khối lượng băng thông truy cập và duy trì chất lượng nhất quán cao của dịch vụ.

Ban đầu được thiết kế cho một số điện thoại duyệt cổng thông tin (portal) của các nhà khai thác dịch vụ di động và một số ít trang web dành cho ĐTDĐ, các cổng thông tin Internet di động ngày càng được phát triển để quản lý số lượng lớn các loại hình truy cập qua mạng Internet khác nhau. Khi thị trường Internet di động trở nên phát triển hơn, các dịch vụ sinh ra lợi nhuận sẽ được triển khai để tận dụng lợi ích của duyệt web di động.

Sự phát triển của cổng Internet di động có thể được chia thành ba giai đoạn là ngắn hạn, trung hạn và dài hạn theo nhu cầu thị trường.

Ngày nay, các nhà khai thác sử dụng các dịch vụ Internet di động để cung cấp dữ liệu tối ưu hóa và hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng, bao gồm việc kiểm soát nội dung cơ bản và điều chỉnh nội dung trang web cho phù hợp với ĐTDĐ có chất lượng cao cho người dùng có kinh nghiệm. Trong tương lai gần, dịch vụ sinh ra lợi nhuận mới này, bao gồm kế hoạch phân loại giá cả, nâng cao kiểm soát của cha mẹ và ngữ cảnh dựa trên đối tượng tiếp thị, sẽ được đưa ra để cung cấp sự cạnh tranh đa dạng. Cuối cùng, một khi hệ thống Internet di động được phát triển hoàn toàn, hồ sơ người dùng (user profiling) nâng cao và tính năng xác định vị trí sẽ được đưa vào khai thác trên thiết bị di động.

Giai đoạn 1: Quản lý và cung cấp dịch vụ chất lượng cao

Với sự tăng trưởng lưu lượng theo cấp số mũ, việc nâng cấp lên LTE và thêm băng thông không thôi thì chưa chưa đủ đáp ứng; các nhà khai thác cần nâng cao hiệu quả khai thác mạng. Qua 6 tháng đầu năm nay, đã có sự gia tăng đáng kể nhu cầu về việc tối ưu hóa dịch vụ web và video, tải dữ liệu hiệu quả hơn với mức giá chấp nhận được.

Cổng Internet di động hiện đang được triển khai tối ưu cho duyệt web, video trực tuyến và truyền dữ liệu P2P (điểm đến điểm) giúp tăng tốc độ duyệt, tải tập tin và truyền video mượt hơn. Các cơ chế dựa trên các kỹ thuật chỉnh tối ưu tự động theo các điều kiện mạng, tắc nghẽn và dự báo khối lượng lưu lượng để giảm bớt tắc nghẽn băng thông, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm.

Giai đoạn 2: cung cấp dịch vụ sinh lợi

Một khi chất lượng dịch vụ và các vấn đề liên quan đến chi phí hiệu quả được giải quyết, các nhà khai thác dịch vụ di động có thể tập trung vào vấn đề mới, các dịch vụ tạo ra doanh thu để tạo ra sự khác biệt và giữ vững vị trí của họ.

Bằng cách cho phép các thuê bao lựa chọn nội dung và dịch vụ, nhà khai thác có thể tư vấn và đưa ra các chiến lược đẩy mạnh dịch vụ mới. Chẳng hạn, những người đang duyệt thông tin về ban nhạc yêu thích của họ có thể nhận được các đề nghị tải về video nhạc mới nhất của ban nhạc này hay mua các hình nền mới nhất từ nhà khai thác với mức giá rẻ hơn, bằng phương thức thanh toán linh hoạt. Nhà cung cấp nội dung cũng có thể chia sẻ thông tin của một cá nhân nào đó cho nhiều bạn bè của họ hơn, đặc biệt là khi các thuê bao này cũng sử dụng điện thoại di động để truy cập mạng xã hội.

Ngoài ra, các dịch vụ hiện có như kiểm soát nội dung có thể được tăng cường theo cấp độ cá nhân của người dùng. Phụ huynh có thể điều chỉnh quyền truy cập vào nội dung cho con cái theo yêu cầu của gia đình. Điều này bao gồm việc chỉ định loại nội dung sẽ bị khóa và thời gian trẻ em có thể truy cập Internet, chẳng hạn, chỉ sau giờ học. Một ứng dụng tương tự cũng có thể được dùng để giới hạn truy cập vào Facebook của nhân viên sau giờ làm.

Giai đoạn 3: Tập trung vào cá nhân

Bằng cách mở một kênh truyền thông mới cho các thuê bao của họ, nhà khai thác dịch vụ có thể cho phép người dùng quản lý các gói dịch vụ của họ, các hạn ngạch (quota) và thậm chí thanh toán các hóa đơn của họ bằng cách sử dụng Internet di động. Các mức giá khác nhau có thể được điều chỉnh theo hình thức sử dụng cá nhân, bao gồm cả thời gian trong ngày cho mỗi dịch vụ.

Nhà khai thác dịch vụ có thể theo dõi hạn ngạch thuê bao trên nhiều khung thời gian và áp dụng các mức phí khác nhau theo gói dịch vụ, băng thông, ngăn chặn hay chính sách khác khi hết mức hạn ngạch, bao gồm cả thông báo cho người dùng và nâng cấp các tùy chọn.

Hồ sơ người dùng nâng cao giúp nhận biết vị trí, tình hình mua sắm, vị trí xã hội... của người sử dụng, được sử dụng để xác định các yêu cầu tiếp thị nâng cao như mua lại thuê bao và các chương trình khuyến mãi dựa trên địa điểm.

Tương lai của Internet di động

Nhu cầu dữ liệu của khách hàng là vô tận. Khi lưu lượng truy cập dữ liệu di động phát triển, sẽ phát sinh nhu cầu tối ưu dữ liệu liên tục để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, bất kể có bao nhiêu băng thông được thêm vào.

Ảnh
Trong tương lai, cổng thông tin Internet di động có thể cung cấp rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác nhau

Với khả năng tích hợp mạng xã hội, nội dung và sự tiến triển được chọn lựa dựa trên lợi ích của người tiêu dùng; kênh mua hàng nhanh và an toàn được cung cấp bởi nhà khai thác dịch vụ, cổng thông tin Internet di động có thể cung cấp cho người dùng hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng độc đáo.

Một khi Internet di động đã được phát triển đầy đủ, cổng thông tin Internet di động sẽ mở rộng từ việc cung cấp các trình duyệt cho đến các dịch vụ mục tiêu khác, tất cả những điều này sẽ là tiềm năng mang lại lợi nhuận cho Internet di động.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)