Điện thoại trượt đầu tiên của RIM không gặt hái được thành công như mong đợi.

Dù còn quá sớm để gọi đó là một thất bại nhưng thành tích nghèo nàn của BlackBerry Torch với chỉ vẻn vẹn 150.000 máy được bán ra trong tuần đầu phát hành không xứng đáng với những kì vọng lớn và sứ mệnh cao cả mà RIM dành cho sản phẩm này.

Chiếc điện thoại BlackBerry Torch 9800 được xuất xưởng đầu tháng tại Mĩ được xem là một nỗ lực đáng kể của RIM nhằm thu hút người dùng mới và ngăn chặn việc tiếp tục đánh mất thị phần vào tay các đối thủ. Trong khi dòng sản phẩm BlackBerry vẫn tiếp tục chiếm lĩnh bộ phận khách hàng doanh nghiệp thì nó lại đang ngày càng bị lu mờ trước những thiết bị cao cấp đến từ Apple và “binh đoàn” Android. Hầu hết các bản phân tích về thị phần thị trường điện thoại di động đều cho thấy “miếng bánh” đầy đặn của BlackBerry đang bị gặm nhấm dần.

Trong hoàn cảnh đó, RIM đặt cược khá lớn vào BlackBerry Torch. Tuy nhiên, theo tiết lộ của tờ Wall Street Journal, RIM chỉ bán được vẻn vẹn 150.000 thiết bị này trong tuần đầu tiên xuất xưởng. Thậm chí RIM đã phải giảm giá BlackBerry Torch xuống còn một nửa trong tuần này. Điều đó cho thấy chú dế của RIM thực sự không đủ tạo nên sức cầu nóng cho thị trường.

Trước đó, RIM đã quảng cáo rầm rộ Torch là chiếc điện thoại BlackBerry tốt nhất từ trước đến nay với thiết kế bàn phím trượt, màn hình cảm ứng, camera 5 chấm và chạy trên hệ điều hành BlackBerry OS6 mới. Tuy nhiên, kể từ khi chiếc smartphone này có mặt tại các gian hàng của nhà mạng AT&T với mức giá 199 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ hai năm, BlackBerry Torch đã sớm khiến RIM phải thất vọng.

Các chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets và Stifel Nicolaus đều khẳng định với tờ Wall Street Journal rằng doanh số bán ra của BlackBerry Torch trong tuần đầu ra mắt chỉ khoảng 150.000 máy, chưa đầy một phần mười so với đối thủ sừng sỏ iPhone 4 của Apple. Chiếc iPhone thế hệ mới nhất này đã được bán ra tới 1,7 triệu máy chỉ trong ba ngày đầu xuất xưởng. Số liệu này thật đáng thất vọng cho RIM bởi thương hiệu BlackBerry đang dẫn đầu thị trường smartphone Mĩ. Tuy nhiên, cả RIM lẫn nhà mạng AT&T đều không xác nhận cũng không bác bỏ thông tin này.

Có lẽ chính doanh số bán hàng nghèo nàn của Torch đã buộc RIM phải nhanh chóng giảm giá bán của sản phẩm. Hiện chiếc điện thoại này chỉ có mức giá 99 USD tại nhiều hãng bán lẻ trực tuyến khác nhau (AT&T vẫn bán Torch với giá 199 USD). Theo iSuppli, chi phí linh kiện sản xuất chiếc điện thoại này là 183 USD (chi phí linh kiện của iPhone 4 là 188 USD).

Tình trạng ế ẩm của BlackBerry Torch có hai nguyên nhân chính. Trước khi thiết bị này xuất xưởng, các nhà phê bình tỏ ra không mấy ấn tượng với Torch. Có thể Torch là chiếc điện thoại BlackBerry tốt nhất từ trước đến nay nhưng nó chưa đủ xuất sắc để lôi kéo những khách hàng tiềm năng khỏi iPhone 4 hay “đội quân” smartphone Android.

Nguyên nhân thứ hai là do Torch được phân phối với quy mô rất nhỏ hẹp. Chiếc smartphone này chỉ được bán ra tại thị trường Mĩ và chỉ thông qua nhà mạng AT&T. Trong khi đó, iPhone 4, mặc dù AT&T nắm độc quyền phân phối nhưng nó lại được tung ra bán tại rất nhiều nước khác nhau. RIM hiện chưa công bố kế hoạch đưa Torch ra thị trường quốc tế hay phân phối qua các nhà mạng khác tại Mĩ.

Xét sâu hơn về chiếc Torch 9800, có thể thấy các đánh giá trước đó đều không ấn tượng nhiều về mẫu máy này. RIM chờ một sự thay đổi ngoạn mục, nhưng họ trang bị máy chỉ là màn hình 3,2 inch, độ phân giải 480 x 360 pixel, tốc độ 624 MHz, rõ ràng, máy đã "lạc điệu" giữa xu hướng màn hình lớn, độ nét cao và tốc độ 1 GHz đầy rẫy trên thị trường với các mẫu máy chạy Android hay iOS của Apple.

Theo Dân Trí (PC World)




Bình luận

  • TTCN (0)