Dù “vật thí nghiệm” của cuộc "phẫu thuật" này chỉ là một mẫu thử dành cho các kỹ sư (EVT) nhưng chắc chắn sản phẩm hoàn chỉnh cũng sẽ không có nhiều điểm khác biệt.

Cộng đồng người hâm mộ công nghệ lại được phen thỏa mãn cơn tò mò của mình về mẫu smartphone Thunder mà Dell vẫn úp mở bấy lâu nay. Ngày 20/8, blog công nghệ Engadget đã có trong tay một chiếc Thunder “bằng xương bằng thịt” mặc dù đó chỉ là phiên bản thử nghiệm dành cho các chuyên gia về kỹ thuật (engineering verification test - EVT) nhưng các biên tập viên của Engadget đều cho rằng đây là một sản phẩm gần như đã hoàn chỉnh và phiên bản cuối cùng đến tay người dùng vào cuối năm nay cũng sẽ không có nhiều sự khác biệt.

Và gần như ngay lập tức, chiếc Dell Thunder được mang ra “mổ xẻ”.

Phần cứng, thiết kế

Cảm nhận đầu tiên của người dùng chiếc “Thần sấm” này là một thiết kế bề ngoài mang dáng vẻ rất “sexy” với lớp vỏ máy chrome bóng bẩy khiến không ít người liên tưởng nó với chiếc iPhone nguyên thủy. Ở trên đỉnh máy là jack cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm còn ở phần cạnh đáy là cặp loa ngoài tuy nhỏ nhưng có chất lượng âm thanh thuộc hàng “khủng” và một jack micro-USB dành cho việc sạc pin.

Ảnh
Cạnh dưới là 2 loa ngoài và jack cắm sạc pin

Cả hai mặt trước và sau của vỏ máy được tráng phủ một lớp nhựa mềm nhằm giúp người dùng cầm máy bằng một tay được thuận tiện và chắc chắn hơn, ngay cả khi họ dùng ngón trỏ và ngón cái để thao tác trên máy cũng không lo trơn và trượt khỏi tay.

Phía bên trong lớp vỏ mặt sau của Dell Thunder là các khe cắm thẻ nhớ (microSD) và khe cắm SIM card. Thiết kế này của Dell giúp những thao tác thay thế thẻ nhớ và SIM dễ dàng hơn mà không cần phải tháo rời viên pin dung lượng cao (3,7 V, 1.400mAh). Mặt sau của máy còn là một camera có độ phân giải 8 megapixel có chức năng tự động lấy tiêu cự, và đèn flash LED trợ sáng ngay phía dưới mô-đun camera. Điểm khiến mọi người có thể chưa hài lòng lắm là các nút bấm bật/tắt nguồn cũng như nút bấm để chụp ảnh hơi khó sử dụng.

Ảnh
Mặt trong là khe cắm thẻ nhớ ngoài và SIM
Ảnh
Camera 8 MP có trợ sáng bằng đèn LED

Màn hình

Có 2 chi tiết cần chú ý về màn hình của Dell Thunder. Lớp kính phía trên màn hình cảm ứng khá tốt nhưng màn hình phía dưới nó lại không được xuất sắc lắm. Những người thử nghiệm mẫu smartphone này đều có cảm nhận: nhìn vào màn hình của máy giống như “nhòm qua cửa sổ kính” và thông tin cho rằng Dell sử dụng màn hình công nghệ OLED là không chính xác bởi hình ảnh hiển thị chẳng khác gì một màn hình LCD thông thường.

Những thông tin ban đầu cũng cho rằng màn hình của Thunder có độ phân giải 800 x 480 hay thậm chí là 1.280 x 768... nhưng thực tế là màn hình này không thể hiển thị được số điểm ảnh tương đương với mức đó và nếu Dell muốn đối đầu với iPhone 4 thì có lẽ họ đã thua ngay từ vòng đầu bởi màn hình Retina của Apple vẫn đang vượt trội hơn hẳn.

Phần mềm

Một số chuyên gia thử nghiệm của Dell cho biết, hãng đã thử nghiệm sử dụng 2 phiên bản của hệ điều hành Android là Éclair (Android 2.1) và Donut (Android 1.6) nhưng giới công nghệ lại kỳ vọng sẽ được trải nghiệm một chiếc Thunder chạy trên nên Froyo (Android 2.2) trở lên.

Các ứng dụng đi kèm theo máy hoạt động tuyệt vời trong quá trình “mổ xẻ”. Chúng gần như sẵn sàng ngay lập tức sau khi được kích hoạt.

Tuy nhiên, Engadget vẫn chưa thể khám phá ra độ phân giải của video quay bằng Dell Thunder.

Ảnh
Chất lượng màn hình là điểm yếu của Dell Thunder

Hoạt động

Với con chip Snapdragon QSM8250 tốc độ 1 GHz và bộ xử lý đồ họa Qualcomm Adreno, Dell Thunder tỏ ra khá trôi chảy trong quá trình làm việc tuy nhiên khi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, độ trễ vẫn xuất hiện.

Khi kết nối Internet di động bằng bộ thu sóng Wi-Fi 802.11n, máy có tốc độ khá cao (5Mbps) nhưng nhà sản xuất cho rằng tốc độ của máy còn có thể lên được tới 18 Mbps.

Cũng bởi vì đây chỉ là một mẫu máy thử nghiệm nên một số tính năng khác vẫn chưa được Dell đưa vào như hỗ trợ thu radio FM, microphone kép (có khả năng lọc ồn), cổng xuất tín hiệu HDMI.

Có nhiều khả năng Dell sẽ sản xuất 2 phiên bản Thunder khác nhau, một phiên bản sử dụng mạng 3G chuẩn GSM và một phiên bản sử dụng mạng CDMA.

Máy sẽ được trang bị RAM 512 MB và ROM 512 MB và cũng có thể sẽ được bổ sung một camera VGA ở mặt trước phục vụ cho các cuộc đàm thoại kèm hình ảnh trên mạng 3G.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
ngthfong

Dell sơ xuất

Chất lượng hình ảnh là điểm ấn tượng đầu tiên gây ấn tượng lúc lựa chọn Fone, nhưng khi cầm test thử thì ít nhiều làm thất vọng nhiều người. Smile