Nokia vừa thông báo đã chính thức mua lại công ty phân tích trên di động Motally. Giá trị của thương vụ hiện chưa được tiết lộ.

Công nghệ của Motally cho phép các dịch vụ theo dõi và báo cáo (tracking & reporting) chạy bên trong ứng dụng trên các nền tảng các hệ điều hành của Apple, RIM và Gooogle Android. Tuy nhiên hiện các dịch vụ này chưa chạy trên các nền tảng của Nokia như Symbian, Meego.

Ảnh

Trong thông báo của mình, Nokia có tiết lộ một chút thông tin về kế hoạch sắp tới đối với Motally. Marco Argenti, phó chủ tịch truyền thông của Nokia cho biết bên cạnh việc tích hợp công nghệ phân tích của Motally vào nền tảng các thiết bị hiện có của hãng, Nokia còn muốn cung cấp dịch vụ phân tích qua các ứng dụng và trình duyệt web trên di động tới hệ thống các nhà phát triển và các nhà phát hành trên toàn cầu. Dịch vụ này cho phép các đối tác có thể kết nối tới khách hàng của họ một cách tốt hơn, đồng thời giúp tăng doanh thu và tối ưu hóa các sản phẩm của họ.

Bằng việc giúp các nhà phát triển có cái nhìn sâu hơn về khách hàng của họ, các nền tảng phân tích như là của Motally sẽ là thành phần quan trọng của dịch vụ quảng cáo và các dịch vụ sinh lời khác.

Trong năm vừa qua các đối thủ của Nokia là Apple và Google đã có những đầu tư lớn trong lĩnh vực quảng cáo trên di động. Cả hai công ty này hiện đều sở hữu những công nghệ phân tích trên di động thông qua việc mua lại các công ty Quattro và AdMob. Một đối thủ khác của Nokia là Research In Motion cũng liên kết với công ty quảng cáo trên di động Millennial Media để cung cấp dịch vụ phân tích trên chính những thiết bị BlackBerry của hãng.

Trên thực tế Nokia là hãng đi đầu trong việc đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo trên di động với việc mua lại Enpocket vào năm 2007. Vào thời điểm đó giám đốc dịch vụ quảng cáo của Nokia còn phát biểu rằng họ đang nhìn thấy thị trường quảng cáo trên di động đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Tuy nhiên thật trớ trêu khi đó nhu cầu quảng cáo trên di động vẫn còn rất ít.

Chỉ cho tới khi Google mua lại AdMob cùng với việc Apple cho ra mắt nền tảng quảng cáo iAd thì sự quan tâm đến thị trường này mới tăng vọt một cách đột biến. Và tới lúc này thì Nokia dường như lại đang bị tụt hậu khi mà cả dịch vụ quảng cáo của Enpocket lẫn trang web về dịch vụ này đều chưa hoạt động.

Theo Clickz.com



Bình luận

  • TTCN (0)