Sự khác biệt về điểm key notch của hai loại RAM.

Ra mắt cũng đã được vài năm với tốc độ xử lý vượt trội của dòng công nghệ cao hơn, nhưng bao giờ DDR3 sẽ tràn ngập thị trường bộ nhớ máy tính (RAM) thay cho DDR2?

Bộ nhớ đăng nhập ngẫu nhiên (RAM) thường không thay đổi trong nhiều năm. Loại RAM DDR2 ra mắt lần đầu vào năm 2004, 12 tháng sau, loại RAM DDR3 mới xuất hiện và là dòng bộ nhớ cho hầu hết các loại máy PC mới. Tuy nhiên, theo các thống kê, công nghệ bộ nhớ DDR2 vẫn đang thống trị trên hầu hết các máy bàn. Vậy lý do nằm ở đâu?.

Dưới đây là một vài sự so sánh giữa DDR2 và DDR3:

Điều đầu tiên, bạn cần ghi nhớ là, hai loại RAM hoàn toàn không tương thích với nhau, từ điện áp, tín hiệu, xung nhịp… Do đó, bạn không thể cùng lúc cắm hai thanh RAM trên cùng một bo mạch chủ (motherboard). Thêm vào đó, cấu tạo mặt vật lý của 2 loại RAM khác nhau nên nếu đang dùng máy tính, có motherboard hỗ trợ DDR2, bạn phải mua motherboard hỗ trợ DDR3 để "lên đơi".

Tuy nhiên, vẫn có vài socket vi xử lý của Intel như LGA775 Core 2 tương thích với cả DDR2 và DDR3. Tương tự, bộ vi xử lý AMD dành cho loại socket 3M đều làm việc với cả DDR3 và hỗ trợ socket AM2 để cắm cả DDR2. Để tìm hiểu chính xác thông tin sản phẩm, bạn có thể truy cập vào hai trang chủ là www.amd.com và www.intel.com.

DDR3 thể hiện ưu việt về sử dụng điện năng khi so sánh với DDR2 và DDR. Trong khi mức điện áp cần dùng của DDR là 2,5 V, DDR2 là 1,8 V còn DDR3 chỉ cần mức từ 1,3 đến 1,6 V.

Thế nhưng, lý do rõ ràng nhất để bạn lựa chọn nâng cấp DDR3 là tốc độ. Trong khi xung nhịp của DDR2 chỉ từ 400 MHz đến 800 MHz, thì DDR vượt xa giới hạn tối đa đó và lên tới 1.600 MHz. Theo hầu hết những nhà phân phối và người dùng, DDR3 có tốc độ nhanh gấp đôi DDR2. Tốc độ cao hơn, nghĩa là băng thông rộng hơn, song hành với hiệu suất của CPU.

Tuy nhiên, câu hỏi rằng liệu DDR3 có khiến PC nhanh hơn với những bộ vi xử lý mới, không dễ trả lời. Trên thực tế máy tính sử dụng DDR3 vẫn có hiệu suất chậm hơn trong một số hoàn cảnh cụ thể. Ví dụ, xung nhịp của nó được ghi nhận là 7-7-7-20, mỗi số liên quan đến số vòng cần thiết cho các hoạt động nhất định của bộ nhớ, đây là yếu tố khiến tốc độ chậm hơn.

Theo Báo Đất Việt



Bình luận

  • TTCN (4)
truong ngoc tuan  18

khó hiểu

Ví dụ, xung nhịp của nó được ghi nhận là 7-7-7-20, mỗi số liên quan đến số vòng cần thiết cho các hoạt động nhất định của bộ nhớ, đây là yếu tố khiến tốc độ chậm hơn.

vậy DDR 2 thì có số ntn mà kiu là nhanh hơn ??

rồi cuối cùng là vẫn nên dùng DDR3 vì tốc độ nhanh hơn ??(lâu lâu mới bị chậm ??)

Hải Nam  30903

Bài viết giải thích nửa vời, lại dùng từ ngữ không chính xác nên bạn khó hiểu. Cái số đó là độ trễ (latency), càng nhỏ càng nhanh, nghĩa là 7 thì chậm hơn 5.

ATK  1019

Big Grin Lúc bài viết mới đăng, có đọc qua. Thấy bài viết rất buồn cười, định comment chê nhưng ngại, chê mãi rồi người ta bảo này nọ, vả lại lúc ấy cũng bận nên ko viết, để xem ai lên tiếng trứoc ko Big Grin

Bác Hải Nam bảo nó nữa vời còn đỡ, mình thấy nó mới ra 1 đoạn đã đuối rồi, chưa tới nữa vời đâu.Với các lí do sau:

+Dùng từ thiếu chính xác(như bác HN nói)

+Nội dung bài viết chẳng liên quan gì đến cái tiêu đề bài viết Smile

Lấy ví dụ:

Tuy nhiên, theo các thống kê, công nghệ bộ nhớ DDR2 vẫn đang thống trị trên hầu hết các máy bàn. Vậy lý do nằm ở đâu?.

Tưởng đoạn dưới sẽ giải thích, hoá ra đọc đến hết bài chẳng biết là do đâu, và bao giờ DDR3 sẽ thay thế toàn bộ DDR2

Bài viết ko logic, kiến thức lủng củng, và nhiều cái khác nữa

+Tác giả ko update kiến thức, khi kiến thức ko đủ mà đi viết 1 bài thế này đúng là buồn cười.

Trong khi xung nhịp của DDR2 chỉ từ 400 MHz đến 800 MHz, thì DDR vượt xa giới hạn tối đa đó và lên tới 1.600 MHz

DDR2 PC6400 thì có xung 800MHz, nhưng DDR2 PC8500 có xung 1066MHz

DDR3 PC16000 đã lên đến 2000MHz rồi, chứ ko dừng lại ở 1600MHz của PC12800

+Những câu phát biểu ngộ nghĩh nhất Smile

Thêm vào đó, cấu tạo mặt vật lý của 2 loại RAM khác nhau nên nếu đang dùng máy tính, có motherboard hỗ trợ DDR2, bạn phải mua motherboard hỗ trợ DDR3 để "lên đơi".

Tác giả viết câu này để khẳng định tác gải ko biết gì Smile Khi MC tích hợp trong CPU thì CPU mới quyết định dùng RAM gì chứ ko phải là bo mạch nữa.Lấy tiêu biểu là CPU của AMD, mấy CPU của Intel sau này cũng bắt đầu học theo AMD.Còn khi MC nằm trên bo mạch thì bo mạch quyết định loại RAM gì

Thế nhưng, lý do rõ ràng nhất để bạn lựa chọn nâng cấp DDR3 là tốc độ.......

Tuy nhiên, câu hỏi rằng liệu DDR3 có khiến PC nhanh hơn với những bộ vi xử lý mới, không dễ trả lời.

Big Grin Vô đối

+Tác giả bài viết này quá tự tin Big Grin

Hải Nam  30903

Đoạn kế cuối: khi khẳng định liên quan giữa RAM và mb, mình nghĩ là tác giả muốn nói đến khía cạnh vật lí (các khe cắm), chứ không phải về mặt hệ thống (về MC).