Xe buýt đưa đón nhân viên tới văn phòng chính của Google ở Mountain View, California. Có khoảng 1.200 nhân viên dùng loại phương tiện này.

Được làm việc tại Google và hưởng hằng hà sa số những ưu đãi khác vốn là niềm ganh tỵ người ta thường dành cho các nhân viên của hãng tìm kiếm số 1 tại thung lũng Silicon. Không kể tới chuyện thức ăn miễn phí được phục vụ liên tục trong ngày, sân bóng chuyền, bể bơi, chỗ rửa xe, thay dầu, cắt tóc, chăm sóc sức khoẻ miễn phí, v.v. thì cái lợi lớn nhất của nhân viên ở đây chính là được đưa đi đón về trong ngày làm việc.

Một mũi tên trúng… hai, ba đích

Thung lũng Silicon xưa nay vốn nổi tiếng là khu vực có tình trạng giao thông “be bét” nhất nước Mỹ. Để ứng phó lại điều này, đại gia tìm kiếm kiêm quảng cáo trực tuyến đã tự tìm cách biến mình thành luôn nhà cung cấp phương tiện giao thông vận tải.

Bên cạnh mục đích giảm bớt những khó khăn không cần thiết trong đi lại cho các nhân viên “con cưng” thì chiến lược thu hút một lượng lớn chất xám trong thị trường nhân lực công nghệ thông tin đang cạnh tranh gay gắt cũng là vấn đề được gã khổng lồ này chú trọng. Đó là chưa kể, giải quyết tốt việc đưa đón nhân viên, Google còn “tranh thủ” được nhiều giờ lao động “vàng ngọc” của đội ngũ lao động khi họ không phải phung phí thời gian trong lúc tắc đường.

Hiện tại, mỗi ngày chương trình xe buýt cho nhân viên đưa đi, đón về khoảng 1200 người, gần 1/4 trong số đó là dân địa phương. Để phục vụ số lượng đông đảo đó có 32 xe buýt trang bị ghế bọc da, mạng Internet không dây. Những ai đi xe đạp có thể gác xe lên giá để đồ bên ngoài xe, có cả ghế dành cho các chú cún nhưng trường hợp xe quá tải, chúng có thể “yên vị” ngay trong lòng chủ.

Để đảm bảo thuận tiện cho tất cả mọi người, những ai đi xe đạp có thể đăng ký nhận thông báo qua máy tính xách tay hoặc điện thoại di động mỗi khi xe buýt tới muộn. Tất cả những xe buýt đều dùng nhiên liệu sinh học và hoàn toàn miễn phí.

Vận hành chuyên nghiệp, tăng cường sức hút

Ông Marty Lev, giám đốc về an ninh, bảo mật của Google kiêm phụ trách giám sát dự án xe buýt của hãng khiêm tốn nói: “Về cơ bản chúng tôi chỉ điều hành một đơn vị vận tải nhỏ thôi”.

Nhưng rõ ràng nó không hề nhỏ. Mỗi chiếc xe buýt này có thể chứa tới 37 hành khách, mỗi ngày chúng chạy khoảng 132 lượt, đón và trả khách tại 40 điểm khác nhau của hơn 12 thành phố, ngang dọc suốt 6 hạt ở vùng Bay Area (San Francisco) và chạy khoảng 4.400 dặm.

Chúng đưa đón những nhân viên ở xa tít như tận Concord, cách Googleplex chừng 54 dặm về phía đông bắc hay ở Santa Cruz, cách 38 dặm về phía nam.

Lịch trình đón nhân viên trong buổi sáng thường bắt đầu với một số lộ trình lúc 5h05’, đôi khi chở cả những bếp trưởng của Google, chuyến cuối cùng là lúc 10h40. Các chuyến đưa nhân viên về buổi chiều tối xuất bến từ 3h40 đến 10h05. Gặp những lúc cao điểm, tần số đón trả khách lên tới 15 phút một lượt.

Chưa hết, tại trụ sở của Google, chuyên có một đội ngũ các chuyên gia về giao thông làm nhiệm vụ giám sát tình hình đi lại trong khu vực, lập sơ đồ chỗ ở của một số nhân viên mới tuyển dụng và phác thảo các lộ trình mới để đáp ứng kịp thời với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng. Thường thì cứ khoảng 3 tháng lại có thêm 10 lộ trình mới được mở thêm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông, hệ thống xe buýt đưa đón do Google thiết lập có thể coi là mạng lưới phục vụ vận tải hết sức tuyệt vời. Ông Tad Widby, quản lý dự án kiêm chuyên gia nghiên cứu hệ thống giao thông trên toàn nước Mỹ nhận định: “Tôi chưa thấy ở khu vực Bay Area cũng như tại các khu đô thị trên toàn quốc có dự án nào lớn hơn thế”.

Chương trình xe đưa đón nhân viên của Google bên cạnh việc là một hình thức phụ cấp hào phóng, một động thái thân thiện với môi trường thì còn là vũ khí mang tính cạnh tranh sắc bén tại thung lũng Silicon trong các mùa tuyển dụng.

Một trong những thách thức hàng đầu Google luôn phải đối mặt là cần phải liên tục thu hút được nguồn nhân lực tài năng nhất, dù rằng, mỗi năm qua đi, lượng nhân viên làm việc cho hãng đã tăng gần gấp đôi. Dự án xe buýt của Google đã đánh trúng tâm lý của rất nhiều ứng viên tài năng trong lĩnh vực CNTT.

“Đó là phần phụ cấp hữu ích nhất của Google. Nó đã làm thay đổi đáng kể cuộc sống của tôi”, ông Wilt Carpenter, kỹ sư phần mềm 45 tuổi nhận xét. Thực tế thì ông Carpenter cũng mới đầu quân cho Google được vài tháng, nhưng trước đó, ông đã từng phải bắt xe buýt từ San Francisco tới xa lộ 101 kể từ năm 1992 để làm việc tại Silicon Graphics và Microsoft, hai hàng xóm của Google.

Đánh trúng tâm lý

Ảnh
Stephen Weis, kỹ sư phần mềm của Google đang gác xe đạp lên giá để xe bên ngoài xe buýt.

Vào một chiều mùa đông mưa lất phất, có khoảng 20 nhân viên của Google đang thư giãn trên chuyến xe buýt lúc 4h40 trở về hai quận Mission  và Noe Valley ở San Francisco. Trong xe lúc này, tất thảy mọi người đều tỏ ra nghiêm chỉnh chấp hành các quy ước giao tiếp. Chỉ được phép nghe điện thoại di động nếu cuộc gọi đó có liên quan tới công việc và dẫu vậy thì cũng phải thì thầm, nhỏ nhẹ. Tất nhiên, những cú alô riêng tư ồn ã đều không được chấp nhận. Ngoài các cặp vợ chồng có thể ngồi xích lại gần nhau, còn nói chung, chẳng ai ngồi sát cạnh nhau cả. Đa số giải trí bằng máy iPod, số khác lấy laptop ra làm việc, lướt web hoặc xem phim. Tất cả mọi người đều tôn trọng những giây phút thảnh thơi nhất của nhau sau một ngày lao động vất vả.

Hãng Google không hề tiết lộ về khoản tiền chi phí cho hoạt động đãi ngộ nhân viên này. Song quả thực, chính sách đó đã có tác động rõ ràng lên công tác tuyển dụng của hãng. Tân binh Michael Gaiman, kỹ sư lập trình Web, 23 tuổi, sống tại San Francisco cho biết, anh đã từ chối lời mời chào của Apple trước khi chấp nhận đến làm việc tại Google, anh cho rằng, chắc chắn chính sách xe buýt của đại gia tìm kiếm là một trong những nhân tố khiến anh đi đến quyết định đó.

Còn Colin Klingman, 38 tuổi, đang hoạt động như một nhà kinh doanh phần mềm tự do tại Google co biết, anh sẽ chờ tới khi nào Google mở thêm trạm dừng xe buýt gần nhà anh tại San Francisco thì mới nộp đơn dự tuyển.

Đua nhau học tập Google

Tất nhiên, không thể để đối thủ Google “một tay che cả bầu trời” như vậy, Yahoo cũng đã bắt đầu triển khai dự án xe buýt cho nhân viên trong năm 2005. Vào những ngày cao điểm, xe buýt của Yahoo cũng đưa đón được khoảng 350 nhân viên tại San Francisco cũng như Berkeley, Oakland,.v.v Những xe buýt này cũng chạy bằng nhiên liệu sinh học và có phủ mạng Wi-Fi. Nhưng ông Danielle Bricker, điều phối viên dự án xe buýt của Yahoo cũng phải thừa nhận, đó cũng là chương trình được “gợi hứng” gián tiếp từ sáng kiến của Google mà thôi.

Cùng với đó thì eBay mới đây cũng thực hiện thí điểm chương trình đưa đón nhân viên bằng xe buýt tại 5 điểm ở San Francisco. Một số tập đoàn khác còn nảy sinh những ý tưởng đãi ngộ nhân viên cũng độc đáo không kém. Facebook là một ví dụ, thay vì tạo thuận lợi cho các nhân viên ở xa nơi làm việc, hãng này lại giúp đỡ những người ở gần bằng cách trợ cấp thêm 600 USD tiền nhà mỗi tháng cho những người sống trong phạm vi cách trụ sở Palo Alto khoảng 1 dặm.

Đỗ Dương (Theo New York Times)



Bình luận

  • TTCN (0)