Mozilla hôm qua đã cho ra mắt phiên bản alpha của trình duyệt dành Fennec cho điện thoại thông minh. Với phiên bản 2.0, Fennec đã bắt đầu hỗ trợ các dòng ĐTDĐ chạy trên hệ điều hành Google Android.

Theo Stuart Parmenter, trưởng nhóm phát triển ứng dụng cho di động thì Fennec 2.0 cũng được phát triển trên engine Gecko (giống như Firefox 4), đồng thời tích hợp tính năng đồng bộ và có nhiều cải tiến về tốc độ bằng cách tách riêng giao diện người dùng với các tiến trình render.

Trên blog của mình Parmentercho biết thêm, Fennec được tích hợp công nghệ Electrolysis cho phép giao diện của trình duyệt được chạy trên một tiến trình khác so với tiến trình kết xuất (render) nội dung web. Nhờ đó Fennec có thể phản ứng lại nhanh với những lựa chọn của người dùng, trong khi trang web vẫn đang được tải hay một đoạn Javascript chiếm nhiều CPU vẫn đang được chạy.

Công nghệ Electrolysis cũng sẽ giúp các add-on chạy trên những tiến trình riêng biệt.

Mozilla cũng đưa dịch vụ Firefox Sync vào Fennec 2.0. Dịch vụ này cho phép người dùng đồng bộ được bookmark, mật khẩu, lịch sử duyệt web, các tab đang mở và những dữ liệu khác trên các máy tính hay các thiết bị cầm tay khác nhau.

Dịch vụ Sync đã xuất hiện trong các phiên bản trước của Firefox dưới dạng add-ons, hay trong iPhone với ứng dụng Firefox Home. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên tính năng này được tích hợp với Fennec.

Fennec 2.0 có thể được cài đặt trên nhiều (nhưng không phải tất cả) điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android. Trong số này bao gồm Nexus One, HTC Desire, Droid Incredible, EVO 4G, Legend và Motorola Droid 2 cùng với Droid X .

Mozilla không đưa ra bình luận chính thức nào về ngày ra mắt phiên bản beta hay phiên bản chính thức của Fennec 2.0. Tuy nhiên đầu tháng tới Mozilla sẽ tổ chức buổi họp mặt các nhà phát triển và dự kiến phiên bản beta đầu tiên của Fennec sẽ được ra mắt không lâu sau đó.

Phần mềm: Firefox Mobile

Tác giả: Mozilla
Phiên bản: 15/16 beta. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix , Android , Maemo
Trang chủ: www.mozilla.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 4/9/2012 22:56

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (1)
Hiếu Tròn  25905

Fennec 2.0 Alpha 1 này còn chạy trên Nokia N900 nữa (chạy hệ điều hành Maemo)

Và hình như Fennec 2.0 Alpha 1 chỉ hỗ trợ Android từ 2.0 trở lên.