Microsoft vừa đưa ra tuyên bố về việc các nhà sản xuất điện thoại sẽ tiết kiệm được chi phí hơn nếu sử dụng Windows Phone 7 cho những chiếc smartphone thay bằng việc cài Android lên đó. Mặc dù mỗi bản Windows Phone 7 có mức phí 15 đô la, trong khi Android là hoàn toàn miễn phí.

Mấu chốt trong luận điểm mà Microsoft đưa ra là mặc dù các nhà sản xuất điện thoại có thể sử dụng Android miễn phí, nhưng họ lại phải tiêu tốn một số tiền lớn để triển khai và bảo trì hệ điều hành trên các điện thoại của họ. Và nếu như sử dụng Windows Phone 7, họ sẽ chỉ phải chi rất ít cho công việc này.

Luận điểm này cũng được đưa ra rất đúng thời điểm, khi mà các nhà sản xuất điện thoại đang lo bị kiện trong việc sử dụng hệ điều hành Android. Bởi chính hệ điều hành Android của Google đang bị Oracle kiện vì đã vi phạm bản quyền và bằng sáng chế của công nghệ Java. Đánh đúng vào tâm lý lo sợ này, Microsoft còn cho biết thêm hợp đồng Windows Phone 7 của hãng sẽ đảm bảo cho các nhà sản xuất điện thoại tránh được các vụ kiện tụng, đồng thời Microsoft sẽ lo toàn bộ chi phí về pháp luật (nếu xảy ra kiện tụng).

Microsoft cũng cho rằng với Android các nhà sản xuất điện thoại sẽ phải mất nhiều thời gian để viết các driver cho các phần cứng như GPS, WiFi, màn hình, 3G ... trong khi với Windows Phone 7 driver cho những phần cứng này sẽ được tạo rất nhanh và dễ dàng.

Hơn nữa Microsoft còn chê việc cập nhật phiên bản Android cho các thiết bị còn gặp nhiều vấn đề và đòi hỏi nhiều thời gian và công sức từ các nhà sản xuất, trong khi với Windows Phone 7 việc này đơn giản hơn rất nhiều.

Microsoft còn đưa ra nhiều luận điểm khác như là nếu dùng Android nhà sản xuất điện thoại còn phải trả tiền bản quyền cho những phần mềm, tính năng đã có sẵn trên Windows Phone 7, ví dụ phần mềm để soạn thảo tài liệu Office. Microsoft cũng đề cập đến khả năng test tự động trên Windows Phone 7 sẽ giúp cho các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí hơn so với việc test trên Android.

Vậy thì đâu là sự thật? Với việc lựa chọn Android nhiều khả năng các nhà sản xuất phải đầu tư nhiều hơn so với việc chọn Windows Phone 7. Tuy nhiên chi phí này cũng không quá nhiều để có thể vượt qua mức giá 15 đô la Mỹ cho mỗi điện thoại mà Microsoft đưa ra cho hệ điều hành Windows Phone 7. Đăc biệt chi phí tính trên mỗi điện thoại sẽ càng giảm đi nhiều nếu càng có nhiều điện thoại Android được bán ra.

Tất nhiên cũng không thể phủ nhận một số nhược điểm của Android, đặc biệt là về vấn đề nâng cấp. Mặc dù Android 2.2 đã được ra mắt khá lâu, tuy nhiên đến nay một số thiết bị như Droid X vẫn chưa thể nâng cấp lên phiên bản này.

Nhưng trên hết có thể thấy điện thoại Android đang trở nên rất hấp dẫn đối với người dùng, trong khi Windows Phone thì kém hơn rất nhiều. Chính vì lẽ đó nếu có phải chi nhiều hơn vào Android các nhà sản xuất điện thoại vẫn sẵn lòng, bởi đó là nơi phát sinh lợi nhuận cho họ. Và khi đó thì chi phí đắt hay rẻ lại không còn là vấn đề nữa.

Có lẽ tới khi nào điện thoại Windows Phone 7 bán chạy như Android thì khi đó Microsoft mới nên đặt lại vấn đề này lần nữa.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (3)
Cantaymucxao

Với Android các nhà sản xuất tự do hơn nhiều. Điều dễ thấy nhất đó là giao diện. Cùng là Android (cùng phiên bản luôn) thì mỗi sản phầm của mỗi nhà sản xuất (HTC, Motorola, Samsung,..) đều có những nét riêng, không ràng buộc như WP7 (các nhà sx đều phải tuân theo quy định của Microsoft về giao diện, thậm chí cả là nút bấm nữa >__< )

samwar99

đồng ý 

Nguyễn Văn Thoan

Nếu xài Windows Phone 7 thì phải tuân thủ nghiêm ngặt theo bản quyền của Microsoft. Giả sử Windows Phone không tương thích với điện thoại của mình, thì phải liên hệ với Microsoft, và phải trả tiền cho Microsoft, số tiền này tính vào giá máy. Trong khi Android thì chỉ cần sửa mã lại là xong. Chả tốn bao nhiêu tiền cả, lại tương thích rất tốt với tất cả các điện thoại.

Như vậy điện thoại Windows Phone sẽ đắt hơn rất nhiều so với điện thoại Android.

Nhược điểm của Android là miễn phí nên không có nhiều tiền phát triển. Mà không có nhiều tiền phát triển thì các phiên bản của chúng thường dậm chân tại chỗ.