Kindle, Nook, iPad

Thị trường thiết bị đọc e-book hiện đang sôi động hơn bao giờ hết. Giá phần cứng ngày càng giảm và ngày càng nhiều đầu sách được số hóa. Những nhà cung cấp lớn như Amazon, Barnes & Noble và Sony đều cho ra những sản phẩm mới gần đây, với giá chỉ dưới 200 USD.

Bên cạnh đó, rất nhiều những chương trình đọc e-book cũng góp phần đưa Apple iPad thành 1 đối thủ đáng gờm.

Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta nhìn lại bức tranh toàn cảnh và tìm ra sản phẩm thích hợp nhất cho mình. 6 câu hỏi đơn giản sau sẽ giúp bạn.

1. Bạn sẽ dành bao nhiêu tiền cho sản phẩm này?

Ảnh
Aluratek Libre và Kobo eReader với giá rẻ

Với chi phí thấp nhất, bạn có thể cân nhắc một số tên tuổi nhỏ như Aluratek Libre và Kobo eReader với giá khoảng 99 - 129 USD. Tuy nhiên, bạn nên dành thêm 1 ít để lựa chọn giữa phiên bản mới nhất của Amazon Kindle và Barnes & Noble Nook, với giá khoảng 139 - 149 USD.

Nếu bạn thích màn hình cảm ứng, có thể xem qua Sony Reader Pocket Edition PRS-350 với giá 179 USD. Tuy nhiên, bù cho màn hình cảm ứng, lại thiếu đi khả năng vào mạng không dây, bạn cần tải e-book về máy tính và chép vào máy sau.

Nếu cần mạng không dây, Sony Reader Daily Edition PRS-950 là một lựa chọn tốt, với mạng Wi-Fi và 3G tích hợp, cùng màn hình lớn 7". Tuy nhiên giá đội lên khá nhiều, 299 USD.

Nếu dư dả, bạn có thể lựa chọn các thiết bị cao cấp nhất. Amazon Kindle DX với màn hình lớn đến 9,7", giá 370 USD. Hoặc iPad giá 499 USD (16 GB, Wi-Fi) đến 829 USD (64 GB, Wi-Fi và 3G). Mức giá này không phù hợp với phần lớn người dùng, tuy nhiên iPad có rất nhiều chức năng so với một thiết bị đọc e-book.

Trong bài viết này, có nhiều thiết bị khác không được nhắc đến vì chúng không thực sự cạnh tranh với các sản phẩm trên trong cùng tầm giá.

2. Bạn có cần một kết nối không dây thường trực?

Các sản phẩm cơ bản hầu hết đều có kết nối Wi-Fi, và đều rẻ hơn phiên bản 3G, đây là một lựa chọn kinh tế.

Tuy nhiên, nếu bạn chọn iPad, có thể bạn cần cân nhắc về 3G, vì iPad có rất nhiều ứng dụng tương tác với Internet. Nếu có điều kiện, bạn có thể chọn phiên bản 3G nếu không muốn phụ thuộc vào Wi-Fi, đặc biệt là bạn cần truy cập Internet trong khi di chuyển.

3. Trọng lượng và kích thước màn hình?

Ảnh
Kindle và Nook, hai ứng cử viên “nặng kí”

Nếu bạn chỉ định sử dụng ở nhà, một màn hình lớn là thứ bạn thực sự cần. Trong khi đó, bạn cần cân nhắc đến kích thước màn hình cũng như trọng lượng thiết bị nếu bạn muốn mang nó đi khắp nơi. Chú ý bạn luôn phải cầm nó trước mặt khi đọc sách, nếu quá nặng hoặc lớn sẽ gây khó chịu.

Thiết bị nhỏ nhất và nhẹ nhất hiện nay là Sony PRS-350, với màn hình cảm ứng 5" và nặng chỉ 0,155 kg. Tiếp đến là Kindle, màn hình 6" và nặng 0,246 kg. Nook không nằm trong nhóm nhẹ, với trọng lượng đến 0,317 kg.

Nếu bạn muốn một màn hình thật lớn, bạn nên cân nhắc Kindle DX hoặc iPad với màn hình 9,7". Tuy nhiên cân nặng 0,544 kg và 0,68 kg lần lượt cho Kindle và iPad có thể khiến bạn phải suy nghĩ khi sử dụng trong thời gian dài.

Hãy nhớ rằng tất cả các thiết bị đều có thể điều chỉnh kích thước font chữ, một màn hình nhỏ không có nghĩa là bạn phải cố gắng căng mắt ra để đọc.

4. Bạn thích màn hình e-ink hay LCD?

Ảnh
Kindle DX với màn hình e-ink và iPad với màn hình LCD
Màn hình e-ink: giống như một tờ giấy thực sự

Các thiết bị chuyên đọc e-book như Nook, Kindle hay Sony Reader dùng màn hình e-ink. Tuy nhiên, màn hình e-ink cũng có một số hạn chế, nó chỉ hiển thị 2 màu trắng đen, và tốc độ lật trang chậm hơn LCD. Bên cạnh đó, màn hình e-ink không có đèn nền, tức là bạn không để đọc trong bóng tối, nhưng lại hiển thị rất tốt dưới ánh mặt trời, điều màn hình LCD không làm được.

Và nếu bạn muốn đọc trong tối, bạn có thể mua bìa bọc có gắn sẵn đèn chiếu.

Màn hình LCD: sáng và đầy màu sắc, nhưng nhanh mỏi mắt

Màn hình cảm ứng của iPad sáng và đẹp, tuy nhiên lại khó đọc dưới ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, rất nhiều người than phiền họ cảm thấy mỏi khi phải đọc hàng giờ liền.

Vậy màn hình e-ink hay LCD tốt hơn, điều này tùy thuộc vào bạn. Bạn muốn màu sắc và muốn đọc trong đêm không cần đèn, hay đơn giản bạn muốn cảm giác đọc trên báo giấy? Bên cạnh đó, bạn cũng nên thử trước một vài sản phẩm trước khi mua nếu có điều kiện.

5. Bạn có cần xem e-book trên các thiết bị khác không?

Về mặt này, Amazon và Barnes & Noble đều ngang tài ngang sức, cả hai đều có các trình đọc e-book miễn phí trên iPad, iPhone, Android, BlackBerry và cả trên máy tính. Vậy nên bạn vẫn có thể tiếp tục đọc nếu không mang theo thiết bị của mình.

Sony hiện chỉ cung cấp trình đọc trên máy tính, phiên bản di động cũng sẽ sớm ra mắt.

Và cũng lưu ý, iBooks của Apple hiện chỉ đọc được trên iPad, iPhone và iPod Touch.

Kobo làm tốt vấn đề này, bạn có thể dùng trình đọc e-book của Kobo trên hầu hết các loại điện thoại có hệ điều hành.

6. Bạn có sử dụng đến định dạng EPUB?

Ảnh
Sony Reader PRS-350 hỗ trợ định dạng EPUB

Các thiết bị trên đều có những cửa hàng sách online riêng của mình, riêng iPad có thể dùng hầu hết các cửa hàng đó.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có định dạng mở EPUB. Với định dạng này, bạn có thể tải sách từ các thư viện địa phương, hoặc tải miễn phí sách (đa phần là sách cũ, khi quyền tác giả hết hạn) từ những nguồn khác như Google Books.

Trong danh sách trên, chỉ có Kindle không hỗ trợ định dạng EPUB, vậy nên nếu đây là một tính năng bắt buộc phải có, bạn có thể xóa Kindle khỏi danh sách của mình. Tuy nhiên, Kindle hiện có nhiều nghìn cuốn sách miễn phí, vậy nên thiếu sót này cũng không phải quá lớn.

Lời khuyên cho bạn

Cho đến thời điểm hiện tại, Amazon Kindle 3 vẫn là lựa chọn hàng đầu. Theo sát sau là The Barnes & Noble Nook, nếu bạn cần dùng định dạng EPUB. iPad cũng là một lựa chọn sáng giá nếu bạn sẵn sàng trả một khoản tiền lớn cho một máy tính bảng nhiều chức năng.

Lựa chọn cuối cùng tất nhiên sẽ tùy theo những yêu cầu của bạn, màn hình màu hay trắng đen, cảm ứng hay phím cứng, 3G hay Wi-Fi, màn hình lớn hay máy mỏng nhẹ. Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn chọn được một thiết bị ưng ý.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (4)
Hoàng Dũng  1

KO BIT THE NAO DAY

Thái Quyết

Biết là thế, nhưng ở các tỉnh miền Trung thì mua ở đâu đây. Gần HN nhất  nhưng ở HN thì các nơi uy tín không có hàng, nơi có thể lấy hàng từ Mỹ thì không đủ uy tin...Vẫn chờ thôi

Ngô Đạt

Mấy thứ trên đây còn mới quá, thôi thì cứ laptop mà dùng.

NHuynh

MÌnh đọc rất nhiều sách, vài chục cuốn mỗi tháng nên mua Kindle thôi