Khi các hãng sản xuất máy tính lần lượt nói lời từ giã với Windows XP, hệ điều hành đã 9 năm tuổi của Microsoft, người ta hiểu rằng ngày tàn của nó đã điểm.

HP, hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, ngừng bán ra các sản phẩm có cài đặt sẵn hệ điều hành Windows XP cũng như loại bỏ hoàn toàn mục hỗ trợ tải driver (trình điều khiển thiết bị) cho hệ điều hành này trên website của mình từ năm 2009. Dell, nhà sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới cũng vừa tuyên bố: ngừng bán ra các dòng sản phẩm có cài đặt sẵn Windows XP kể từ ngày 1/9/2010.

Với nhiều người dùng, đây có thể là một sự “đoạn tuyệt” đầy luyến tiếc nhưng với Microsoft, hãng phát triển và sản xuất hệ điều hành này, đây lại là một tin vui. Hồi tháng 6/2010, Microsoft đã tuyên bố sẽ ngăn chặn việc các hãng sản xuất máy tính cài đặt hệ điều hành Windows XP trên các sản phẩm mới xuất xưởng kể từ sau ngày 22/10 (vừa tròn 1 năm sau khi Windows 7 chính thức ra mắt) và sẽ chỉ còn dành cho người dùng một số sự lựa chọn “vô cùng hạn chế”.

Người phát ngôn của Dell cho biết, việc họ chấm dứt bán ra các máy tính mới có cài đặt Windows XP là bước chuẩn bị cho sự chuyển đổi dành cho khách hàng của mình.

“Theo thông báo của Windows, sau ngày 22/10/2010, các hãng sản xuất máy tính sẽ không được phép sử dụng hệ điều hành Windows XP Professional và Windows XP Home", một blog của Dell nói, "Nhưng điều quan trọng là Dell sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ người dùng về driver cho thiết bị trên nền Windows XP đến tận tháng 12/2012”.

Theo hãng nghiên cứu thị trường iSupply, tính đến hết quý 2/2010, HP chiếm 18,1% còn Dell chiếm 13% thị phần thị trường máy tính toàn cầu. Với việc 2 hãng máy tính lớn nhất đã chính thức tuyên bố khai tử Windows XP và gần như chắc chắn các hãng khác cũng sẽ phải “tiếp bước” sau ngày 22/10, có thể nói “cuộc đời của Windows XP sẽ chỉ còn được tính bằng ngày”.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (44)
Đ.T.Hiếu

Tất cả các công việc liên quan đến máy tính hàng ngày của tôi, XP đều làm tốt. Tôi không tìm ra được lí do thực sự chính đáng nào để từ bỏ XP.

Ví cho vui, có thể coi Xp như con Dream của Honda vậy, xài bền, không xuống đồng chóng vánh như những con khác !

thinhintel

Viêc chuyển sang HDH mới sẽ phá vỡ các chuẩn chung hiện nay , gây tốn kém rất nhiều cho việc chuyển đổi lần này đối với cả thế giới.

Chỉ còn cách hi vọng có 1 HDH còn mãi với thời gian như XP

le the tinh

xp dùng tốt mà sao lại bỏ đi vậy

Nguyễn Văn Thoan

Thằng Microsoft ép người quá đáng.

Người ta không thích xài Windows Vista, 7, vậy mà nó cứ ép người ta sử dụng Windows 7 nhằm kiếm thêm đồng tiền. Các máy tính giờ nâng cấp lên Windows 7 thì phải mất 2-4tr đồng cho mỗi máy chứ ít gì.

Hệ điều hành XP đang ngon lành, nó bỗng ngừng phát triển, làm cho XP bị lỗi thời nhanh chóng. Các thiết bị ngày nay không còn chạy ổn định trên XP vì thiếu driver. Nhân XP đã quá cũ nên chạy hiệu suất rất thấp trên các máy tính Core ix.

Đúng là ép người quá đáng mà.

Unknow

?

Sao lại là ép người quá đáng, sản phẩm của nó thì nó muốn làm gì làm, nó có bán tiếp hay ko là quyền của nó, người dùng ko muốn xài win 7 thì đỗi sang các OS nguồn mở khác. Chúng ta ko có quyền bắt 1 hãng nào phải chi tiền cho 1 sản phẩm lỗi thời và ko cung cấp thêm thu nhập cho hãng đó.

Mr.no.9

Công nghệ phần cứng phát triển kèm theo phần mềm phát triển là đương nhiên.Microsoft đó là một công ty và vấn đề kinh tế là hàng đầu, nếu nó ko làm vậy thì sẽ có thằng khác làm. Vấn đề là bạn đã bỏ tiền ra mua bản quyền của bất cứ bản Win nào chưa, đừng nói Microsoft ép người. Mình dùng chùa thì ko nên nói nhiều mà làm gì. Con máy đời hoạt động của nó đến 5 năm là cần đổi mới chứ chưa nói bản win này đã tầm 8, 9 năm trong 8 năm đó phần cứng phát triển thế nào ko nói cũng biết, XP cũng nên về hưu thôi nhường chỗ cho Win 7. Bạn nên nâng cấp máy or cứ dùng Win XP với crack hay key gì đó. Còn vấn đề phần mềm ko tương thích thì bạn hãy tìm phần mềm phù hợp, nếu bạn tìm hiểu thì kiểu gì chẳng khắc phục được. Vấn đề bản quyền thì ở VN miễn bàn.

Ngô Văn Cường  5

Bỏ là đúng rồi, ai mà dùng Win 7 một thời gian thì không muốn quay lại XP nữa, mà nếu cái soft nào nhất thiết phải dùng XP thì họ sẽ cài 2 win song song.

Trần Hoàng Quốc  245

Windows XP - “ngày tàn” đã điểm

Thật sự thì bỏ XP hiện tại rất là khó, vì hiện tại các phần mềm do bên thứ 3 cung cấp cho tất cả người dùng thường hỗ trợ cho XP, nếu triển khai đồng loạt để thay đổi hỗ trợ cho Win 7 thì sẽ rất chậm và khó triển khai.

Kaitou

Công nhận bỏ XP đi thì hơi tiếc tuy nhiên nói gì thì nói VIỆC TỪ BỎ XP LÀ ĐÚNG. Chúng ta ko thế sống mãi với một HĐH quá cũ kĩ như vậy được, đổi mới cũng ko có gì là sai trái.

Hơn nữa việc ngừng hỗ trợ XP của các hãng cũng đâu có ảnh hưởng nhiều đến chúng ta. Các thiết bị hiện đang được sử dụng đã có đầy đủ driver cho HĐH này rồi. Cho dù HP, Dell hay tất cả các hãng sx máy tính ko hỗ trợ XP nữa thì các máy cũ vẫn còn có thể dùng được chứ ko nhất thiết phải nâng cấp lên HĐH mới (nếu ko thích).

Còn với các sản phẩm mới của các hãng hiện nay đều đa số được trang bị các BXL mạnh (core 2 dual, core i) thì việc sử dụng XP là ko nên. Nó quá lạc hậu, khó có thể tận dụng hết sức mạnh của các thiết bị phần cứng mới. Vì vậy việc sử dụng Windows 7 là hợp lý.

KL: ko nên quá ư mộng tưởng về quá khứ mà nên hướng tới tương lai và công nghệ mới với những tính năng của thời đại.

Ẩn Danh

Quá quen thuộc rồi nên khó thay đổi

Win gì cài vào máy cũng tốn tài nguyên (phân mảnh, yêu cầu phần cứng cao như win 7) Đến cập nhật lên win xp sp3 tớ còn không muốn vì tốn ổ cứng. Vậy thì dùng win làm quái gì.

Bao nhiêu OS khác ngon lành hơn hay không kém win sao không dùng lại đi dùng 1 sản phẩm thương mại gò bó người dùng như win vậy

Không biết đến bao giờ mã mở và linux phổ biến cho người dùng được thoải mái, tự do nhỉ. Mệt quá

Nguyễn Triết Học  953

1. Sống là phải đổi mới.

2. Bao nhiêu OS đi nữa thì Windows của Microsoft là phổ biến nhất, dễ dùng nhất, vì đi đâu hầu như cũng thấy Windows hết.

3. Ủng hộ Linux, nhưng để làm được như Windows, Linux còn phải đi những bước thực sự dài.

Nguyễn Văn Thoan

Với Windows XP, chỉ cần nâng cấp Hạt Nhân 1 tý là xong. Hơn nữa, nhân lai như Win XP thì cũng không khó phát triển lắm. Microsoft có thể bán song song 2 bản Win 7 và Win XP. Có vậy thôi mà không làm được.

Tôi thấy thằng Ubuntu dùng hạt nhân mono, khó phát triển hơn, vậy mà nó nâng cấp Hạt Nhân như cơm bữa có sao đâu. Các phần mềm khi khởi động, phát hiện nhân mới thì tự build lại. Rồi lại chạy vo vo. Nhẹ như lông hồng.

IIT

Cai gi cung co cai hay cua no

Toi da sai thu 3 doi cua WIN:

theo toi win 7 rất mạnh (tuy yeu cau phan ung hoi cao) nhung theo toi thay thi su dung win 7 thi toi thay no rat tuyet.

Con XP thi no la 1 thanh cong rat lon cua MS . No la rat thong dung trong xa hoi hien tai. Nhung no de bi loi hệ thống trong các loai phần cứng mới. Voi lại su dung sau 1 thời gian nó chạy chậm lại

Nguyễn Thanh Ngân  6

Đổi mới là cách mạng?

Có phải đổi mới là tất yếu cho sự phát triển hay k?

add12800

Xp không nên bỏ

Nếu bỏ win xp thì những máy tính câu hình thấp coi như vứt, máy tính ở các trường học, 1 số công sở hay là nhiều hộ gia đình có nhu cầu sd thấp hay đk kinh tế khó khăn toàn loại cấu hình thấp bỏ nó đi tức là bỏ qua 1 cơ hội để phát triển CNTT.

Bùi văn Lành

Win XP

Anh em dùng XP đừng có hoảng!

Ai còn dùng XP "lậu" hay chính hãng thì cứ dùng nếu như chiếc máy tính vẫn còn sống.

Nhà sản xuất chỉ không khuyến khích và không cung cấp HĐH WinXP trên các dòng máy tính đời mới chứ có đến tận nhà anh em để bắt anh em bỏ WinXP đi đâu mà lo?

ducson_tlhp

XP là cơm; # XP chỉ là phở

Vô lý vì sao phải bỏ HĐH XP , chạy tốt mà.

MVT

Mấy ông phản đối chẳng qua đã quá quên với XP, mỗi lần hư win là ghost, cài lại, v...v, chắc cú mấy bác sài win lậu. thế mấy bác đã thử dùng win7 chưa mà nói, mà dùng có lâu dc ko hay thấy thay đổi nhiều quá đâm nản rùi quay về với XP. nói cho mấy ông biết, con người không vận động thì sẽ không phát triển dc đâu (học cn mac-lênin chưa)

Giống như hồi win98 phổ biến, win me ra, 2000 ra, rồi đến XP. ban đầu có ai chuyển đâu, rồi dần dần cài song song 2 win, rồi win XP đã chiếm gần như trảm hết các hệ điều hành ms cũ.

Mấy ông phản đối chỉ thấy cái trước mắt mà thôi. WinXP thì tốt thật đấy, nhưng nó đã đến ngày của win98 trước kia rồi.

nhothuannguyen

bác này chưa bị win 7 nó cho 1 vố nào rồi

tôi cài 1 số phần mềm nó không cho dùng luôn

xp là số 1

win 7 tôi update đầy đủ nhưng vẫn không dùng đượng và nặng nề

được cái mã thôi

nếu xp tôi dung tuneup sửa đôi chút thì ok

KID

XP

Đời đời kiếp kiếp , yêu mình XP 

LDT

Dung lo

Hihi..nếu bỏ XP rồi thì yên tâm mà dùng vì tụi Hacker sẽ không chú trọng đến HDH này nữa và có thể yên tâm dùng với tỉ lệ nguy hiểm thấp hơn...hihi

TUẤN THIÊM  9

Tất nhiên là winxp dùng vẫn thân thiện hơn .Nhưng nếu như ko ngăn chặn thì win7 ai sẽ mua .Hơn nữa xã hội tiến bộ thì con người cũng phải nâng cấp nên dần .Các bạn thấy xp có những tính năng gì thì win7 cũng có những tính năng ấy

Tôi đồng tình với việc loại bỏ dần XP nhưng không đồng tình về thời gian loại bỏ nó .Vì những lý do là không phải ai cũng sở hữu một chiếc máy tính có cấu hình đủ mạnh để dùng XP .Hơn nữa là đối với những người dùng xp đang quen thì phải có thời gian để họ chuyển sang hệ điều hành cao hơn .Và qua đây mong rằng win7 giảm giá rẻ hơn nữa để những người sử dụng có điều kiện sử dụng hệ điều hành này một cách rộng rãi

suzuya

ko quan tâm

dù ai nói ngả nói nghiêng thì ta vẩn cứ XP mà dùng ^^

linuxfan

XP già ,xấu òm mà lại hay ốm vặt nữa chứ

Bán Bill chỉ khuyên nên nâng cấp và gia hạn thời gian hỗ trợ thui chứ có bắt ai bỏ đâu.Nhưng tui khuyên mọi người bỏ mịa nó đi,lưu luyến con bồ già đấy làm gì.Nhiều em tuổi teen vista,w7 hay siêu mẫu ubuntu đấy ; sắp xếp time mà hẹn hò đi.Hi hi,các em phục vụ nhiệt tình lắm không nhõng nhẽo như con mụ XP (ối! em đau bụng quá; ui da,em váng đầu quá !!! ặc....mệt lắm) ,ka ka,nàng ubuntu còn phục vụ anh em miễn phí cơ ( không phải lo em khoẻ mạnh ko bênh truyền nhiễm đâu ) chỉ cần các anh dành time cho em thôi.

 Hị hị,tui hơi tham lam tí chơi song song cả W7-teen và em ubuntu (cái bệnh lăng nhăng í mà) ..........sướng tê tr..i...m

LÊ VĂN HOÀNH  2

win xp vẫn hay hơn mình sài w7 nhưng có một số phần mền không chạy

trên w7 được

red2087

Phản hồi Lê Văn Hoành

Có Mấy Thằng Cùi Bắp Mới Nói Như Vậy

samwar99

cm của bạn phũ quá nhưng chuẩn đấy Rolling On The Floor

red2087

relly

Mac OS là Số 1

Nguyễn Văn Thoan

Dân kỹ thuật đâu có dùng được Mac OS.

trumby

âc

Ban phai noi la Dan ky thuat khong bao gio xai MacOS chua sao lai "dau co dung dc MacOS"