Dù thừa nhận tầm quan trọng của HTML5, hãng phần mềm Mỹ nhấn mạnh công nghệ Silverlight của họ sẽ mang đến cho web những sức mạnh mà HTML5 không thực hiện được. Hiện nay, HTML5 được giới phát triển trình duyệt quan tâm hơn so với các công nghệ độc quyền như Silverlight và Adobe Flash.

Brad Becker, Giám đốc quản lý sản phẩm thuộc bộ phận Developer Platforms của Microsoft, cho hay: "Silverlight không bao giờ có ý định thay thế HTML, nhưng mục đích của nó là làm được những điều mà HTML và những công nghệ khác không thể theo cách dễ dàng cho các nhà phát triển. Không chỉ giúp ứng dụng web hoạt động nhanh như chương trình chạy trên desktop, Silverlight còn mang đến các trải nghiệm đúng như mong muốn của người dùng".

Theo InfoWorld, Silverlight có vai trò quan trọng trong ứng dụng doanh nghiệp, giải trí, game nhờ những lợi thế trong mảng video độ nét cao, 3D, bảo vệ và chia sẻ nội dung số. "Tính năng media của Silverlight hơn hẳn những gì HTML5 có thể cung cấp và hoạt động ổn định, nhất quán với các trình duyệt hiện tại và trong tương lai", Becker khẳng định nhưng cũng cho biết Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào các chương trình dựa trên HTML như SharePoint, Internet Explorer và ASP.Net và tin rằng HTML5 sẽ phổ biến như HTML 4.01 hiện nay.

Microsoft xuất xưởng phiên bản Silverlight 4 hồi tháng 4, tức hãng này đã cho ra đời 4 bản Silverlight chỉ trong vòng 2,5 năm. Silverlight không chỉ là một công nghệ cho trình duyệt mà Microsoft còn đưa nó vào môi trường desktop, di động...

Silverlight là một dạng plug-in dựa trên công nghệ Microsoft .Net, cho phép xây dựng các ứng dụng chạy trên đa trình duyệt và cung cấp nhiều tính năng tương tự Flash của Adobe. Silverlight có khả năng truyền tải nhanh chóng dữ liệu, âm thanh và hình ảnh chất lượng cao.

Còn HTML5 là phiên bản tiếp theo của HTML (HyperText Markup Language - Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản), được thiết kế để tạo các trang web. HTML5 được bổ sung một số nhóm thành phần mới giúp tối ưu hóa trang web. Nó được đánh giá cao vì giúp người dùng xem video trên trình duyệt không cần bận tâm hệ thống cài đặt Flash/Silverlight hay chương trình plug-in nào khác hay chưa.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)