Tính năng LiveSearch ra mắt đầu năm 2006 tại AllTheWeb.

Google Instant vừa ra mắt đã được đông đảo người dùng ủng hộ. Nhưng có lẽ ít người biết Yahoo! đã nghiên cứu chức năng này cách đây 5 năm, và họ đã thử nghiệm vào năm 2006. Nhưng có lẽ sự thiếu quyết đoán, hoặc là sự thiếu may mắn, đã làm cho Yahoo! không thể thống lĩnh trên mặt trận tìm kiếm.

Stephen Hood, giám đốc sản phẩm tìm kiếm của Yahoo! vào năm 2005 đã tiết lộ thông tin này trên blog của mình. Năm đó, nhóm tìm kiếm của Yahoo! lần đầu tiên áp dụng công nghệ AJAX vào trong tìm kiếm: tính năng LiveSearch. Chức năng này cũng cho kết quả ngay khi đang gõ.

Tuy nhiên Yahoo! chỉ ra mắt tính năng này ở trang web AllTheWeb, là một trang tìm kiếm đã bị Yahoo! thâu tóm trước đó. Trái ngược với Google, Yahoo! không có đủ can đảm để thử nghiệm ngay tại trang chủ của mình.

Stephen nhận định, vào thời điểm đó công cụ tìm kiếm của Yahoo! vẫn hoạt động khá tốt, còn Google cũng chưa có vị thế của ngày hôm nay. Do vẫn đang thanh công, Yahoo! không dám mạo hiểm để áp dụng các tính năng mới, thay vào đó đi tìm các tối ưu nhỏ để tăng hiệu năng. LiveSearch, sau khi thử nghiệm với một bộ phận nhỏ người dùng (vốn là những người dùng lạc hậu, vì họ dùng AllTheWeb chứ không biết đến Yahoo!), đã rơi vào quên lãng.

Hood cũng thành thật: “Tính năng tương tác mà người dùng xem là tuyệt vời hôm nay, có thể không đúng vào thời điểm 5 năm trước.”

“Yahoo! không thiếu ý tưởng và nhân tài. Nhưng họ thiếu sự dũng cảm và tầm nhìn để thành công.” - Stephen Hood kết luận.

Xem thêm blog Stephen Hood.




Bình luận

  • TTCN (3)
Cantaymucxao

Đừng dùng từ "lẽ ra" bởi vì: "May mắn = sẵn sàng + cơ hội"

Tuấn Phạm  361

Theo mình kết quả tìm kiếm mới quan trọng, còn có instant hay không thì chỉ là tính năng phụ. Google bình thường cũng đã quá nhanh rồi! Năm năm trước nếu Yahoo thêm chức năng này vào chưa chắc "thống lĩnh trên mặt trận tìm kiếm" được!

Kaitou

Thời thế tạo anh hùng. Đâu phải cứ công nghệ "đỉnh" mà chiến thắng đâu. Windows Vista cũng là một ví dụ. Nó quá tuyệt vời tuy nhiên thời điểm mà nó sinh ra là lúc công nghệ chưa phát triển, các thiết bị phần cứng chưa có hiệu năng cao, hơn nữa vì đây là một bước phát triển vượt bậc so với XP nên những cải tiến của nó chưa thật sự hoàn hảo..

Và kết quả là chết yểu Big Grin