Nhà sáng lập Acer, Stan Shih, trong một cuộc hội đàm với các phóng viên đã đưa ra nhận xét rằng sức mạnh của Apple chủ yếu nằm ở các sản phẩm như iPad và iPhone. Những sản phẩm này được ông ví như những con vi rút đột biến rất khó tìm ra thuốc trị trong ngắn hạn, nhưng ông tin rằng các hãng máy tính sẽ tìm ra cách để cô lập và trở nên miễn nhiễm với vi rút này.

Shih chỉ ra rằng Apple xứng đáng được tôn trọng, bởi họ có một chiến lược hoàn toàn khác so với chiến lược của các thương hiệu PC còn lại. Giám đốc điều hành của Apple Steve Jobs luôn luôn cố gắng tìm kiếm cái mới, trong khi các thương hiệu khác thì chỉ phát triển một cách tự nhiên và đều đặn sản xuất ra các sản phẩm. Tuy nhiên theo Shih, kinh nghiệm lịch sử đã cho thấy phát triển theo một cách tự nhiên sẽ luôn làm các hãng trở nên mạnh hơn.

Ông lấy ví dụ từ cuộc đua giữa hệ điều hành Windows của Microsoft và Macintosh của Apple. Mặc cho Apple luôn luôn đánh giá thấp Windows cho rằng Windows thiếu sáng tạo, tuy nhiên nền tảng mở của Windows đã thu hút được nhiều hãng tham gia, hỗ trợ và trở nên phổ biến hơn Macintosh rất nhiều. Ông còn đưa ra ví dụ để minh chứng thêm cho nhận định này. Đó là cuộc cạnh trang giữa hai định dạng băng video: VHS và Betamax, chuẩn mở VHS cuối cùng đã giành chiến thắng trước chuẩn đóng Betamax.

Shih cũng lưu ý rằng hệ điều hành Android đang thu hút được rất nhiều hãng tham gia phát triển các sản phẩm liên quan. Và đó là một minh chứng cho thấy các thương hiệu PC sẽ có thể “cô lập” được Apple.

Tuy nhiên ông Shih vẫn ca ngợi sự sáng tạo và đổi mới của Apple, đặc biệt là khả năng tích hợp rất tốt giữa phần cứng với phần mềm và kho ứng dụng của hãng. Ông tin rằng đây là một hình mẫu tốt để các thương hiệu khác học hỏi. Ông cũng cho rằng nền công nghiệp của Đài Loan đã quá tập trung vào sản xuất phần cứng, và hệ quả là không thể thâm nhập được vào trái tim của người dùng. Shih tin rằng ngành công nghiệp Đài Loan sẽ tăng tốc trong việc phát triển phần mềm và ứng dụng để có thể tận dụng các cơ hội từ thị trường Trung Quốc.

Ông Shih còn đưa ra dự đoán rằng trong dài hạn các hãng sản xuất máy tính Mĩ sẽ dần dần thoát khỏi thị trường sản xuất máy tính, mà việc IBM bán bộ phận sản xuất PC cho Lenovo là một trong những tín hiệu đó. Bởi lợi nhuận từ việc sản xuất PC sẽ ngày càng giảm, các nhà sản xuất PC từ Mĩ sẽ chuyển qua tập trung vào mảng dịch vụ trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất phần cứng của Đài Loan sẽ phải tìm cách để tạo ra các giá trị gia tăng, bên cạnh việc sản xuất phần cứng thuần túy.

Theo Digitimes



Bình luận

  • TTCN (0)