Kể từ khi bắt đầu thu phí của độc giả, The Times bị "hắt hủi" ở khắp mọi nơi. (Ảnh minh họa)

Lượng truy cập (traffic) sụt giảm tới hơn 90% kể từ khi bắt đầu thu phí đã khiến 2 tờ báo của ông trùm Murdoch trở thành “kẻ bị hắt hủi” ở khắp mọi nơi.

Bắt đầu kể từ tháng 6/2010, ông trùm truyền thông Rupert Mu doch chính thức áp dụng chế độ thu phí đối với độc giả muốn đọc tin tức từ 2 tờ báo của tập đoàn News Corp. là The Times và The Sunday Times tại Anh. Dù đã có sự chuẩn bị và “đọ đường” khá kỹ càng nhưng dường như ông trùm đã vấp ngã trong cuộc cách mạng đầu tiên này của mình. Không có thông tin hay số liệu chính thức nào được công bố trong suốt 3 tháng qua nhưng một số nguồn tin từ nội bộ của News Corp. cho biết “tình hình ngày càng tồi tệ hơn” khi lượng độc giả ngày một ít đi và kéo theo đó là sự lạnh nhạt của các nhà quảng cáo. Thậm chí, đã có những hợp đồng quảng cáo bị cắt giữa chừng bất chấp khoản tiền phạt.

Đứng trước sự sụt giảm một cách nhanh chóng lượng truy cập vào địa chỉ thetimes.co.uk (của tờ The Times), Rob Lynam, giám đốc phụ trách mảng báo chí thương mại head của công ty truyền thông MEC, hãng đang đại diện cho một loạt các khách hàng doanh nghiệp lớn ở Anh như tập đoàn tài chính – ngân hàng Lloyds Banking Group, hãng viễn thông di động Orange, Morrisons and Chanel… cho biết: "Chúng tôi vừa chính thức chấm dứt việc truyền thông và quảng cáo trên đó. Nếu không có lượng truy cập đáng kể, chẳng có lý do gì để MEC tiếp tục hiện diện trên The Times”. Ông Lynam còn cho biết thêm, một số nguồn tin từ nội bộ của News International tiết lộ rằng lượng truy cập đến website The Times đã sụt giảm tới hơn 90% kể từ khi họ chính thức áp dụng paywall (bức tường thu phí).

Chưa hết, một số phóng viên của than phiền rằng họ bị các nhân viên quan hệ công chúng (PR), các cơ quan thông tin của doanh nghiệp “cắt” nguồn tin, từ chối tiếp xúc, không trả lời email, phỏng vấn… với lý do rằng có cung cấp thông tin thì những bài báo đó cũng “chẳng có ai đọc” bởi bức tường thu phí của ông Murdoch đã đuổi hết độc giả đi rồi. “Các đại diện truyền thông đã tuyên bố với tôi rằng, khách hàng của họ (doanh nghiệp) ngày càng không muốn trả lời phỏng vấn hoặc cung cấp thông tin cho The Times”, một phóng viên (đề nghị giấu tên) chia sẻ.

Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến các phóng viên, biên tập viên của The Times và The Sunday Times “không vui”. Một số đã tính đến việc ra đi nhưng đang cố gắng ở lại và cho biết nếu ông Murdoch và các lãnh đạo vẫn tiếp tục có thái độ “lạc quan về bức tường thu phí”, họ sẽ rũ áo nói lời từ biệt.

Thực tế, đây là một viễn cảnh đã được nhiều người báo trước và không quá khó để nhận ra tình cảnh này nhưng người ta vẫn chờ xem liệu ông Rupert Murdoch có “phép màu” nào để xoay chuyển tình thế hay không.

“Thật là ảo tưởng. Dựng lên một bức tường thu phí đối với độc giả vào lúc này chỉ khiến ngành công nghiệp báo chí “chết” nhanh hơn chứ không thể cứu nó thoát khỏi khủng hoảng”, Alex – một giảng viên của trường Đại học báo chí London nói.

Theo ICTnews (Techdirt, NewMedia)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Triết Học  953

Ông Murdoch này qua Việt Nam sẽ có đất vụng võ.

Hiếu Tròn  25905

Đọc xong bài này, vô thử cái địa chỉ ở trên, Alexa Toolbar nó hiện cái hình lao dốc không phanh Plain Face

interista

lại đá đểu K+ rồi