Red Hat Enterprise Linux sẽ được tích hợp bộ công cụ phát triển Java mã nguồn mở

Lần đầu tiên, phiên bản Red Hat Enterprise Linux (RHEL) sắp sửa ra mắt sẽ được tích hợp một bộ công cụ phát triển Java (JDK) mã nguồn mở tương thích hoàn toàn. Công bố hôm thứ 3 vừa qua của Red Hat Inc. cho biết họ đã đạt được 2 thỏa thuận quan trọng với Sun Microsystem Inc. để hỗ trợ việc tích hợp phiên bản chuẩn của Java SE với hệ điều hành sắp phát hành.

Theo hợp đồng đã kí, Red Hat trở thành một cộng tác viên lớn của Sun và sẽ tham gia vào toàn bộ các dự án nguồn mở lớn do Sun đứng đầu dựa trên đội ngũ kĩ sư hùng hậu của Red Hat. Thỏa thuận thứ 2 là sự đồng ý về bản quyền TCK (OpenJDK Community Technology Compatibility Kit License). TCK cho phép Red Hat có thể tiếp cận với các phép kiểm tra xem một implementation Java SE có đảm bảo yêu cầu của Java SE 6 hay không. Thỏa thuận này mở ra con đường cho phép Red Hat có thể xây dựng JDK cho Enterprise Linux, bao gồm cả JRE.

Shaun Connolly, phó chủ tịch các sản phẩm JBoss của Red Hat cho biết, thỏa thuận này là một tin vui cho người sử dụng RHEL bởi nó sẽ giúp tạo ra "một trong những thành phần quan trọng nhất của phần mềm nguồn mở".

Dự kiến JDK trước hết sẽ được phát hành cùng với cộng đồng Fedora của Red Hat - một phiên bản của hệ điều hành Linux. Tại đây JDK sẽ được phát triển và thử nghiệm, sau đó mới được phát hành cùng RHEL.

Quang Tùng (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Java mặc định không có trong đa số các phiên bản Linux, vì các Linux đều phát hành theo giấy phép GPL nên không thể kèm Java (cùng một số phần mềm khác). Thường người dùng khi cần sẽ tự cài vào, nhưng khi đó sẽ tuân theo giấy phép khác, và không liên quan đến Red Hat.

Giờ đây RHEL có Java, có SDK lại còn có thể xây dựng JRE thích hợp thật là quá tốt Smile