Người chơi chỉ cần nạp thẻ cào là có thể tham gia nhiều server lậu. Ảnh chụp màn hình.

Sở Thông tin Truyền thông TP HCM vừa có yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ game online đến đại lý Internet trong thành phố từ 22h đến 8h sáng. Trong khi đó, các server trò chơi lậu vẫn hoạt động công khai để kiếm lời.

Công văn của Sở Thông tin Truyền thông TP HCM đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) phối hợp với doanh nghiệp phát hành game ngừng cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đến các đại lý từ 22h đến 8h sáng, không cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đến các đại lý Internet có khoảng cách dưới 200 m đến các trường học và ngăn chặn việc truy cập đến trò chơi trực tuyến chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Nhiều chủ cửa hàng Internet bày tỏ thắc mắc rằng mới đây Bộ Thông tin Truyền thông đã có yêu cầu ngắt đường truyền Internet tới đại lý sau 23h từ 1/9, vậy biện pháp mới của Sở còn có ý nghĩa gì.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, cho biết việc cắt đường truyền đến các đại lý Internet từ 23h là không đủ cơ sở pháp lý. Trong công văn 994 gửi Bộ Thông tin Truyền thông ngày 10/8/2010, Sở cũng đã nêu ý kiến, ngay trong trường hợp đại lý Internet để khách hàng sử dụng dịch vụ ngoài giờ quy định thì Nghị định 28/2009/NĐ-CP của Chính phủ cũng chỉ quy định xử phạt hành chính 1-2 triệu đồng và không có hình thức phạt bổ sung là cắt đường truyền. Do vậy, việc các ISP cắt đường truyền (tạm ngưng cung cấp dịch vụ, từ chối cung cấp dịch vụ) cho các đại lý Internet ngoài thời gian mở cửa hàng ngày là không có cơ sở pháp luật. Các ISP cắt đường truyền không có lý do chính đáng có thể bị đại lý kiện và yêu cầu bồi thường vì không thực hiện đúng hợp đồng.

Về yêu cầu ngừng cung cấp trò chơi trực tuyến tới các đại lý Internet từ 22h đến 8h hôm sau của Sở, ông Hà cho rằng đây là một quy định đúng luật.

Trước biện pháp trên của Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, có luồng dư luận cho rằng những mặt tiêu cực của game sẽ được hạn chế khi các cơ quan chức năng xiết chặt quản lý nhà phát hành trò chơi trực tuyến và đại lý Internet.

Tuy nhiên, theo nhiều người, tình hình sẽ không có gì chuyển biến. "Không chơi được game online, game thủ sẽ chuyển sang trải nghiệm các sản phẩm offline trên PC, PS3, Xbox 360…", anh Lê Dũng ở Hà Nội cho biết. "Đặc biệt, khi chuyển sang chế độ chơi mạng và với sự hỗ trợ của Internet, họ có thể vẫn chơi cùng nhau trong một máy chủ".

Theo những game thủ đang tham gia hình thức chơi mà anh Dũng đề cập, cảm giác của họ không khác so với chơi game online. Hầu hết máy chủ họ chơi đều thuộc quyền kiểm soát của cá nhân hoặc tổ chức trong nước. "Mọi người chỉ cần vào trang chủ đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký tài khoản rồi nạp thẻ cào hoặc nhắn tin. Sau đó, họ có thể đăng nhập như các game trực tuyến. Tại server này, chúng tôi thoải mái thi đấu bất cứ lúc nào. Tất cả server đều không bị giới hạn thời gian và không chịu sự kiểm duyệt nào về mặt nội dung. Phần lớn là sản phẩm bắn súng hay chiến thuật thời gian thực như Counter-Strike, Left 4 Dead, Call of Duty, Warcraft, StarCraft… ", Văn Thành, một game thủ trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất Counter-Strike, nói.

Ngoài ra, một số nhà cung cấp game online nước ngoài, sau khi thấy việc triển khai dịch vụ tại Việt Nam đang gặp khó khăn, đã chủ động Việt hóa trò chơi, liên hệ với một số đơn vị trong nước để thu phí qua thẻ cào hoặc đầu số tin nhắn, điển hình như game Heroes Of Newerth do S2 Games (Mỹ) sản xuất.

Ảnh
Một hình ảnh vui được các thành viên diễn đàn Game Thủ.net đăng tải, mô tả tình trạng người chơi game bỏ tiền tham gia các trò chơi nước ngoài trong khi game của các nhà phát hành nội địa bị hạn chế.

Các nhà phát hành game trong nước khẳng định họ nắm được thông tin này vì hoạt động cung cấp thẻ cào, đầu số tin nhắn để người chơi tham gia server lậu là công khai. "Sản phẩm của chúng tôi, từ lúc nhập về đến khi phát hành và thương mại hóa đều chịu thẩm định, kiểm soát. Chúng tôi hoạt động kinh doanh theo quy định của luật pháp và đóng thuế cho Nhà nước, thậm chí còn phải hứng chịu rất nhiều búa rìu dư luận về nội dung", đại diện một nhà phát hành game nội địa so sánh.

- Ngày 13/5, Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến, trong đó quy định đại lý Internet chỉ cho người chơi game online từ 8h sáng đến không quá 22h đêm.

- Tháng 7/2010, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM công bố các tiêu chí phân loại game bạo lực và yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp game phải gửi đánh giá sản phẩm của mình về cho Sở trước ngày 21/7.

- Ngày 27/7, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp yêu cầu ngưng cấp phép mới các trò chơi trực tuyến và dừng quảng cáo game online trên các phương tuyện truyền thông đại chúng trong khi chờ Quy chế về quản lý game online được ban hành.

- Ngày 6/8, Bộ Thông tin Truyền thông đưa ra 5 nhóm giải pháp quản lý game online, đáng chú ý là biện pháp cắt đường truyền đến các đại lý Internet sau 23h từ ngày 1/9/2010, bên cạnh việc tạm dừng cấp phép mới các sản phẩm trò chơi trực tuyến từ nay đến cuối năm, cấm quảng cáo dịch vụ game online...

- Ngày 9/9, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM gửi công văn yêu cầu các ISP phối hợp với các doanh nghiệp phát hành game ngừng cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đến các đại lý Internet trên địa bàn thành phố từ 22h đến 8h sáng, không cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đến các đại lý Internet có khoảng cách dưới 200 m đến các trường học và ngăn chặn việc truy nhập đến các trò chơi trực tuyến chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (17)
Kháchvipha

Sao chep hay qua

Tài thiệt

Huang

tiep theo sẽ là:

ngày xx/xx/xxxx:

toàn bộ gamer VN tẩy chay game online VN.

ngày nn/nn/nnnn

scandal 1 công chức nhà nước VN hợp tác làm ăn với 1 doanh nghiệp game online ngoại....

ngày mm/mm/mmmm:

Game online VN hoi sinh, và viên công chức đó bị cắt chức Big Grin

HBi

Tư tưởng,suy nghĩ chậm tiến của các nhà lãnh đạo ngành

Tư tưởng, và suy nghĩ chậm tiến của các nhà lãnh đạo ngành se lam chet nganh cong nghanh cong nghiep nay cua VN, tao dieu kien cho nuoc ngoai chiem linh thi truong VN va phat trien. Tri tue tre VN se mai di lam thue cho nuoc ngoai thoi. chan qua ,,,,,,

nguyễn Thành Long  32

e hèm

đã chuyển sang chơi game nước ngoài

không còn giới hạn 5h/ ngày nữa

không còn nạp tiền rất rất nhiều vào game cho có thể chơi được nữa ( vì game nước ngoài mấy game chơi có cách kím tiền được trong game hết )

ờ ...gì nữa ta, chơi đàng hoàng, không hack, không kich vớ vẩn

nói chung sao ngu thế từ trước giờ không chịu ra với biển rộng, chỉ tiếc 1 điều là ping cao, chết không hiểu vì sao và thắng cũng chả biết bao giờ

luxer

Đúng là không biết nghĩ

Không có game online Việt thì game thủ vẫn sống tốt  (server lậu. garena )

Không hiểu mấy ông lãnh đạo có tính đến không nữa ? thiếu suy nghĩ qua !

Khách quen

Đúng thật không còn từ nào để nói với chính sách quản lí của bộ, thật là...ngu quá, người ta nói ngu dốt cộng nhiệt tình thành phá hoại, ở đây vừa là ngu dốt vừa là khốn nạn thì sự phá hoại phải hơn gấp trăm nghìn lần.

nguyễn trí dũng

1 thực tế là mấy ai có thể chơi được game có sever đặt ở nước ngoài chứ, ping cao + lag + dis thôi cũng là cà 1 vấn đề. Khi nhà nước ban luật này, họ cũng đã tính đến chuyện gamer việt chơi game ở sever nước ngoài sẽ không nhiều và sẽ gặp tình trạng này, nên họ cứ thế ma ban hành cái luật này.

Mọi người thử nghĩ xem, chúng ta đang xài ADSL của nhà mạng nào đó, thì chắc chắn họ có 1 hệ thống theo dõi IP của người dùng, nên họ sẽ biết thói quen của bạn luôn truy cập và online cái gì, khi nào...

Ví dụ nếu họ chặn IP của bạn truy cập vào trang web hoặc game nào đó, thì bạn làm được gì họ nào, mà đa số gamer việt ko bao giờ quan tâm IP là gì, mạng là gì, dsl là gì...họ chỉ biết là họ có online và truy cập vào thứ họ muốn hay ko thôi. 

1 thực tế nữa cho thấy, đa phần người Việt chúng ta hiểu biết về IT rất ít, về chuyên môn thì còn ít hơn, còn gamer thì ít hơn nữa, lấy ví dụ: người bạn của tui đang chơi game kiếm thế, tồn nhiều tiền up lên tiềm long, có số má trong game, nhưng ngay cả phím ctrl, caps lock, num lock, shift, home, end, insert, delete, esc...và tổ hợp phím ctrl+alt+delete, atl+tab... mà cũng ko biết nữa, thì nói gì đến mạng này mạng nọ.

Hỏi thử nó: "ông ko biết xài máy tính hả ba?" - Nó trả lời: "ừ, tao chỉ biết chơi game thôi, ko biết xài máy tính" - Hỏi nó thêm 1 câu: "ko biết máy tính sao chơi game được ba?" - Nó trả lời: "Thằng bạn tao nó chỉ như thế nào thì tao chỉ biết vậy thôi" - Bạn tui 34 tuổi, làm nhân viên trạm xăng, thiệt bó tay với nó.

ẩn danh

1/ Chơi game nc ngoài ( hay cả vn thì cũng thế ) thì việc lag + dis là điều ko thể tránh khỏi. Chẳng 1 server nào mà ko lag cả. Còn việc ping cao thì phải chấp nhận.

2/ Ko hề có 1 hệ thống theo dõi IP người dùng mà chỉ có hệ thống cấm truy cập vào những site "nội bộ" cho chính mạng đó.

3/ Nếu (2) có đi nữa thì ko thể nào cấm người sử dụng online vào 1 trang nào đó mà trang đó ko thuộc quyền sở hữu của VN. Nhất là khi trang đó ko vi phạm pháp luật VN. Làm vậy thì "người đặt ra luật" chính là "kẻ phạm luật".

4/ Câu trả lời : GOOGLE. Lên google, gõ vào từ khóa "bị chặn IP" hoặc "không vào được trang web" hay đơn giản hơn là "không vô dc XYZ" nào đó, bạn sẽ có câu trả lời.

5/ IT là 1 chuyên ngành. Dân cơ khí thì chả cần đụng quái gì đến IT ngoại trừ word để soạn thảo văn bản khi nộp báo cáo. Thậm chí, có ông còn lười tới mức nhờ người khác đánh giùm ( đánh máy thuê ở VN đầy ra đấy ) thì cần gì biết đến cái gọi là IT ? Họ chỉ cần cho công việc của họ - thế là đủ. Còn nếu họ thích thì tìm hiểu, ko thì thôi. Chơi game chỉ cần nhớ vài phím và vị trí trên bàn phím + cách dụng chuột là đủ. Họ đâu cần biết đến cái gì là home, cái gì là shift ....... mấy cái đó có xài tới đâu, biết làm gì ( cũng như bạn chạy xe, bạn chỉ biết lái xe và vô số chứ chắc gì biết ........ chùi bu-gi ). Dân IT chỉ biết về kỹ năng trên máy tính, chắc gì chơi game thắng dc 1 "kẻ ngoại đạo" ? Hay lúc đó lại há mỏ ra : "sao nó lẹ tay thế nhỉ !" mà thán phục ???

Mỗi người có 1 chuyên ngành riêng, bạn mua xe máy về chỉ để đi chứ ko cần sửa - cũng chẳng cần biết nó vận hành ra sao. Dân chơi game mua máy tính để chơi game chứ chả cần biết trong đó nó có cái gì và làm dc những gì.

Nghe giọng điệu của bạn, hẳn bạn biết về IT rất nhiều ( thấy liệt kê 1 đống thế kia mà ). Vậy cho mình hỏi 1 câu thôi để xem bạn biết tới đâu nhé. Bạn đã liệt kê ra "ctrl + alt + delete" rồi, vậy tôi hỏi bạn "ctrl + alt + shift" có tác dụng gì ?????????

Chính Là

Thằng viết bài này đang ăn lương tháng của Vinagame đây..đừng tin vào sự ngụy biện của những tay đang góp phần làm mụ mẩm một thế hệ thanh niên Việt Nam...Game online hiện tại có gì??? toàn là những thứ game kiếm hiệp cùi bắp của Tàu mà có lẽ chả có nước nào thèm chơi ngoài Việt Nam ta

dẹp hẳn game online là vừa

Mr Milk

Mình đố bạn dẹp được đấy Laughing Laughing

Ui Oi

Toàn game hay mà sao nói là không ai thèm chơi:D

ẩn danh

lần sau trước khi phát biểu nhớ tìm hiểu rồi nói, kẻo bị "ném đá".

Làm 1 server private để chơi ko có gì khó khăn. Bản thân tôi cũng đang làm 1 server chạy trên máy chủ để những bằng hữu của tôi có thể trải nghiệm những trận đánh cá nhân - cách phối hợp đồng đội hay đơn giản chỉ là gặp nhau để nói chuyện. Làm 1 server private ko khó, chỉ cần có 1 máy mạnh là có thể làm dc 1 server cho cả trăm người chơi ( nhóm chúng tôi lúc đầu có tổng cộng 15 người, sau này giới thiệu thêm người vào trong nhóm nữa nên cũng lên gần 100 tài khoản trong server pri mà tôi tạo ).

game online ko làm mụ mẫm người, mà chính do việc lạm dụng quá vào nó để dẫn tới việc mụ mẫm người. Tôi vẫn đang là 1 sinh viên, 1 sinh viên như bao sinh viên khác. Tôi vẫn đi học - đi làm thêm kiếm sống tự trang trải cho mình mà vẫn chơi game online đó thôi. Có ảnh hưởng gì đâu. Nếu bạn đang ở Nhật thì để lại tin nhắn, tôi sẽ cho bạn số đt của tôi để bạn liên lạc và hẹn khi nào rảnh tôi sẽ mời bạn tham quan trường của tôi.

Mr Milk

Thôi thì phải như thế để các bác ở trên còn biết mình quản lý hay đến mức nào chứ, căn bệnh  quản không được thì cấm chắc khó tìm thuốc rồi Laughing :)), dù điều bài viết nêu lên đã được cảnh báo của nhiều người từ trước đó rồi.

TDH

nhu cầu và luật

cái gì cũng vậy ... đã là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thì không bao giờ có thể cấm nó ... game cũng vậy ... đối với 1 số người nó chẳng là gì nhưng với 1 số thì lại là thứ duy nhất họ dùng để giải trí, như bản thân tôi là 1 nhân viên kinh doanh công việc dồn dập + áp lực doanh số và gia đình + vợ con ... nhưng khi thoải mái, tôi lại là tuýp người chỉ nhậu khi tiếp khách hàng hay công việc gì đó thôi còn lại tôi giành thời gian cho gia đình sau những việc đó thì thú chơi duy nhất của tôi là game. Và cũng như những gì tôi đã đọc được trên các website thì có những vấn đề sau:

1. Sở 4T liệu các bác có nghĩ rằng việc cấm game giống như việc cấm người dùng sử dụng internet ko ? vì game online là phải connect mạng và các bác làm cách nào để cấm người khác vào game trong khi các bác vẫn cho người dân lên mạng (cấm port, dns, host ... - hàng ngàn cách fake ip và việc thay đổi thông tin khác vẫn vào game được, ví như facebook các bác đã cấm như thế nào).

2. Bác Sở 4T có nghĩ rằng các bác đang ủng hộ các nhà kinh doanh game online nước ngoài khuyến khích các gamer hướng về nhà cung cấp nước ngoài và quay lưng lại với game Việt Nam (người Việt Nam dùng "hàng" nước ngoài - hix hàng Việt Nam thì 4T cấm goài), còn việc các bác bào chữa không khuyến khích hay đẩy gamer ra nước ngoài và đó là do bản thân họ thì các bác hãy tự trả lời cho bản thân mình là trước khi họ liên hệ nhà cung cấp nước ngoài là do Bác 4T cấm hay do game VN dở hay ko có mà họ phải đi ...

3. ...

Mà thôi nói hoài cũng vậy ... VN ... đất nước của những con người siêu việt với những ý tưởng siêu ... siêu gì nhỉ ... nói chung là ... cái gì không được và không thể thì list nó vào contact deny, ignore nó ... rồi nó dùng số điện thoại khác gọi hay dùng các nào làm tiếp và dù có nguy hiểm hơn đi chăng nữa thì lúc đó tính ... phương châm vừa làm vừa học ... đó giờ thế mà ... (thà vẽ đường cho hươu chạy ... hix chứ mấy bác không chỉ đường nó chạy bậy đó ... khi đó mấy bác kếu nó ngu ráng chịu ... giống như khi mấy bác làm sai thì ... im ... đó là luật pháp ... )

em vô tội ...

KITARO

đúng game là nhu cầu, nhưng game bạo lực không phải là nhu cầu không thể không có

game để giải trí thì thiếu gì sao lại cứ phải là cái loại đâm đâm chém chém giết giết

Bill Gate đấy, có bận trăm công ngàn việc không, có áp lực stress không, ông ta cũng sx game đấy, ông ta có phải buộc chơi game bạo lực online để giải trí xả stress và để cho nó tăng IQ không Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

Tổ cha thằng Lờ Mờ Hơ...

Bình luận bị ẩn

spam
Tổ cha thằng Lờ Mờ Hơ...

Bình luận bị ẩn

spam