Gần 2/3 (65%) số người sử dụng web trên toàn cầu được xem là nạn nhân của tội phạm mạng. Đó là kết quả nghiên cứu vừa được công bố bởi Symantec, một trong những hãng bảo mật hàng đầu thế giới.

Theo báo cáo "Norton Cybercrime Report: The Human Impact", 58% nạn nhân của tội phạm mạng, bao gồm vi rút và trộm cắp thẻ tín dụng trực tuyến, cảm thấy tức giận, trong khi 51% nói rằng họ khó chịu và 40% cảm thấy bị lừa dối.

Ảnh
Thái độ của người dùng web trước hành vi của tội phạm mạng (trích từ báo cáo của Symantec)

Hơn nữa, 80% người sử dụng web không tin rằng các tội phạm sẽ bị bắt, trong khi chỉ có 3% tin rằng họ sẽ không trở thành nạn nhân tội phạm trực tuyến.

Chỉ 51% người dùng web cho biết họ sẽ thay đổi hành vi online của họ nếu họ đã trở thành nạn nhân tội phạm mạng, và cũng chỉ 44% nạn nhân nói rằng họ báo cáo việc này với nhà chức trách.

Trung bình phải mất 28 ngày để giải quyết một vụ việc do tội phạm mạng gây hại, chi phí khoảng 334 đô la Mĩ. 28% số nạn nhân cho biết, thời gian giải quyết này chính là rắc rối lớn nhất do tội phạm mạng gây ra.

Báo cáo của Symantec cũng chỉ ra, một nửa người dùng cho rằng việc tải các bài hát, album nhạc, bộ phim không phải trả tiền không phạm pháp, 34% cho rằng việc xem các bí mật cá nhân như thư điện tử, lịch sử duyệt web của người khác việc làm bình thường.

Nghiên cứu này được Symantec thực hiện với sự hợp tác của công ty nghiên cứu thị trường StrategyOne. Cuộc khảo sát được tiến hành trực tuyến với 7.066 người từ 18 tuổi trở lên ở 14 quốc gia (Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Mĩ).

Hiện nay, tội phạm mạng đã trở thành "dịch bệnh" trên toàn cầu, gây ra những tác hại lớn. Kết quả của nghiên cứu cho thấy sự thiếu công bằng và cảm giác bất lực của các nạn nhân trên toàn thế giới. Nó cũng cho thấy người dùng đang có những thói quen trực tuyến nguy hiểm, cần phải thay đổi để tự bảo vệ bản thân mình.

Bạn đọc quan tâm có thể tải về đầy đủ báo cáo dài 32 trang này tại đây.

Theo PC WorldSymantec.




Bình luận

  • TTCN (0)