Từ khi ra đời hay thậm chí khi chưa ra đời, iPhone đã thu nhận rất nhiều tiếng tăm. Trong đó khen có, mà chê thì cũng rất nhiều, kiểu như: Chiếc này thật khó nhấn phím. Nó quá đắt (hay "Ôi! nó quá rẻ!"). Cái này không hỗ trợ email. Cái này không vào được mạng nào đó... Và đến bây giờ, chúng ta quá chán phải nghe những điều như thế! Vâng, đã có rất nhiều những lời châm chọc và cả những điều nhăng nhít dành cho iPhone. Nhưng khi những ngày đó qua đi, iPhone của Apple vẫn là thứ tuyệt vời nhất được phát minh trong năm nay. Tại sao vậy?

Sau đây là 5 lí do chính:

iPhone có thiết kế đẹp

Hầu hết các hãng high-tech thường ít chú ý đến thiết kế mẫu mã một cách nghiêm túc. Họ thường coi nó như là một chỉ tiêu phụ hay một tiêu chuẩn đi kèm. Nhưng một trong những cái nhìn cơ bản của Steve Jobs về công nghệ ngày nay là thiết kế đẹp cũng không kém phần quan trọng so với công nghệ tốt. Tất cả những đồ vật trên thế giới này sẽ không mang lại cho bạn sự thoải mái và hài lòng trừ phi bạn biết cách dùng nó, cảm thấy nó thật tiện lợi và quyến rũ.

iPhone rất nhạy cảm

Apple không phát minh ra màn hình cảm ứng (touch-screen), nhưng Apple đã biết phải làm thế nào với nó trên iPhone. Các kĩ sư của Apple đã sử dụng màn hình cảm ứng để đổi mới giao diện hình ảnh cho người dùng và tạo ra một kiểu giao diện hoàn toàn mới, một giao diện tạo cho người dùng những ảo giác như là đang chạm được vào dữ liệu và xử lí dữ liệu bằng chính những cử động ngón tay của mình - lật nhẹ tay trang bìa của album ảnh, ấn vào đường liên kết, làm co giãn hình ảnh với những ngón tay.

Điều này không phải là dễ dàng, các kĩ sư khẳng định. Đó là một phần của cách thức liên kết mới với máy tính. Hãy nhìn vào những thành công của Nintendo Wii. Hãy nhìn vào giao diện máy tính mới của Microsoft. Hãy nhìn xem làm thế nào Apple ứng dụng công nghệ màn hình cảm biến cho thanh trượt của iPod với iPod Touch. Điều này có nghĩa là trong tương lai gần có thể chúng ta sẽ có một chiếc iMac Touch? một chiếc TouchBook? Chạm tay là một cách nhìn mới để cảm nhận thế giới công nghệ.

iPhone sẽ làm cho các điện thoại khác tốt hơn

Steve Jobs đã không tự tay mình viết code cho iPhone. Ngày nay, ông không còn vấy tay mình vào nhũng con số 0 và 1 nữa (nếu ngày xưa ông đã từng làm). Nhưng Steve Jobs đã có được thỏa thuận với AT&T để hỗ trợ iPhone. Đó thực sự là điều quan trọng, bởi một lí do mà rất nhiều hãng sản xuất điện thoại di động bị gò bó và khập khiễng là bị bó buộc bởi những nhà cung cấp dịch vụ di động với những điều luật khập khiễng về những gì họ có thể làm và những gì họ không thể làm. AT&T đã trao cho Apple toàn bộ quyền tự do để phát triển iPhone với những tính năng riêng của nó. Bây giờ, những nhà sản xuất điện thoại khác cảm thấy ghen tị. Họ sẽ yêu cầu một sự tự do tương tự. Điều đó nghĩa là sẽ có nhiều hơn những phát minh mới trong toàn thế giới di động.

iPhone không đơn thuần là một chiếc điện thoại, nó là cả một hệ thống máy tính

Khi Apple tạo ra iPhone, nó không là sự liên kết của những mạch điện thoại cũ kĩ và đơn điệu. iPhone chứa trong nó hệ điều hành OS X, với đầy đủ tính năng của một chiếc máy tính để bàn, và hơn nữa, được trau chuốt cho phù hợp với vẻ bề ngoài thanh lịch của iPhone. Điều này làm cho iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại di động. Nó thực sự là cả một chiếc máy tính tuyệt vời nhỏ gọn trong lòng bàn tay, là thiết bị đầu tiên thỏa đáng với cái tên này.

Và đây mới chỉ là sự bắt đầu. Hệ thống máy tính là để phát triển và nâng cấp. Tháng trước, sau rất nhiều dự đoán và thông tin ngoài lề, Apple quyết định chính thức mở chiếc iPhone, giờ đây, mọi người - những người trực tiếp dùng nó - có thể tự tay viết chương trình cho iPhone.

Linh hồn của iPhone vẫn chưa thực sự xuất hiện

iPhone đã bán đủ số lượng dự kiến - hơn 1,4 triệu cho đến thời điểm này - và trong tương lai rất gần, và với tất cả những phát triển hiện tại, khả năng nâng cấp vô hạn, tất cả những giao diện phần mềm, iPhone được ra đời để tiến hóa. Hãy nhìn vào iPod sáu năm về trước. Giao diện một màu đơn giản đó! tiếng lách tách của thanh trượt đó! Nó là một vật trông như một người thượng cổ đang gõ hai thanh đá lửa vào với nhau. Bây giờ hãy tưởng tượng chiếc iPhone hiện thời như đang trong thời khì sơ khai. Bạn sẽ có một cái trong tương lai vài năm tới. Nó sẽ rất tuyệt vời. Và có thể thậm chí rẻ hơn bây giờ.

Quang Trung (theo Time)



Bình luận

  • TTCN (0)