Hôm nay, tập đoàn Microsoft và công ty sản xuất máy tính cá nhân thứ 2 Trung Quốc vừa mới ký kết một thỏa thuận về việc sẽ cài đặt sẵn hệ điều hành Windows của Microsoft lên máy tính được sản xuất ra trong thời gian tới nhằm chống lại nạn vi phạm bản quyền đang rất phổ biến ở đất nước này.

Bản thỏa thuận với Founder Technology Group Corp. cho thấy “cả 2 công ty đều thống nhất cam kết bảo vệ các quyển sở hữu trí tuệ”. Thêm nữa, Founder cũng sẽ bán các sản phẩm bàn phím, Webcams và các thiết bị phần cứng khác của Microsoft trên chuỗi hơn 500 cửa hàng của công ty ở Trung Quốc. Steve Ballmer - giám đốc điều hành của Microsoft trong buổi lễ ký kết cho biết “sự cộng tác của chúng tôi với Founder là một phần tất yếu trong chiến lược thực hiện tại Trung Quốc cũng như trên thế giới.”

Chủ tịch của Founder Qi Dongfeng, đã từ chối nói về vấn đề tài chính mà công ty phải trả cho Microsoft tại buổi họp với báo giới sau hội nghị. Ông Qi cho biết Founder mong muốn hệ điều hành Windows sẽ được cài đặt trên hầu hết các máy tính cá nhân và khoảng 40 % số máy tính trong doanh nghiệp. Ballmer cũng đã từ chối không tiếp nhận các câu hỏi của phóng viên hay đề cập tới vấn đề ăn cắp bản quyền trong những lời bình luận của mình.

Ảnh
Steve Ballmer tại lễ ký kết với Founder.

Như chúng ta đã biết, Trung Quốc hiện nay là nước dẫn đầu thế giới về vấn đề sao chép sử dụng phần mềm, âm nhạc, phim ảnh,... bất hợp pháp. Các doanh nghiệp, công ty, tổ chức nước ngoài nói rằng vấn đề vi phạm bản quyền ngày càng tăng mặc dù luật pháp đã xiết chặt hơn so với trước kia. Ước tính có tới 82 % phần mềm đang được sử dụng ở Trung Quốc là bất hợp pháp, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình của toàn châu Á là 55 % (theo số liệu của Business Software Alliance).

Hồi tháng 3, Lenovo Group công ty sản xuất máy tính lớn nhất Trung Quốc đã đồng ý cài đặt trước thanh công cụ và phần mềm tìm kiếm Web của Microsoft trên các máy tính của mình.

Founder cho biết, công ty cũng sẽ cài đặt trước hệ thống Windows Live trên các PC chạy hệ điều hành Windows trong vòng 2 năm tới. Window Live là một gói các chương trình Web-based dành cho việc duyệt e-mail, gửi tin nhắn, blog và chia sẻ ảnh... Thêm nữa trong gói Window Live này cũng sẽ bao gồm thêm dịch vụ tìm kiếm Live Search - dịch vụ chủ yếu của Microsoft trong việc cạnh tranh với các công ty tìm kiếm vốn đang chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc là Baidu.com Inc và Google Inc.

Bùi Bình (theo Yahoo! News)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Chắc Microsoft sẽ dùng chiêu: cài sẵn Live Search trên thanh công cụ thì sẽ giảm bao nhiêu % giá Windows đó mà.

Hải Nam  30903

Windows Live được cài mặc định trong Windows thì Google lại sẽ la lên cho mà xem.

Bùi Bình  1676

Thằng Microsoft nó làm thế này thì gần như bà con nào mua máy về cũng dùng Windows, chả ai còn mong biết đến Linux.

Mà thị trường Trung Quốc lớn như vậy, Microsoft mà phổ biến được Windows thì cứ gọi là kiếm bộn Sad