Intel vừa mới tuyên bố sẽ hợp tác với công ty bán lẻ đồ điện tử trực tuyến Dixons, chuỗi cửa hàng sách Barnes & Noble và hãng phần cứng Đài Loan Asus để cho ra mắt kho ứng dụng trực tuyến AppUp. Kế hoạch này đã được Intel tiết lộ sơ qua từ năm ngoái, tuy nhiên theo Intel bây giờ mới là thời điểm thích hợp nhất để tuyên bố chính thức.

Có thể nói AppUp là sự đáp lại của Intel đối với kho ứng dụng iTunes của Apple, đồng thời cũng là một portal để người dùng có thể mua ứng dụng cho các thiết bị chạy MeeGo, Moblin và Windows. Trước mắt các ứng dụng trên AppUp sẽ chủ yếu hướng tới người dùng netbook và máy tính bảng. Nhưng về lâu dài Intel hi vọng sẽ có nhiều phần mềm hơn cho các điện thoại thông minh, TV nối Internet và các thiết bị khác.

Khách quan mà nói kế hoạch này của Intel sẽ không hề dễ thực hiện. Bởi có thể thấy trước mắt Intel không tự bán phần mềm mà chỉ đóng vai trò cung cấp hạ tầng kho ứng dụng cho các đối tác. Bên cạnh đó về lý thuyết AppUP sẽ cung cấp ứng dụng cho rất nhiều loại thiết bị từ smartphone đến HDTV.

Vậy thì nó sẽ hoạt động thế nào? Ý tưởng đơn giản nhất là khi người dùng đăng nhập vào, AppUp sẽ nhận ra thiết bị đang dùng và chỉ hiển thị những phần mềm hay ứng dụng nào tương thích mà thôi. Hơn nữa nội dung này sẽ giống nhau dù nó là kho ứng dụng của Dixons hay của Asus.

Intel còn cho biết AppUp sẽ có lợi thế cạnh tranh với tính năng “dùng thử 24h”, cho phép người dùng trải nghiệm ứng dụng trong 1 ngày trước khi quyết định có mua hay không.

Trước mắt chưa thể nói gì nhiều về AppUp. Chỉ có một điều chắc chắn AppUp sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ kho ứng dụng của Apple và Android. Và có lẽ chúng ta cũng không nên quá ngạc nhiên nếu AppUp dần dần bị mờ nhạt và trôi vào quên lãng, giống như những cố gắng trước đây của Intel để thâm nhập vào phân khúc thị trường HDTV. Tất cả giống như một cuộc chơi, và Intel cũng muốn thử sức.

Lãnh đạo của Dixons cho biết kho ứng dụng AppUp của họ sẽ mở cửa cho người dùng tảivào 1/11 tới đây và một số sản phẩm mang thương hiệu Advent được cài sẵn AppUp sẽ được bán vào đầu năm 2011.

Theo Techradar



Bình luận

  • TTCN (0)