Vừa qua, Google đã để lộ ra cho công chúng thông tin về dịch vụ kho nhạc số mới qua một logo trên website của Google khiến giới công nghệ không khỏi đoán tới đoán lui về dự định mới này. Nguồn tin cho hay rất có thể dịch vụ kho nhạc số mới ra đời sẽ tên là Google Music.

Dịch vụ này ra đời như một sự bổ sung cho khiếm khuyết của Android về hệ thống mua bán nhạc số đồng thời cũng là động thái của Google muốn cạnh tranh với hệ thống kho nhạc iTunes của Apple. Theo như xác nhận của giám đốc sản phẩm Android Gaurav Jain, nếu mọi việc thuận lợi thì có thể Google Music sẽ được ra mắt vào khoảng cuối năm nay.

Cách đây vài ngày, giới công nghiệp ghi âm của Mỹ đã rỉ tai nhau về đề nghị hợp tác của Google. Theo thông tin quý giá có được từ Billboard thì Google đang tiến hành gửi rất nhiều đề nghị hợp tác đến các hãng ghi âm lớn. Trong đề nghị của mình, Google nói về dịch vụ của mình như một kho nhạc số sử dụng công nghệ điện toán đám mây cho phép người dùng có thể tải về cũng như thuê bao hàng năm.

Gã khổng lồ tìm kiếm dự định sẽ thu của người dùng 25 đô la một năm để có thể download cũng như stream nhạc từ các thiết bị có kết nối Internet. Kho nhạc số của Google sẽ vận hành giống như một nhà bán lẻ sản phẩm số, cung cấp cho khách hàng khả năng mua từng bài một hoặc cả album.

Google cũng đưa ra một tùy chọn bổ sung cho khách hàng nếu muốn chuyển những bản nhạc số đã mua vào tài khoản trên đám mây của mình. Google cũng muốn cho mỗi khách hàng được nghe thử trọn vẹn bài hát một lần (như Lala.com đã làm trước khi bị mua lại bởi Apple) và từ lần thứ 2 trở đi sẽ bị giới hạn trong 30 giây.

Google cũng dự định sẽ cung cấp các tính năng xã hội vào dịch vụ này như khả năng gửi các playlist đến bạn bè. Đồng thời Google sẽ xây dựng một music player trên web và một ứng dụng trên di động để thuận tiện cho người dùng có thể nghe nhạc trực tuyến.

Google mong muốn một thỏa thuận bản quyền trong vòng 3 năm với các hãng ghi âm đối với mỗi dịch vụ khai trương ở từng khu vực. Tuy nhiên hiện vẫn chưa biết chính xác ở đâu và khi nào thì dịch vụ âm nhạc đầu tiên sẽ được ra mắt. Một vài người cho rằng đề xuất của Google có vẻ thú vị trong khi một số khác thì cho rằng nó còn tồn tại nhiều vấn đề.

Các đại diện của Google hiện vẫn chưa dám lên tiếng nên khá nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp như sức chứa của kho nhạc là bao nhiêu hay liệu Google có nhận được sự chấp thuận của các hãng ghi âm về việc sẽ stream trọn vẹn miễn phí các bài hát trong vòng 3 năm hay không?

Nguồn tin cũng cho hay, Google dự định sẽ phân chia doanh thu 50-50 với các những người giữ bản quyền của bài hát, trong đó các nhà phát hành nhạc sẽ nhận được 10,5%.

Kho nhạc của Google cũng cung cấp khả năng tìm kiếm và đưa lên tài khoản đám mây các bản nhạc từ ổ cứng của người dùng bao gồm các bản nhạc được mua từ Google, từ các nhà bán lẻ khác, được rip từ các đĩa CD hay thậm chí là nhạc được chia sẻ trên mạng ngang hàng. Nguồn tin cho hay có thể các hãng ghi âm sẽ buộc Google phải thắt chặt các quy định để chống lại việc vi phạm bản quyền âm nhạc như loại bỏ các trang chia sẻ ngang hàng ra khỏi kết quả tìm kiếm đồng thời loại bỏ các ứng dụng Android sử dụng mạng chia sẻ ngang hàng.

Hiện chưa rõ chính xác Google sẽ thu phí thế nào với các bản nhạc đơn và album nhưng có nguồn tin từ phía các hãng ghi âm nói rằng. Họ sẽ đồng ý "bán buôn" số lượng lớn nhạc cho Google với giá 7 đô la cho 1 album, 70 cent cho các bài hát thông thường và 91 cent cho các bài hát của các ngôi sao nổi tiếng. Với giá 70 cent bán buôn thì mức giá bán lẻ thường là 99 cent và 7 đô thì mức bán lẻ ra sẽ là 10 đô.

Tổng hợp nhiều nguồn



Bình luận

  • TTCN (1)
Nammmmm

Google

Bọn Google này ngày càng lớn mạnh quá