Microsoft đã nã phát súng tiếp theo vào cuộc chiến trình duyệt khi vừa cho ra mắt phiên bản beta của trình duyệt Internet Explorer 9. Có thể nói với việc đầu tư cho IE9 Microsoft đang rất muốn lấy lại thị phần đã mất vào tay các đối thủ Firefox và Chrome.

Nhưng ở một góc độ nào đó hãng cũng rất muốn chiếm thị phần từ chính “đứa con” IE6 của mình. Bởi mặc dù IE6 đã bị tuyên bố chết, hay diệt vong nhiều lần, nhưng thực thế vẫn còn nhiều người dùng cá nhân và doanh nghiệp đang sử dụng nó hàng ngày. Chính Microsoft cũng đã nhiều lần thúc giục người dùng từ bỏ IE6.

Chiến dịch tiêu diệt IE6 cũng đã đem lại một số kết quả đáng kể. Theo số liệu thống kê của StatCounter, ở Bắc Mĩ tỉ lệ người dùng IE6 đã giảm từ 9,33% xuống 4,17% trong năm ngoái, trong khi có gần tới 50% người dùng lướt web trên IE7 và IE8.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích để loại bỏ được 4% còn lại là một việc rất khó, bởi rất nhiều doanh nghiệp chạy các ứng dụng quan trọng trên IE6. Trao đổi với nhà phân tích, một công ty dịch vụ tài chính cho biết ứng dụng họ đang dùng phải xử lí các giao dịch lên tới hàng triệu đô la và nó chỉ hoạt động trên IE6 mà thôi. Chính vì điều này mà các công ty rất sợ khi nâng cấp IE lên các phiên bản mới hơn.

Một số doanh nghiệp khác vẫn duy trì ứng dụng cũ được thiết kế cho IE6 và không muốn nâng cấp để tương thích với các phiên bản mới của trình duyệt là bởi vì họ không muốn phải trả thêm phí cho các nhà cung cấp phần mềm. Và việc duy trì các ứng dụng cũ trong nội bộ này vô tình buộc toàn bộ nhân viên phải sử dụng IE6 cho tất cả các công việc khác.

Về vấn đề này, Al Gillen, một chuyên gia phân tích của IDC, cho rằng chính những tính năng bảo mật của IE7 và 8 đã khiến cho rất nhiều ứng dụng cũ không tương thích, vì vậy mặc dù IE7 đã ra đời được 4 năm nhưng nhiều người vẫn dùng IE6. Trong IE8 có tính năng tương thích ngược, tuy nhiên có nhiều ứng dụng lại chỉ chạy trên IE6 thật, không chạy được trong chế độ tương thích của IE8. Đó cũng là một lí do khiến IE6 chưa thể bị bỏ hẳn được.

Gillen nghi ngờ khả năng một mình IE9 có thể loại bỏ được IE6. Bởi một trình duyệt đơn lẻ như IE9 khó có thể làm thay đổi tức thời được thị phần của IE6, và theo ông có lẽ việc người dùng chuyển qua Windows 7 còn có mức ảnh hơn cao hơn là sự ra mắt của IE9.

Ray Valdes, chuyên gia phân tích đến từ Gartner, thì lại cho rằng bản thân IE9 không cần phải giải quyết vấn đề liên quan đến IE6. Nhưng IE9 sẽ khiến một lượng đáng kể người dùng từ bỏ IE6. Bởi chính sách của nhiều công ty là chỉ hỗ trợ 2 phiên bản phần mềm cũ hơn, và khi IE9 ra đời thì IE6 sẽ trở thành phiên bản cũ thứ 3 (sau IE8 và IE7).

Tuy nhiên dù tỉ lệ người dùng IE6 có giảm ở Bắc Mĩ thì theo số liệu của StatCounter trên toàn cầu con số này vẫn là khá cao, đạt tới 8,02% . Bởi ngoài Châu Âu và Bắc Mĩ, các vùng khác trên thế giới IE6 vẫn còn khá phổ biến. Ở Châu Phi có tới 18,07% người dùng sử dụng IE6 để lướt web. Nguyên nhân có thể do có nhiều máy sử dụng Windows XP lậu dẫn tới việc không thể cập nhật phiên bản mới của trình duyệt.

Các số liệu thống kê giữa các tổ chức cũng có đôi chút khác biệt. Theo nghiên cứu của Net Applications thì trên toàn cầu hiện có 16,99% người dùng IE6 giảm từ 23,3% vào tháng 10 năm ngoái. Cũng theo số liệu của Net Applications thì riêng ở Trung Quốc gần 50% người dùng vẫn còn đang sử dụng IE6.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mình cũng nghĩ như trong bài, IE9 chủ yếu là nhắm vào các trình duyệt khác, chứ đâu quan tâm làm gì 4% IE6 (đằng nào cũng là của mình). IE9 là nỗ lực của Microsoft để có trình duyệt nhanh hơn và hiển thị chuẩn hơn, khi mà ở một số khu vực IE không còn ở vị trí số 1.