Hiện đang có 3 nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ thông tin tham vọng biến hệ thống tàu điện ngầm của London (Anh) trở thành một hệ thống mạng chia sẻ nhạc số.

Joanne Brewer – nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành công nghệ thông tin tại trường ĐH California – cho biết mục tiêu của dự án London Undersound là cho phép người dùng có thể thoải mái tải về hoặc tải lên các bài nhạc số thông qua kết nối không dây Bluetooth hoặc Wi-Fi.

Hệ thống tàu điện ngầm ở London có thể nói là “một vùng đất chết” của điện thoại di động. Không một tín hiệu ĐTDĐ nào có thể vào được hệ thống đường ngầm đã được xây dựng từ thế kỷ 19 này. Và cũng không có một nhà cung cấp dịch vụ di động nào chấp nhận xuống đây xây dựng một trạm tiếp sóng di động, giúp người dùng có thể thực hiện cuộc gọi hoặc gửi nhận tin nhắn SMS.

Nhưng ĐTDĐ vẫn không hề bị người dùng ở đây bỏ quên. Chúng vẫn xuất hiện ở khắp mọi nơi và thường được dùng để chơi game di động hoặc soạn trước những tin nhắn SMS. Nếu kết nối thành công những chiếc ĐTDĐ thì chúng ta sẽ có được một hệ thống mạng chia sẻ nội dung khổng lồ.

Mỗi một nhà ga sẽ lưu trữ một hệ thống nhạc số mang đặc trưng cho từng vùng từng thành phố. “Chúng tôi muốn hoà nhập hoạt động du lịch và chia sẻ âm nhạc, mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng,” Brewer cho biết. Sử dụng chiếc ĐTDĐ người dùng có thể tải về các bản nhạc ưa thích để nghe trong khi di tàu hoặc tải lên đóng góp các bài hát phù hợp với khu vực mà họ đi qua.

Song có thể nói đây là một dự án cực kỳ phức tạp cả về mặt kỹ thuật và pháp lý. Hiện Brewer cùng hai bạn đồng nghiệp khác đang nghiên cứu thiết kế một ứng dụng chia sẻ nội dung di động bằng ngôn ngữ Java dành riêng cho hệ điều hành Symbian và Linux.

Brewer cho biết bước đầu dự án định tiến hành lắp đặt cho mỗi ga tàu điện một máy chủ nhưng do gặp phải khá nhiều khó khăn nên ý tưởng này đã bị loại bỏ. Hiện dự án đang cân nhắc đến việc trang bị cho mỗi nhà ga một chiếc Nokia N800 Tablet PC. Thiết bị này sẽ đóng vai trò trung tâm dữ liệu cung cấp nhạc số. Phần mềm tích hợp trên N800 sẽ tự động quét thư viện bài hát trên những thiết bị nằm trong tầm phủ sóng Bluetooth của nó và tải về các bản nhạc số nếu người chủ thiết bị cho phép.

Tuy nhiên, hiện còn khá nhiều trờ ngại về vấn đề kết nối mạng và định tuyến dữ liệu phát sinh khi người dùng sử dụng thiết bị có kết nối không dây trong một phạm vi nhỏ. Quá nhiều người kết nối sẽ có thể dẫn tới tình trạng bị nghẽn mạng.

Còn về mặt pháp lý, Brewer thừa nhận dự án sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề liên quan đến bản quyền. Hiện dự án đang tiến hành đàm phán với một số đối tác về mô hình cấp bản quyền nội dụng.

(Theo VnMedia/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)