Hãng bảo mật BitDefender vừa chính thức tuyên bố họ đã phát hiện ra được một nguy cơ tấn công mới của tin tặc, khi lợi dụng việc điều khiển kết nối internet từ vệ tinh để thực hiện các hành vi tấn công mạng.

Hiện nay hệ thống vệ tinh có rất nhiều trên bầu trời khí quyển và được xem như một cỗ máy kỳ diệu, mang kết nối internet đến bất kỳ nơi đâu trên trái đất. Nhưng trong quá trình chuyển dữ liệu đến những nơi xa xôi trên trái đất, các kết nối này có thể sẽ gặp phải nguy cơ tấn công của tin tặc và điều này thực sự rất nguy hiểm.

Để chứng minh điều này là có khả năng xảy ra, các chuyên gia bảo mật của hãng BitDefender đã trình diễn một loạt thủ thuật đơn giản để chiếm quyền truy cập và khai thác các kết nối internet qua vệ tinh. Khi sử dụng các công cụ rẻ tiền có giá trị chưa tới 75 USD, có thể can thiệp vào tín hiệu truyền hình số DVB để truy cập internet tốc độ cao miễn phí.

Theo BitDefender, thủ thuật tấn công internet từ hệ thống tín hiệu vệ tinh không phải xuất hiện lần đầu tiên, nhưng đã tiến xa hơn rất nhiều. Các chuyên gia đã chứng minh hacker có thể sử dụng tín hiệu vệ tinh để che giấu kết nối internet, giành quyền truy cập vào các mạng, thậm chí can thiệp vào các lệnh truy cập website của người dùng dịch vụ internet vệ tinh và thay chúng bằng những trang web giả mạo.

Trong thử nghiệm trên một mạng thực tế, các chuyên gia đã sử dụng một thẻ nhận tín hiệu vệ tinh Skystar 2 PCI, một phần cứng có thể mua trên eBay với giá chưa tới 30 USD cùng với phần mềm DVB dựa trên nền tảng Linux và công cụ phân tích dữ liệu mạng Wireshark. Leonardo Nve - một chuyên gia bảo mật cao cấp của BitDefender - cho biết ông có thể “thủ vai” bất kỳ người dùng nào đang kết nối internet qua vệ tinh mà không để lại dù chỉ là một chút dấu vết.

Song song đó, các chuyên gia còn có thể can thiệp vào yêu cầu phân giải tên miền của người dùng internet vệ tinh, từ đó thay đổi tên trang web A thành địa chỉ web B. Như vậy, việc tin tặc lợi dụng để chèn vào những webiste độc hại nhằm ăn cắp mật khẩu hoặc phát tán mã độc trở nên rất dễ dàng.

Theo BitDefender, điều khiến cho việc tấn công internet vệ tinh trở nên dễ dàng là do các tín hiệu truyền hình số DVB thường không được mã hóa. Internet đúng là một môi trường “thập diện mai phục”! Đó là lý do mà các đài truyền hình nổi tiếng trên thế giới đã tỉnh táo trang bị những công nghệ bảo mật đa lớp tốt nhất.

Hiện tại, một số đài truyền hình lớn như CNN, CNBC, BBC, DW TV đã triển khai các gói bảo mật của BitDefender để vô hiệu hóa các đợt tấn công của tin tặc.

Theo Thanh niên



Bình luận

  • TTCN (1)
Lương mạnh tuấn

Bó tay

Bài này hình như đọc ở đâu đó từ năm ngoái rồi. Đúng là đào mộ