Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến thời hạn Bộ TT&TT yêu cầu các mạng di động phải ngăn chặn được tin nhắn mạo danh, nhưng nhiều khả năng các nhà mạng sẽ "lỗi hẹn".

Viettel hứa chặn toàn bộ tin nhắn mạo danh trước 30/9

Việc nhắn tin mạo danh với số điện thoại bất kì đã xuất hiện ở Việt Nam cách đây khá lâu. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ thực sự nóng lên vào đầu tháng 5/2010. Khi đó, Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT), Bộ TT&TT đã gửi công văn yêu cầu các nhà mạng phải ngăn chặn được tin nhắn mạo danh trước ngày 30/9/2010.

10 ngày trước thời hạn cuối cùng mà Bộ TT&TT giao cho các nhà mạng (20/9), phóng viên Báo BĐVN đã nhờ Công ty An ninh mạng BKIS thử nhắn tin mạo danh số điện thoại cực đẹp 0999999999 đến 3 chiếc điện thoại sử dụng SIM của 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone. Kết quả, chỉ một vài giây sau, cả 3 chiếc điện thoại đều nhận được tin nhắn từ số di động 0999999999 với nội dung mà chúng tôi mong muốn.

Theo như quan sát, trong nội dung tin hay số điện thoại người gửi không có bất kì dấu hiệu hay ký tự đặc biệt nào thông báo cho người sử dụng là tin nhắn được thực hiện trên môi trường Internet. Trao đổi với chúng tôi, 3 nhà mạng đều khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa thể ngăn chặn được các tin nhắn mạo danh trên toàn bộ hệ thống mà mới chỉ dừng lại ở việc đang triển khai, thử nghiệm trên một số khu vực.

Ông Phạm Đình Trường, Phó Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, Viettel đang thực hiện từng phần của kế hoạch. Trước mắt, Viettel đã triển khai ở khu vực 2 còn những khu vực có đông số thuê bao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành sau. Dự kiến, Viettel sẽ triển khai trên toàn hệ thống trước thời hạn 30/9 theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Còn theo ông Nguyễn Đăng Nguyên, Trưởng phòng Công nghệ và Phát triển mạng của MobiFone, nhà mạng này mới đang triển khai giải pháp và chạy thử nghiệm. Theo kế hoạch, đến tháng 10 mới có thể tiến hành xong nhưng MobiFone sẽ cố gắng chạy đua với thời gian để kịp thời hạn. Đại diện của VinaPhone cho biết, công ty đang trong giai đoạn nghiệm thu hệ thống SMS Firewall và do còn phải tiến hành thử nghiệm cẩn thận nên có thể VinaPhone sẽ không thể hoàn thành trước ngày 30/9.

Đâu là nguyên nhân của sự chậm trễ?

Mặc dù Viettel có thể thực hiện xong trước thời hạn theo quy định của Bộ TT&TT nhưng vẫn chậm hơn so với những tuyên bố của nhà mạng này trước đây. Lý giải vấn đề này, ông Trường cho biết: Do thời gian vừa qua có nhiều dịp lễ như ngày 2/9 và thời gian nghỉ dài… nên việc việc triển khai, các giải pháp đã chậm hơn một chút so với dự kiến”. Nếu như Viettel do thời gian nghỉ nhiều làm chậm tiến độ thì nguyên nhân của MobiFone, theo ông Nguyên, là do những khó khăn trong việc kết nối về mặt kỹ thuật.

Đại diện VinaPhone cho rằng, rất khó kiểm soát việc kết nối giữa các nhà khai thác trên thế giới với Việt Nam, nhất là khi họ quản lý các đối tác của mình không tốt. Ngoài ra, việc tiến hành cài đặt, kết nối… tường lửa (firewall) để có thể chặn, kiểm soát được hết tất cả các luồng tin nhắn không phải là việc đơn giản. Trên thế giới cũng chưa có quy tắc nào chặt chẽ để giải quyết được triệt để vấn đề này.

Còn về hệ thống SMS Firewall mà VinaPhone sẽ thực hiện, đại diện VinaPhone cho rằng cũng sẽ không thể giải quyết được 100% nhưng sẽ giúp người sử dụng an toàn hơn trước các tin nhắn giả mạo.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng Nghiệp vụ của VNCERT cho biết, VNCERT đang lên kế hoạch kiểm tra việc thực hiện ngăn chặn tin nhắn mạo danh của các nhà mạng ở Việt Nam.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)