Mozilla và Microsoft đang tranh cãi về tương lai của JavaScript khi mà mỗi bên đều đổ lỗi cho bên kia về những hành động có thể "phá vỡ Web". Hai công ty này đều có những phiên bản riêng của ngôn ngữ lập trình script này: Mozilla thì ủng hộ ECMAScript, trong khi Microsoft ôm khư khư lấy JScript của mình.

Cuộc tranh cãi này chủ yếu xảy ra giữa giám đốc công nghệ của Mozilla Brendan Eich - tác giả của JavaScript - và kiến trúc sư nền tảng Internet Explorer Chris Wilson của Microsoft. Hai người này đã đưa ra những chỉ trích lẫn nhau trên blog của mình trong thời gian gần đây.

Wilson đã bắt đầu cuộc tranh cãi bằng việc cho rằng phiên bản tiếp theo của ECMAScript, phiên bản 4 (ES4), có thể là một sự thay đổi quá nhiều đối với ngôn ngữ này và làm cho nó không còn là "JavaScript" nữa. Và Wilson đề xuất việc phát triển một ngôn ngữ hoàn toàn mới bởi vì cấu trúc của ngôn ngữ đã bị thay đổi quá nhiều.

Wilson cũng cho biết thêm rằng Microsoft đã cố gắng làm việc với ủy ban ECMA nhưng những sự chú ý của Microsoft đã bị lờ đi và việc phát triển ES4 đã trở thành một "trận chiến có hoặc không."

Brendan Eich gần như ngay lập tức đáp trả lại những bình luận của Wilson, cho rằng Wilson đã nói sai sự thật. Eich nói rằng những gì ECMA đã làm với ES4 đều được công khai, và Microsoft đã có cơ hội để lên tiếng nhưng hầu như hoàn toàn im lặng.

Eich cũng đổ lỗi cho Microsoft đã không quan tâm đến JScript sau khi nó đã có chỗ đứng trong thị trường trình duyệt. Ông cho rằng ngôn ngữ kịch bản đầy lỗi của công ty có trụ sở tại Redmond sẽ không thể cản bước tiến của ES4 một giây nào.

Đỗ Tuấn Hưng (theo BetaNews)



Bình luận

  • TTCN (0)