Nhiều năm đã trôi qua, phiên bản Fedora của Red Hat đã có được tên tuổi cho chính mình khi trở thành một phiên bản Linux phổ biến cho những người yêu thích, các lập trình viên, thậm chí có cả những người chỉ muốn dùng thử cho biết những thứ mới nhất trong phần mềm mã mở. Thế nhưng, vào hôm 8/11, phiên bản Fedora 8 đã chính thức ra mắt với một tính năng gây nhiều tò mò - tính năng cho phép bỏ đi tất cả mọi thứ mà bạn có thể nhận ra đây là một phiên bản Linux Fedora.

Lý do cho tính năng này: Ngay từ đầu, Red Hat đã muốn Fedora sẽ trở thành cơ sở cho những người muốn xây dựng một sản phẩm Linux của chính họ dựa trên nền tảng Fedora. Với Fedora 8, điều này đã dễ dàng hơn rất nhiều, bởi vì tất cả những thành phần cơ bản của Fedora đã được đóng lại thành các gói có tính chất chọn lựa – theo như người đứng đầu của dự án Fedora – Max Spevack cho biết “Thực sự mọi thứ đã trở nên dễ dàng để có một phiên bản Linux được xây dựng từ Fedora theo cách của chính bạn”.

Khả năng tùy biến theo người dùng là một điều rất đáng chú ý, nó cho phép mọi người trong thế giới mã mở có thể chia sẻ và thưởng thức các sản phẩm mang tên tuổi của họ. Red Hat cũng có được những lợi ích trong này đó là tiềm năng mở rộng thêm cộng đồng người dùng.

Hiện nay, Red Hat đang cạnh tranh với Novell (OpenSuse), Canonical (Ubuntu) và các đối thủ khác trong việc thu hút các lập trình viên những nhân tố quan trọng tham gia phát triển dự án. Không có gì chắc chắn người dùng Fedora sẽ thích hợp để trở thành một khách hàng của Red Hat Enterprise Linux hơn một người dùng Linux bình thường. Thêm nữa Fedora là miễn phí, RHEL thì không.

Khả năng “re-spin” Fedora là rất đáng quan tâm. Theo đó, sự tùy biến dựa trên Fedora có thể sử dụng cho việc chơi game, thiết kế vi xử lý, và lập trình.

Thêm một số những đặc trưng có trong Fedora 8

  • Phần mềm mới làm công việc phát hiện thiết bị in ấn tốt hơn ngay khi chúng vừa được gắn vào máy tính, phần mềm này sẽ tự động cài đặt driver thích hợp cho thiết bị và thông báo cho người dùng ngay khi xử lý.
  • Màn hình nền có thể thay đổi màu sắc theo các thời điểm trong ngày, bạn sẽ thấy hình nền tối hơn vào lúc tối, sáng nhẹ nhàng vào lúc bình minh và rực rỡ vào thời điểm giữa ngày.
  • Ứng dụng PulseAudio nâng cấp thêm một số tính năng về âm thanh, có thể lấy ví dụ như cho phép người dùng thiết lập mức âm lượng cho tùy theo chương trình hay tắt nhạc ngay khi hệ thống chuyển tiếp qua người dùng khác.
  • GNOME Online Desktop, cho phép thông báo có bài post mới trên blog của những người bạn chỉ định, hiện thông tin bản nhạc đang chơi…
  • Phần kernel của hệ điều hành có kèm thêm một tính năng đánh dấu được thiết kế ở cấp thấp để giảm mức điện năng tiêu thụ và tăng thêm hiệu quả sử dụng thông qua việc để cho máy tính thực sự nghỉ lúc nó không làm việc. Thêm nữa hệ thống 64 bit cũng đã được hiệu chỉnh lại tốt hơn so với bản Fedora 7.
  • Hỗ trợ tốt hơn cho laptop thông qua các tính năng như suspend/resume, phím special và điều chỉnh độ sáng màn hình.

Bạn có thể download bản Fedora 8 theo hai dạng cài đặt lên ổ cứng hay sử dụng trực tiếp thông qua Live CD tại http://fedoraproject.org/get-fedora.

Bùi Bình (theo Cnet)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Đối với các trường đại học hay doanh nghiệp, thì họ vẫn dùng Fedora Linux hơn Ubuntu mới nổi, do Fedora được Redhat hỗ trợ mạnh và tương thích hơn với Redhat Linux.

Hải Nam  30903

Fedora Core 1 ra đời năm 2003 là thay thế cho Red Hat Linux 9 bị ngưng phát triển. Một kiểu đổi tên ấy mà.