Ngày 28/09 vừa qua, cộng đồng phát triển bộ công cụ văn phòng nổi tiếng OpenOffice.org đã tuyên bố chính thức tách khỏi tập đoàn Oracle để phát triển độc lập.

Sau 10 năm thành công với sự tài trợ của Sun Microsystems, dự án OpenOffice.org sẽ tiếp tục được duy trì với sự thành lập của một tổ chức phi lợi nhuận mới mang tên "The Document Foundation".

Tổ chức mới này sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành sứ mệnh của dự án OpenOffice.org cũ. Và kể từ nay cộng đồng OpenOffice.org sẽ đổi tên và trở thành The Document Foundation.

Tổ chức The Document Foundation được thành lập bởi các cựu lãnh đạo, kĩ sư chủ chốt của dự án OpenOffice.org cũ và những người đam mê với dự án OpenOffice.org trong đó có nhiều lãnh đạo của các tập đoàn và tổ chức lớn như Google, Novell, Red Hat, Canonical (công ty hậu thuẫn HĐH Ubuntu), tổ chức mã nguồn mở Open Source Initiative, tổ chức GNOME Foundation. Trong tuyên bố với báo chí, The Document Foundation thể hiện quan điểm của mình là rất mong các cá nhân và tổ chức sẽ hỗ trợ và đóng góp để cùng phát triển một bộ công cụ văn phòng hoàn toàn mở và mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng.

OpenOffice.org trước đây là bộ công cụ văn phòng mã nguồn mở và là giải pháp hàng đầu cho việc thay thế cho bộ công cụ văn phòng Microsoft Office độc quyền của Microsoft. Theo thống kê thì OpenOffice.org hiện chiếm 10% thị phần công cụ văn phòng và được tích hợp vào vô số các bản phân phổi Linux hàng đầu. Với thị phần lớn như vậy cùng với việc rất nhiều các công cụ văn phòng đang phát triển dựa trên mã nguồn của OpenOffice.org thì việc tiếp tục duy trì dự án và thành lập tổ chức The Document Foundation gần như là tất yếu.

Hiện tại, Oracle đang là người sở hữu thương hiệu OpenOffice.org do việc Oracle mua lại Sun Microsystems. Tổ chức The Document Foundation đã ngỏ ý mời Oracle tham gia vào dự án mới này đồng thời cũng rất mong muốn Oracle sẽ ủng hộ bằng việc chuyển giao thương hiệu OpenOffice.org mà cộng đồng đã cố gắng xây dựng trong 10 năm qua. Trong thời gian chờ đợi quyết định từ phía Oracle, bộ công cụ văn phòng mà The Document Foundation đang phát triển trên bộ mã nguồn từ Oracle OpenOffice.org sẽ có tên tạm thời là LibreOffice.

Hiện tại người dùng có thể truy cập vào trang chủ của The Document Foundation để tải về phiên bản thử nghiệm beta của LibreOffice tại địa chỉ http://www.documentfoundation.org hoặc http://libreoffice.org.

Phần mềm: LibreOffice

Tác giả: The Document Foundation
Phiên bản: 3.5.2. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix , HĐH khác
Trang chủ: vi.libreoffice.org
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 26/4/2012 21:31

Richard Stallman - chủ tịch của Tổ chức mềm nguồn tự do (FSF) đã phát biểu trước sự ra đời của The Document Foundation rằng ông cảm thấy rất vui vì The Document Foundation đã khuyến khích việc phát triển phần mềm tự do - vấn đề lớn nhất mà dự án OpenOffice.org hiện tại đang gặp phải. Ông hi vọng rằng các nhà phát triển của LibreOffice và các thành viên hiện đang làm việc cho dự án OpenOffice.org của Oracle sẽ có thể phối hợp để cùng phát triển mã nguồn cho dự án mới.

Charles Schulz - thành viên chủ chốt của The Document Foundation cho biết nhiệm vụ của tổ chức mới là sẽ tiếp tục phát triển và đẩy mạnh sự phổ biến của tiêu chuẩn tài liệu mở ODF một cách rộng rãi hơn ở các bộ phận doanh nghiệp và chính phủ.

Guy Lunardi - giám đốc sản phẩm của Novell hiện đang làm việc cho The Document Foundation cho biết ông rất mong muốn rằng những gì mà LibreOffice làm được trên thị trường công cụ văn phòng sẽ được như những gì mà dự án Mozilla Firefox đã làm trên thị trường trình duyệt web.

Tổng hợp nhiều nguồn



Bình luận

  • TTCN (11)
Ngọc Huy  86

Mừng!

Thật là một tin mừng với những ai yêu phần mềm mở và yêu OOo. Oracle sau khi mua Sun đã mạnh tay hơn với phần mềm mở và tự do. Mọi người đang sợ, và cách đây mấy ngày, tôi đã tải và upload phiên bản 3.2.1 của OOo cất để dành. Nay thì khong cần nữa. Vui.

nguyenlc

Quá mừng.

Cáo già Ora xem còn làm gì được, thứ tham tiền quá mức, dù ông chủ có quá khứ đáng nễ nhưng giờ thì hết thích ông ta rồi. Sau khi mua Sun ông ta làm nhiều cái phản cảm với cộng đồng nguồn mở ghê. Giờ hết sợ rồi...mừng quá không biết nói sao.

Lê Đại Hoàng  498

Quá mừng phải không các bạn :D

Không chỉ những người yêu phần mềm nguồn mở mà cả chính phủ, bộ Giáo dục Việt Nam và rất nhiều cơ quan Nhà nước cũng phải cảm ơn The Document Foundation vì bước đi... đã được dự đoán trước này. :D. Thật tuyệt khi OpenOffice.org vẫn sẽ tồn tại và phát triển dưới dạng mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí như vậy. Sử dụng phần mềm nguồn mở là cách tốt nhất cho VN hiện tại để dần dần cải thiện vấn nạn vi phạm bản quyền.

luxer

không quá ngạc nhiên !

Mình đã đoán trước sẽ có ngày này !

Mãi mãi nhớ đến Sun Microsystems ! Yêu Sun !

Nguyễn Văn Thoan

Tôi dùng hệ điều hành Ubuntu đã từ rất lâu.Tôi sử dụng OpenOffice rất thường xuyên, từ làm đồ án, thuyết trình đến thống kê, tính toán, vẽ hình. Thật sự tôi không thể xa rời OpenOffice, đây là tin rất vui cho tôi.

Cám ơn Sun Microsystem, cám ơn OpenOffice, cám ơn Document Foundation, cám ơn thongtincongnghe.com

Tiếc rằng tôi là sinh viên điện tử viễn thông nên không biết góp sức gì cho cộng đồng nguồn mở đây!!!

Đ.T.Hiếu

Lo cho tuơng lai của các nguồn mở khác !!!

Tôi thật sự rất có cảm tình với Sun và các sản phẩm của hãng. Nhưng đùng một cái, Sun gần như bị xoá sổ. Làm cho mình buồn hết biết.

Sun biến mất, làm cho các sản phẩm nguồn mở của hãng có một tuơng lai xám xịt... làm cho tôi thấy không biết mình có nên tiếp tục với oOo, MySQL.. hay không, bởi vì không biết trong tuơng lai nó có tiếp tục phát triển không...

Giờ thì thấy đỡ lo cho oOo rồi...

nguyenlc

Lo cho MySQL.

Giờ chỉ còn lo cho anh mySQL . Hy vọng vẫn miễn phí. không muốn chuyển sang postsql tí nào.........

Thích Linux  175

rất đồng tình và ủng hộ việc làm này, mã mở vẫn là mã mở và sẽ tiếp tục phát triển :).

Tấn Kiệt

Đừng hy vọng quá nhiều vào mã nguồn mở!

Làm ra -> không tiền -> bán -> mua về không lợi nhuận -> chuyển lại (nhường) -> ...

Mã nguồn mở ơi, Bộ GD-ĐT khuyến khích dùng o.O.o, giáo viên chưa biết tên o.O.o thì đã bị thay đổi. Mình không biết diễn tả ra sao vì đang bức súc.

Nguyễn Văn Thoan

Cho dù thay đổi từ OpenOffice sang LibreOffice, nhưng về giao diện và định dạng hỗ trợ cũng na ná giống nhau, chả có gì khác nhiều.

Tôi sử dụng MS Office từ rất lâu. Tôi biết cách sử dụng MS Office thông qua lớp học xóa mù tin học của tỉnh. Thời đó máy tính đối với tôi rất lạ lẫm. Cách đây vài năm, tôi mới nghe nói đến OpenOffice qua tạp chí echip. Tôi cài thử, thấy nó cũng khá giống MS Office 2003, cũng khá dễ dùng, lại miễn phí nên dùng luôn. Rồi tôi biết đến Ubuntu qua giới thiệu của người bạn. Tôi tự tay cài, và làm quen. Sau một thời gian làm quen, thấy Ubuntu cũng rất dễ dùng, giao diện rất thân thiện, thao tác nhanh gọn, bảo mật, an toàn. Nên tôi dùng luôn Ubuntu. Máy tôi giờ không cài Windows nữa.

Tôi nghĩ mã nguồn mở cũng không đến nỗi tồi tệ, ít ra nó cũng có nguồn kinh phí từ chính phủ. Các bác mã nguồn đóng chưa chắc đã thành công. Hãy nhìn bác WinRAR, bản quyền mà không có tiền bao nhiêu. Tôi toàn xài 7zip. Tỉ lệ nén không thua RAR. Hãy nhìn thằng Windows, bản quyền mà thấy nó cũng như Linux, chẳng qua người ta quen dùng nên vậy thôi. Nhìn thằng Vietkey, bản quyền mà rồi mất tăm, để anh bạn nguồn mở Unikey chiếm thị phần.

Tôi nghĩ, chúng ta nên chuyển sang mã nguồn mở để giảm phần mềm crack như hiện nay.

Hải Nam  30903

Mình đã xoá OOo và dùng LO. Thời gian đầu nên chẳng có gì khác biệt. LO trên Mac không có chức năng cập nhật tự động như đa số chương trình khác Sad Nó mới ra bản RC1 rồi.