Kiến trúc mạng 3GPP LTE

Những thử nghiệm tuần này đã cho thấy rằng đối thủ của công nghệ di động WiMAX có tên gọi LTE (Long Term Evolution) hay SAE (System Architecture Evolution) đạt được những kết quả khả quan như dự kiến. Cho dù được ra đời muộn hơn rất nhiều so với WiMAX (đã được triển khai trên thị trường), nhưng với những kết quả bước đầu mang tính hứa hẹn và được sự ủng hộ của các "ông lớn" trong ngành công nghệ viễn thông, công nghệ LTE mới này vẫn có tính cạnh tranh cao trong tương lai.

LTE (Long Term Evolution) hay SAE (System Architecture Evolution) - công nghệ không giây băng thông rộng 4G, được phát triển lên từ công nghệ di động thịnh hành nhất hiện nay GSM/UMTS dưới sự ủng hộ của tổ chức 3GPP (Third-Generation Partnership Project) và các hãng truyền thông lớn, trong đó có Ericsson, Nokia, Alcatel-Lucent, T-Mobile và Vodafone, và các nhà ủng hộ lớn khác mới gia nhập như China Mobile, Huawei, LG Electronics, NTT DoCoMo và Samsung.

Những người khởi xướng ý tưởng, nhóm LTE/SAE Trial Initiative (LSTI), đã phát biểu rằng những kết quả khả quan trong tuần này cho thấy công nghệ mới LTE đã được thử nghiệm thành công.

Theo LSTI, tốc độ đường truyền cao nhất vào thời điểm thử nghiệm là 100 Mbit/s cho kênh truyền xuống và 50 Mbit/s cho kênh truyền lên (chia sẻ cho nhiều người sử dụng). Những ưu điểm nổi bật của công nghệ mới này là tốc độ truy cập của một người sử dụng ở bất cứ đâu cũng có thể có được tốc độ từ 2 Mbit/s đến 10 Mbit/s (Mạng 3G UMTS hiện tại chỉ ở mức dưới 1 Mbit/s). Tốc độ truyền dữ liệu này có thể được bảo đảm đối với người sử dụng di chuyển với vận tốc lên đến 500 km/giờ.

LTE là đối thủ trực tiếp của công nghệ WiMAX di động 802.16e được chuẩn hóa bởi tổ chức IEEE và nhiều công nghệ không dây băng thông rộng khác. Ericsson đã ước lượng, trong một bài viết so sánh giữa công nghệ mạng HSDPA/LTE và WiMAX di động (có thể download ở đây), rằng đến năm 2012, công nghệ LTE sẽ chiếm 70 % thị trường mạng không dây trên thế giới.

Quang Trung (nguồn comcast.net)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

LTE có ưu thế là được Châu Âu hỗ trợ mạnh (tổ chức 3GPP của Châu Âu), cũng như việc nâng cấp từ hạ tầng mạng UMTS/GSM có sẵn sẽ rẻ hơn nhiều chi phí triển khai 1 mạng Wimax Mobile hoàn toàn mới.

Quoc Thinh

Wait and see

Mình nghĩ là 2 công nghệ này sẽ không cạnh tranh đến mức khốc liệt thế. Có thể chúng sẽ cùng tồn tại và cùng hộ trợ nhau.

PS: Hình minh họa công nghệ 3G LTE trong bài viết là một hình khá cũ, bây giờ người ta đã thay đổi.

Nemo Nguyen  21665

Mạng UMTS sẽ chẳng ai triển khai lên LTE làm gì, còn mạng CDMA thì sẽ triển khai EVDO Rev B hay Wimax Mobile.

Những nhà cung cấp dịch vụ GSM (chưa lên UMTS) thì phải cân nhắc nên dùng Wimax Mobile hay LTE vì theo mìn biết nâng cấp từ GSM -> LTE có thể tốn chi phí hơn mạng Wimax mobile mới.