Ngày thứ năm 08/11, tập đoàn sản xuất chíp thứ 2 thế giới AMD vừa chính thức giới thiệu bo mạch tính toán hiệu năng cao với chip sử dụng một công nghệ tính toán song song trong những bộ xử lý đồ họa (GPU) cho mục đích tính toán chung của máy tính.

Tính toán song song sẽ chia công việc tính toán thành những nhiệm vụ riêng lẻ và được thực hiện đồng thời trên một bộ xử lý, hay hai bộ xử lý song song, thay vì chỉ tính toán theo tuần tự như những bộ vi xử lý hiện nay.

Tính toán song song đã được sử dụng trong một thời gian dài ở các chíp đồ họa (GPU) từ những công ty như ATI Và Nvidia. AMD đã mua lại ATI năm ngoái và cho biết công nghệ này cũng làm việc rất tốt cho một số kiểu tính toán toán học, vì vậy AMD sẽ sử để tăng tốc độ nhiều ứng dụng khác.

Có tên gọi FireStream 9170, AMD cho biết gói chíp này trước tiên được sử dụng để xây dựng các máy tính hiệu năng cao (high performance computers) giống như các máy chủ được sử dụng bởi những nhà khoa học cho mục đích dự báo thời tiết, tìm kiếm dầu và các nhà phân tích tài chính để tính toán các con số đầu tư. Nhưng nó cũng có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong doanh nghiệp cho những công việc như biên tập video và những nhiệm vụ an ninh.

FireStream 9170 sẽ có giá 1999 USD và được xem là sản phẩm đắt nhất của AMD, nhưng nó đưa ra hiệu suất tính toán cực mạnh tới 500 gigaflops (tỷ dấu chấm động/giây) tức khoảng 100 lần hiệu suất tính toán của một chip Opterons hai nhân.

FireStream 9170 được đề xuất đưa vào các máy trạm mới, nhưng cũng có thể sử dụng trong các máy chủ hay trạm hiện tại thông qua giao diện PCI Expess 2.0 x16.

Những Phần mềm ứng dụng sẽ cần được sửa đổi để tận dụng hết lợi thế kiến trúc của FireStream, và AMD sẽ công bố một phần mềm để tối ưu hiệu năng sản phẩm mới của mình. AMD gọi là kiểu tính toán này là "Stream Computing".

Chip FireStream đang được sản xuất, quy trình công nghệ 55 nm và sử dụng công nghệ "double precision" cần thiết cho những sự tính toán khoa học và kỹ thuật. Mạch vi xử lý FireStream bao gồm 2GB RAM DDR3 và tiêu thụ dưới 150W.

Văn Thình (Theo Itworld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Đầu năm nay, AMD đã dùng 2 card Stream này để trình diễn khả năng tính toán 1 teraflops (ngàn tỷ phép tính dấu chấm động /giây) cho 1 workstation bình thường. 1 teraflops là sức mạnh được xem là của super computer cách đây 2,3 năm... phục vụ cho các tính toán, mô phỏng khoa học, tài chính...