Bản danh mục những mã độc nguy hiểm nhất trong 3 tháng qua (tháng 7 – tháng 9/2010) tại khu vực Châu Á - TBD vừa được hãng bảo mật BitDefender công bố cho thấy, những mã độc được sinh ra để phá hoại, ngăn không cho cập nhật, hoặc thậm chí giả mạo phần mềm bảo mật chiếm số lượng lớn và độ nguy hiểm cao nhất.

Theo bản báo cáo mới được công bố này của BitDefender, mã độc trong vòng 3 tháng qua thường có xu hướng ảnh hưởng trực tiếp tới máy tính của người sử dụng, không cho họ cập nhật và nâng cấp hệ điều hành hay các phần mềm bảo mật. Số khác nhắm vào việc lây lan qua các thiết bị phần cứng di động với tốc độ nhanh chóng.

Đứng đầu danh sách các mã độc lây lan mạnh nhất vẫn là “Trojan.AutorunInf.Gen”, chiếm tỷ lệ 8.85%. Với cơ chế lây lan rất dễ dàng qua các thiết bị phần cứng di động (như USB, thẻ nhớ, ổ cứng di động), nó liên tục gây nguy hại thường trực cho máy tính của người sử dụng. Windows Autorun có thể vô tình “tiếp tay” cho các phần mềm độc hại tự động chạy từ các thiết bị di động, khi các thiết bị này được kết nối với máy tính cài hệ điều hành Windows.

Ba trong số top 5 mã độc trong danh sách lần lượt thuộc về các dòng Conficker nổi tiếng, đó là “Win32.Worm.Downadup.Gen”, “Win32.Worm.Downadup.B” và “Win32.Worm.DownadupINF.Gen” với tỷ lệ lần lượt là 6.3%, 5.36% và 2.12% tổng số máy bị nhiễm.

Cũng như “Trojan.AtorunINF.Gen”, các dòng Conficker này cũng có cơ chế chạy tự động (Autorun) nên lây lan rất mạnh mẽ. Triệu chứng dễ nhận biết nhất khi máy tính bị nhiễm các mã độc dạng này là tính năng update của Windows và phần mềm bảo mật sẽ bị vô hiệu hóa. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể truy cập được vào website của các hãng bảo mật nổi tiếng.

Để chống lại các mã độc này, các chuyên gia BitDefender khuyên người dùng nên cập nhật thường xuyên các bản vá hệ điều hành và các phần mềm bảo mật của mình, đồng thời nên quét ngay những thiết bị di động khi nó được kết nối với máy tính.

Đứng thứ tư là một mã độc mới được phát hiện: “Trojan.Generic.4338733”, với tỷ lệ 2.35% . Trojan này thường được phát tán trong những phần mềm lậu - những phiên bản free trên mạng mà người dân các nước đang phát triển sử dụng rất đông đảo. Trojan nằm ẩn trong các file crack hay keygens.

Mã độc này dự kiến còn được phát tán mạnh hơn nữa, bởi số lượng người dùng thờ ơ với bản quyền ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương có tỷ lệ cao nhất thế giới. Thực trạng vi phạm bản quyền phần mềm lại dấy lên một hồi chuông báo động mới!
Đến một lúc nào đó, những thông tin quan trọng trong công việc, trong giao dịch bị đe dọa sẽ khiến người sử dụng máy tính khu vực này nhận ra rằng: không thể cứ dễ dàng nhiễm virus rồi cài lại hệ điều hành Windows lậu mãi mãi.

Danh sách chi tiết tỷ lệ top 10 mã độc trong 3 tháng vừa qua (tháng 7 - tháng 9/2010) tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương :


1. Trojan.AutorunINF.Gen : 8.85%

2. Win32.Worm.Downadup.Gen:6.30%

3. Win32.Worm.Downadup.B: 5.36%

4. Trojan.Generic.4338773: 2.35%

5. Win32.Worm.DownadupINF.Gen:2.12%

6. Exploit.Cosmu.A: 2.09%

7.Trojan.Generic.4170852: 1.84%

8. Gen:Variant.Flystudio: 11.71%

9. Trojan.Autorun.AET: 1.66%

10. Trojan.Generic.4170878: 1.66%

11. Các loại mã độc khác: 66.07%

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)