Nếu không phải là một người “tỉnh táo”, rất có thể bạn sẽ được giới truyền thông “dạy” rằng: Ở thời buổi này, chỉ có smartphone và máy tính bảng mới xứng đáng là những thiết bị di động. Những tin tức về công nghệ chỉ “nhăm nhe” đưa tin về smartphone và những cơn sốt nóng, lạnh của nó khiến người ta tưởng rằng ai ai đều đã có (hoặc đang rất muốn có) một chiếc smartphone và đó là xu thế tất yếu.

Nhưng ở ngay tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới như Mỹ, smartphone vẫn chỉ là “kẻ chơi ngông, thiểu số”. Nghiên cứu mới đây nhất được tiến hành trên toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ về mức độ phổ cập của điện thoại di động do hãng nghiên cứu thị trường Forrester thực hiện cho thấy: Khoảng 82% dân Mỹ hiện vẫn đang sử dụng những chiếc điện thoại di động thông thường với 2 chức năng chính là nghe-gọi và nhắn tin (SMS), trong đó có khoảng 73% thừa nhận điện thoại di động là thiết bị được sử dụng nhiều nhất và chỉ có khoảng 17% hiện đang sở hữu một chiếc smartphone.

Hai nhóm tuổi sở hữu smartphone nhiều nhất là thế hệ X (từ 31-40 tuổi) và thế hệ Y (từ 18-30 tuổi). Tuy nhiên, ở cả 2 nhóm tuổi này, tỷ lệ sở hữu smartphone cũng chỉ đạt khoảng 25%.

Forrester cũng cho biết, chỉ có chưa đến ¼ số thuê bao di động Mỹ hiện đang sử dụng các gói cước dữ liệu không hạn chế.

Kết luận này cho thấy một thực tế là đa số (75%) số người thuộc thế hệ “kỷ nguyên số” của nước Mỹ hiện vẫn chưa có smartphone và vẫn đang liên lạc bằng những gói cước rẻ tiền, điện thoại với những tính năng cơ bản (simpler-feature phone) và rất ít khi truy cập vào những dịch vụ dữ liệu của nhà mạng.

Tuy nhiên, những chiếc điện thoại “thông thường” ngày nay cũng đang phát triển và có thêm nhiều tính năng mới bên cạnh khả năng nghe – gọi như nhắn tin đa phương tiện (MMS), gửi và nhận thư điện tử, truy cập mạng xã hội, lướt web hay chạy một số ứng dụng đơn giản được thiết kế trên nền JavaME. Việc sử dụng những tính năng mới này trên các dòng điện thoại thông thường vẫn rất khó khăn do sự hạn chế về khả năng hỗ trợ nhưng điều đó không khiến người dùng nản chí và họ còn nảy sinh ra những cách sử dụng rất độc đáo.

Cũng theo báo cáo của Forrester, chưa đến một nửa số người dùng di động Mỹ truy cập Internet di động và tỷ lệ 17% sở hữu smartphone cho thấy, có rất nhiều người dùng “vượt khó” bằng cách truy cập Internet trên những chiếc di động thông thường. Nhưng giữa việc có khả năng làm gì đó và có thực sự làm hay không lại là một khoảng cách khá xa. Chưa đến ¼ số người sở hữu điện thoại di động Mỹ cho biết họ đã từng truy cập Internet từ điện thoại.

Những việc làm đơn giản vẫn chiếm phần lớn thời gian sử dụng điện thoại di động của mọi người, trong đó đứng đầu bảng là nhắn tin ngắn (SMS) với thời gian sử dụng lên đến hơn 60%. Trái ngược với sự bùng nổ của các mạng xã hội như Facebook, Twitter…, trên môi trường di động, Forrester nhận thấy có một sự trái ngược đã xuất hiện: Mạng xã hội là một trong những dịch vụ phi thoại ít được dân Mỹ sử dụng nhất. Chỉ 14% số người dùng di động Mỹ cho biết họ đã từng truy cập mạng xã hội trên di động. Đây cũng chính là một trong những chi tiết gây bất ngờ nhất và có nhiều tranh cãi nhất bởi đã có rất nhiều hãng theo dõi và thống kê số liệu cho rằng nhu cầu truy cập mạng xã hội trên di động đang gia tăng “chóng mặt”.

Trong báo cáo khảo sát của mình, Forrester cũng nhấn mạnh rằng dù có tỷ lệ người dùng thấp nhưng smartphone vẫn là điểm nhấn đáng chú ý nhất của xu hướng ứng dụng di động vào đời sống. “Hầu hết những người thuộc thế hệ X và thế hệ Y đều bày tỏ mong muốn được sử dụng smartphone kèm theo các gói cước dữ liệu không hạn chế và mong muốn chúng trở thành công cụ đắc lực giúp họ dẫn đầu trong xu thế ứng dụng Internet di động”, báo cáo của Forrester viết.

Quan điểm này của Forrester cũng được nhiều chuyên gia di động đồng tình bởi họ cho rằng khi có smartphone, người dùng sẽ phát sinh nhu cầu đối với các dịch vụ di động và khiến người dùng suy nghĩ một cách sáng tạo hơn về “khái niệm” sử dụng điện thoại di động không chỉ với smartphone mà với tất cả các dòng máy khác.

Nhưng đó là chuyện của một “tương lai xa” còn trong tương lai gần, các chuyên gia trong lĩnh vực này đều thừa nhận smartphone sẽ gặp rất nhiều khó khăn do phải đối đầu với những dòng điện thoại di động thông thường nhưng có nhiều tính năng mới. Thêm vào đó, một yếu tố rất quan trọng là smartphone chưa phải là “đối thủ” của các dòng di động thông thường về dung lượng pin.

Chưa hết, các chuyên gia phân tích của Forrester còn cho rằng smartphone là một điểm thú vị của thị trường di động nhưng hiện tại, những dòng điện thoại “ít đắt tiền”, đơn giản lại là nơi tập trung nhiều sự sáng tạo nhất và điều này góp phần duy trì sự thống trị của các dòng máy nghe – gọi, nhắn tin.

“Bạn chưa có smartphone? Đừng quá lo lắng và cũng chẳng cần vội vã. Hãy hài lòng với chiếc di động của mình và yên tâm rằng mình chưa phải là người tụt hậu so với thời đại”, báo cáo của Forrester kết luận.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)