“Đây chắc chắn là một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến trình duyệt. Cách đây 2 năm, IE vẫn có thị phần toàn cầu lên tới 67%”, Aodhan Cullen – giám đốc hãng StatCounter nói.

Báo cáo thống kê mới nhất của hãng theo dõi môi trường Internet StatCounter vừa công bố cho biết, thị phần toàn cầu của trình duyệt web Internet Explorer do hãng Microsoft phát triển và tích hợp trên các hệ điều hành Windows đã giảm xuống dưới mức 50%. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại của mình, IE có mức thị phần thấp đến vậy.

Có lẽ Microsoft vẫn có nhiều lí do đều giải thích cho sự “giảm dần đều” này như: quy định khắt khe của các nhà chức trách châu Âu (người dùng Windows 7 phải được quyền lựa chọn bất kì trình duyệt nào khác ngay từ khi cài đặt), sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của các đối thủ Chrome, Firefox… nhưng Microsoft vẫn không thể trả lời được câu hỏi: Họ đã làm gì để ngăn chặn đà sụt giảm này?

“Đây chắc chắn là một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến trình duyệt. Cách đây 2 năm, IE vẫn có thị phần toàn cầu lên tới 67%”, Aodhan Cullen – giám đốc hãng StatCounter nói.

Tại châu Âu, mức sụt giảm thị phần của IE thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi nó chỉ còn ớ mức trên 40% chút xíu. Trong khi đó ở thị trường Bắc Mĩ, IE vẫn có thị phần trên 50%. Thị trường Anh vẫn là “thành trì” của IE khi nó được tới 55% số người dùng Internet của nước này sử dụng so với 23,6% của Firefox và 12,6% của Chrome.

Tại Đức, sau khi chính phủ nước này hối thúc các công dân của mình xem xét các sự lựa chọn khác để thay thế IE do lo ngại những lỗ hổng bảo mật của trình duyệt này có thể sẽ khiến mạng Internet của Đức bị tấn công, thị phần của Firefox đã tăng vọt lên tới 61,46% và IE chỉ còn lại 23,09%.

“Xuống đáy” ở châu Âu, “dùng dằng” ở châu Mĩ quê hương nhưng tại châu Á, Microsoft vẫn có thể mỉm cười và yên tâm bởi thị phần của IE tại châu lục này vẫn là trên 60%.

Có một điểm đáng chú ý là IE đang mất điểm trầm trọng với những người “làm CNTT” hay trong các trường đại học và thay vào đó là Firefox hay Chrome.

Báo cáo của StatCounter có vẻ là một tin tức rất xấu với Microsoft thì trái ngược với đó, báo cáo và các số liệu của một hãng khác là Net Applications lại vẫn khẳng định, IE có thị phần 59.65%. Tuy nhiên, báo cáo của cả 2 hãng này đều giống nhau ở một điểm: Kẻ đang giành chiến thắng chính là Google Chrome với mức thị phần toàn cầu của họ đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm qua.

Theo ICTnews (PCPro, Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (8)
PaulToan

Chậm đổi mới thì sẽ tụt hậu...

Hải Nam  30903

Thời điểm lịch sử của IE trong hơn 10 năm qua.

Eagle  12

IE đã tới ngày tàn...

tranhao  91

IE sẽ còn mất thêm thị phần tại châu Á vì IE9 yêu cầu cài đặt là win7 sp1. Mình sử dụng EIN 7 pro OEM của DELL thì cài được nhưng IE chạy được 1 lát rồi báo lỗi và tắt.

IE9

IE9

Nếu tôi đang sử dụng Win7, có lẽ 100 năm sau tôi mới đụng tới firefox hay chrome.

CounterXYZ

Thời điểm để nhìn lại.

Microsoft quá tự tin với thị phần áp đảo của mình mà ngủ quên trên chiến thắng. Nếu không thay đổi thì tương lai sẽ là Netscape thứ hai, bị lãng quên nhanh chóng, như cái cách mà IE đã vượt qua Netscape.

Hi vọng là sẽ có một sự đổi mới ngoạn mục trong tư duy của Microsoft. Mà nói thật là 4 năm rồi số lần đụng tới IE chỉ đếm trên đầu ngón tay, có thì chỉ là lúc mới cài máy phải dùng nó để download Firefox hay Chrome. Big Grin

Võ Minh Huy  1

Mình thì gần như không còn khái niệm IE khi dùng máy tính.

Viet An

IE9

nói thật nếu IE không còn tình trạng nhấp chuột phải chọn tab new mà bị hơi giật thì tôi sẽ chọn IE vì IE có sẳn, hơn nữa là duyệt web rất tuyệt vời, font chữ rất đẹp mà không cần chỉnh sửa thêm, hơn nữa lại nhanh, mình đang đợi mong chờ IE 9 xem sao, nếu đáp ứng được yêu cầu đó thì sẽ bye những trình duyệt khác là vừa