Mặc dù được ca tụng và được nhiều trình duyệt hỗ trợ, nhưng HTML5 lại bị chính cha đẻ của mình khuyên “chưa nên sử dụng” vì chưa thật sự chín muồi.

Philippe Le Hegaret, trưởng nhóm tương tác tại W3C, chịu trách nhiệm xây dựng bản mô tả kĩ thuật cho HTML5 và SVG cho biết hiện giờ còn quá sớm để triển khai HTML5, vì sẽ gặp vấn đề tương tác.

Vấn đề là hiện giờ HTML5 chưa làm việc trên các trình duyệt. Hơn nữa W3C còn sẽ có thay đổi API trên bản nháp HTML5 hiện tại.

Al Hilwa, nhà phân tích công nghiệp của IDC cũng đồng tình với quan điểm này. “Các trình duyệt hỗ trợ HTML5 đa phần đang ở giai đoạn thử nghiệm. Lấy thí dụ IE9, phải giữa năm sau mới phát hành chính thức. Sau đó mới được các công ty hỗ trợ.

Apple đặt cược vào HTML5, xem như là đối thủ của Flash. Trình duyệt Safari hỗ trợ HTML5, đồng thời nền tảng quảng cáo iAd cũng dùng HTML5. Tuy nhiên, “Flash sẽ còn tồn tại lâu dài, mặc dù trong tương lai số website sử dụng Flash sẽ giảm đi”, Le Hegaret cho biết.

HTML5 được bắt đầu xây dựng từ năm 2004, nhưng dự kiến phải đến giữa năm sau mới tương đối hoàn chỉnh tính năng. Sau đó W3C sẽ tham khảo ý kiến lần cuối để đưa ra bản đặc tả chính thức.

Có nhiều khó khăn trong HTML5, chẳng hạn không có codec video vì vấn đề bản quyền (MPEG-4). Hơn nữa, do HTML5 là chuẩn mở, nên cũng sẽ gặp rắc rối với việc quản lí bản quyền số (DRM). “Nếu chúng ta xây dựng một chuẩn DRM mở, tin tặc sẽ mất chưa đến 2 ngày để bẻ khoá. Chúng ta sẽ không mất thời gian làm việc vô ích đó.

Theo InfoWorld.




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Hồng Khanh  62

không thể phủ nhận HTML5 rất hữu dụng và được rất nhiều trình duyệt hỗ trợ. MÌnh cũng đồng ý là chưa nên đưa ra quá sớm vì cần thời gian hoàn thiện nó tốt hơn về tính năng cũng như khả năng bảo mật