Trung tâm nghiên cứu công nghệ nano ứng dụng (CANi) thuộc trường ĐH Arizona (Mỹ) đã nghiên cứu thành công một công nghệ lưu trữ mới có thể thay thế cho bộ nhớ Flash hiện nay. Tương lai bộ nhớ Flash có thể sẽ bị “vứt vào sọt rác”.

Công nghệ tế bào kim loại hoá có thể lập trình (PMC - Programmable Metallization Cell) được nghiên cứu nhằm mục tiêu thay thế cho công nghệ lưu trữ hiện tại khi công nghệ này đạt tới giới hạn khả năng lưu trữ thực tế.

Bằng phương pháp dồn nén nguyên tử, CANi đã tìm được giới hạn khả năng lưu trữ cực đại công nghệ bộ nhớ đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Song phương pháp này thường phát sinh quá nhiều nhiệt. Phối hợp với Viện nghiên cứu Đức, CANi đã tìm được giải pháp thay thế. Đó chính là công nghệ PMC.

Công nghệ PMC đạt mức hiệu quả lưu trữ cao gấp 1.000 lần so với công nghệ bộ nhớ Flash hiện nay. Điều đó có nghĩa tương lai các ổ đĩa USB, máy nghe nhạc số cầm tay, máy tính xách tay… sẽ có dung lượng lưu trữ lớn hơn rất nhiều.

Đáng chú ý công nghệ của CANi hoàn toàn có thể được ứng dụng trực tiếp trên công nghệ lưu trữ đang được sử dụng hiện tại. Đồng nghĩa với việc chi phí sản phẩm sẽ không bị đẩy lên mức quá cao. Nhà sản xuất sẽ không phải đầu tư xây dựng thêm dây chuyền sản xuất hoặc đầu tư công nghệ mới.

Michael Kozicki, giám đốc điều hành CANi, cho biết nguyên liệu được sử dụng trong công nghệ mới chính là nguyên liệu được sử dụng sẵn trong các con chip nhớ hiện nay. Tất cả những gì mà nhà sản xuất cần phải làm chỉ đơn giản là trộn lẫn các nguyên liệu đó theo một phương pháp mới.

Hiện công nghệ này đã thu hút được sự chú ý đặc biệt từ những tên tuổi lớn trong ngành sản xuất thiết bị nhớ như Micron Technology, Samsung, Sony hay IBM. Ông Kozicki dự báo sản phẩm thương mại thiết bị lưu trữ ứng dụng công nghệ PMC đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường trong khoảng 18 tháng nữa.

(Theo TTO/PCW) 



Bình luận

  • TTCN (0)