Một tiệm Internet ở nông thôn Việt Nam. Ảnh: Michael Coghlan.

Lần đầu tiên, 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn nhất Việt Nam, trừ FPT Telecom, tuyên bố sẽ ký kết thoả thuận hợp tác cùng nâng cao chất lượng dịch vụ Internet.

Ngày 7/11/2007, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn nhất tại Việt Nam gồm VNPT, Viettel, EVNTelecom, SPT và NetNam đã tổ chức họp báo công bố phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện 10 năm Internet Việt Nam với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sẽ tôn vinh những người có công phát triển Internet

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho rằng, 10 năm Internet Việt Nam, không chỉ là dịp để tôn vinh các tập thể cá nhân đã có đóng góp trong việc phát triển Internet Việt Nam, mà đây còn là dịp để các nhà cung cấp dịch vụ Internet cùng hợp tác phát triển hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Bên cạnh đó cũng cần đánh giá lại, nhìn lại chặng đường mười năm với những thành tựu ngoạn mục, và những điểm chưa đạt được.

Thông qua sự kiện này, các nhà cũng cấp dịch vụ cũng cần chú ý khuyếch trương Internet Việt Nam ra thế giới. Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC, Trưởng ban Tổ chức sự kiện cho biết, lễ kỷ niệm 10 năm Internet Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 29/11/2007. Đây sẽ là dịp điểm lại những thành tựu mà Internet mang lại cho cộng đồng trong 10 năm qua và tôn vinh các tập thể đã có đóng góp trong quá trình đưa Internet vào Việt Nam cũng như những tập thể có công trong việc phổ cập dịch vụ này tại Việt Nam.

Theo ông Liên, mặc dù chậm hơn thế giới 7 năm, nhưng với 10 năm trưởng thành, mạng Internet Việt Nam đã được bạn bè quốc tế ghi nhận. Internet đã xâm nhập mạnh mẽ vào vào đời sống xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nằm trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 10 năm Internet Việt Nam, các ISP trên sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “Hợp tác nâng cao chất lượng dịch vụ Internet” vào ngày 21/11/2007. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cùng nhau thảo luận đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng mạng lưới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Cũng trong hội thảo này, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, VNPT, Viettel, EVNTelecom, SPT và NetNam sẽ tiến hành ký kết thoả thuận hợp tác nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sẽ tiếp tục nâng chất lượng Internet

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Viettel lại đưa ra con số thuyết phục về sự lớn mạnh của Internet Việt Nam trong 10 năm qua. Cụ thể khi mới cung cấp dịch vụ dung lượng Internet đi quốc tế của Việt Nam chỉ đạt 2Mbps, đến nay, đã lên tới 15Gbps (tăng 750 lần), đây là bước tiến lớn của Internet sau 10 năm phát triển. Hiện các doanh nghiệp như VNPT và Viettel đã phủ Internet tốc độ cao ADSL đến tận huyện và truy cập qua hình thức quay số đến tận xã.

“Đến cuối năm 2007, Việt Nam sẽ có 1 triệu thuê bao Internet băng rộng ADSL, nhưng sang năm 2008 con số này sẽ là 2 triệu thuê bao. đấy là chưa kể đến việc nhiều mạng di động đã phủ sóng GPRS trên phạm vi toàn quốc, nên người sử dụng di động có thể truy nhập Internet trên phạm vi toàn quốc. Nếu năm 2007, các doanh nghiệp được cấp phép 3G thì đến năm 2008 các thuê bao 3G sẽ được sử dụng Internet tốc tộ cao từ công nghệ này đem lại” ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Tại buổi họp báo này, các ISP cam kết và đưa ra kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ Internet để cung cấp cho khách hàng. Ông Tôn Minh Thông, Phó Giám đốc SPT cho hay “Cách đây 10 năm, khi internet mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, vấn đề chất lượng có thể xuề xòa. Tuy nhiên, 10 năm trôi qua, việc nâng cao chất lượng dịch vụ phải được tính đến”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chất lượng dịch vụ Internet băng rộng ngày hôm nay đã tốt hơn rất nhiều thời điểm năm 2004. Cụ thể băng thông kết nối đi quốc tế của Việt Nam đã tăng lên 15 lần, nhưng khách hàng chỉ tăng 8 lần so với năm 2004, đây là nỗ lực rất lớn của các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Ngay sau đợt kiểm tra của Bộ Truyền thông và Thông tin thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đã có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc cải thiện chất lượng dịch vụ phải là kế hoạch thường xuyên và chủ động từ phía doanh nghiệp. Đây cũng sẽ là cam kết của các nhà cung cấp mạng với cộng đồng và người sử dụng Internet Việt Nam.

Trong khi 5 ISP liên kết tổ chức rầm rộ sự kiện 10 năm Internet, thì FPT Telecom tuyên bố không tham gia vào sự kiện này. Ông Trương Đình Anh, Giám đốc FPT Telecom cho biết, sẽ ủng hộ sự kiện này bằng khía cạnh tuyên truyền.

(theo ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)