Bộ thu phát sóng.

Ngay sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thử nghiệm dịch vụ công nghệ 4G, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nỗ lực khẩn trương triển khai và lắp đặt thành công trạm BTS công nghệ LTE đầu tiên tại Việt Nam vào đúng dịp Đại lễ 10/10/2010.

VNPT là một trong năm doanh nghiệp được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thử nghiệm dịch vụ công nghệ 4G với thời hạn giấy phép là 1 năm. Ngay sau khi có được giấy phép này, VNPT đã khẩn trương tiến hành thực hiện Dự án thử nghiệm cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng công nghệ LTE (Long Term Evolution), công nghệ Tiền 4G.

Chỉ sau 39 ngày nỗ lực triển khai với sự ủng hộ của các cơ quan quản lí nhà nước, hôm qua (10/10), trạm BTS công nghệ LTE đầu tiên đã được lắp đặt. Đây không chỉ là trạm BTS công nghệ LTE đầu tiên ở Việt Nam mà còn là đầu tiên trong khu vực các nước Đông Nam Á.

Trạm BTS công nghệ LTE này được đặt tại nhà Internet, lô 2A, làng Quốc tế Thăng Long, Cầu Giấy, Hà Nội (trụ sở của công ty Điện toán và truyền số liệu VDC). Với tốc độ truy cập Internet lên đến 60 Mb/giây, dịch vụ truy cập Internet vô tuyến LTE hứa hẹn sẽ mang tới cho khách hàng các ứng dụng đòi hỏi băng thông lớn như video, HDTV, giải trí trực tuyến,...

Theo dự kiến, giai đoạn 1 dự án thử nghiệm cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng công nghệ LTE của VNPT-VDC sẽ phủ sóng toàn bộ khu vực Hà Nội trước ngày 26/10, ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN (ASEAN - BIS) 2010.

LTE là một hệ thống công nghệ được phát triển từ họ công nghệ GSM/UMTS (WCDMA, HSPA) đang được nghiên cứu, thử nghiệm để tạo nên một hệ thống truy cập băng rộng di động thế hệ mới, hướng đến thế hệ thứ tư - 4G.

Ảnh
Hệ thống mạng lõi.

Ưu điểm của công nghệ này là có thể đạt tốc độ tải xuống 100 Mb/giây, tốc độ tải lên 50 Mb/giây với băng thông 20 MHz; hoạt động tối ưu với tốc độ di chuyển của thuê bao là 0 - 15 km/h; vẫn chạy tốt với tốc độ từ 15 - 120 km/h; duy trì được hoạt động khi thuê bao di chuyển với tốc độ từ 120 - 350 km/h (thậm chí 500 km/h tùy băng tần); độ dài băng thông linh hoạt: có thể hoạt động với các băng 1,25 MHz, 1,6 MHz, 2,5 MHz, 5 MHz, 10 MHz, 15 MHz và 20 MHz cả chiều lên và xuống.

Với những tính ưu việt trên, hiện LTE đang được hầu hết các hãng viễn thông lớn trên thế giới như Alcatel-Lucent, Ericsson, ZTE... quan tâm và phát triển.

Do đó, việc VNPT, nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu với hơn 70% thị phần internet tại Việt Nam, hoàn thành và đưa vào phát sóng trạm BTS công nghệ LTE đầu tiên đã đánh dấu một bước tiến lớn về khả năng làm chủ công nghệ của VNPT, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình Quốc gia về Ứng dụng CNTT của Chính phủ.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (4)
tenchu1109

3G còn chưa hoàn chỉnh giờ còn tới 4G

vừa nghe dân cư mạng than về chất lượng TỒI của mạng 3G việt nam giờ lại nâng cấp lên 4G có nhanh quá ko đấy.

zzzzzzzzzzzzz

Các hãng thiết bị lobby để operator lắp thử nghiệm, và rồi trong các bài thuyết trình của vendor tuyên bố rằng đã lắp thử ở việt nam... và thế là nó cứ quảng cáo rầm rộ thế thôi.

chickendunk

4G.........................

cái kiểu này rồi đột tử sớm thôi. 3G phổ biến vậy mà vẫn bị người tiêu dùng phàn nàn. Nói chi tới 4G, với lại thiết bị cuối cũng chưa đâu với đâu nữa. Nói tóm lại còn dài dài

tung huy

nếu vậy thì làm tnao để m có thể sử dụng đc mạng 4g này nhỉ