Tín hiệu điện tim được truyền không dây đến một điện thoại di động Android thông qua một giao diện năng lượng thấp

Trung tâm vi điện tử IMEC (Bỉ), Trung tâm Holst (Trung tâm công nghệ liên kết Bỉ - Hà Lan) cùng các chuyên gia phần mềm TASS (Bỉ - Hà Lan) đã phát triển một hệ thống kiểm soát tim mạch, cho phép xem điện tim đồ trên điện thoại di động Android.

Với giao diện này, IMEC, Trung tâm Holst và TASS lần đầu tiên cho ra đời một mạng cảm biến cơ thể (BAN) hoàn chỉnh, kết nối với một điện thoại di động, cho phép theo dõi ngoại chẩn lâu dài và tin cậy nhiều thông số sức khỏe quan trọng: điện tim (ECG), điện não (EEG), điện cơ (EMG)…

Hệ thống BAN gồm các bộ cảm biến, bộ xử lý thu phát và pin, cùng các đặc tính ưu việt như trọng lượng nhẹ, công suất cực thấp, các nút cảm biến không dây giúp giám sát sức khỏe dài hạn trong khi người sử dụng vẫn vận động thoải mái. Bệnh nhân có thể được theo dõi tại nhà mà không cần nằm điều trị tại bệnh viện.

Dân số ngày càng lão hóa, kết hợp với nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe và chi phí y tế ngày càng tăng trở thành một thách thức cho toàn xã hội.

Điện thoại di động y tế tích hợp công nghệ điện toán di động cùng hệ thống phân phối y tế, chi phí thấp và tiện lợi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này.

BAN với giao diện không dây cho phép truyền tín hiệu sinh học từ các nút cảm ứng gắn trên cơ thể đến điện thoại di động Android, nơi dữ liệu được thu thập, lưu trữ và gửi thông tin xử lý qua Internet để các nhân viên y tế và bác sĩ tiếp tục xử lý.

Giao diện thiết kế dựa trên giao diện SDIO chuẩn (một định dạng thẻ nhớ không bay hơi, sử dụng trong các thiết bị cầm tay) trên điện thoại Android, cho phép tích hợp tất cả các tính năng sẵn có trên hệ điều hành Google như SMS, email, truyền dữ liệu qua Internet, GPS theo dõi vị trí người sử dụng…

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)