Ảnh
Trình diễn công nghệ LTE trên xe ô tô trên đường Trần Duy Hưng. Ảnh: NK.

Thử nghiệm và trình diễn của Ericsson cho thấy, mạng di động LTE có thể đạt tới tốc độ tải xuống 81 Mbps, tải lên 20 Mbps.

Chiều ngày 8/10/2010, Ericsson Việt Nam vừa phối hợp với Cục Tần số VTĐ( Bộ TT&TT) để giới thiệu trình diễn công nghệ LTE trước đại diện của Bộ TT&TT và các mạng di động tại Việt Nam. Chuyên gia của Ericsson cho biết, hiện tốc độ của dịch vụ ADSL được cung cấp tại Việt Nam trung bình từ 1,5 Mbps – 6 Mbps, trong khi đó công nghệ LTE có tốc độ lý tưởng lên đến 80 Mbps.

Chuyên gia của Ericsson cho biết, đợt trình diễn công nghệ lần này để cho cơ quan quản lý và các mạng di động Việt Nam có cái nhìn tổng quan về dịch vụ của công nghệ LTE. Việc trình diễn được thực hiện trên tầng 10 của tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện với việc diễn truyền số liệu và thiết lập cuộc gọi 4G từ trên xe ô tô lắp mạng LTE. Với tốc độ của công nghệ LTE có thể cho phép xem phim HD trên điện thoại di động và cả trên màn hình TV lớn. Tuy nhiên, việc trình diễn lần này không thể chạy hết các ứng dụng của LTE vì chỉ có trạm gốc đặt tại Việt Nam và được kết nối với mạng lõi được đặt ở Thụy Điển và Tây Ban Nha (cách Việt Nam khoảng 8000 km) nên độ trễ tương đối lớn.

Chuyên gia của Ericsson cho biết, về mặt cơ bản cuộc gọi 4G bình thường gần như không khác 2G và 3G. Việc trình diễn này chỉ cho nhều người thấy 4G có thể cung cấp các dịch vụ từ dịch vụ truyền thống như thoại, hay đến các dịch vụ hội tụ như video, truyền hình tương tác… đều có thể triển khai trên mạng LTE. Lần thử nghiệm này, Ericsson thử nghiệm công nghệ LTE trên băng tần 2,3 GHz – 2,4 GHz.

Ericsson đã thử nghiệm tốc độ Down/Upload của công nghệ LTE bằng cách cho di chuyển một chiếc xe có gắn cột thu sóng với một cột phát sóng cố định để nhấn mạnh rằng cho dù có thường xuyên phải di chuyển và xa trạm phát sóng thì tốc độ Down/Upload của công nghệ LTE vẫn rất cao.

Ảnh
Một sector LTE đặt tại tầng 10, tòa nhà Cục Tần số VTĐ, được kết nối với mạng lõi tại Tây Ban Nha và Thụy Điển để thực hiện cuộc gọi 4G tại Việt Nam. Sector này có bán kính vùng phủ sóng khoảng 1 km. (Anh: NK)
Ảnh
Ảnh
Tốc độ khi mới bắt đầu kết nối
Ảnh
Chiếc xe ô tô Ericsson trình diễn cuộc gọi LTE với trạm đặt tại tòa nhà Cục Tần số VTĐ
Ảnh
Lãnh đạo Cục Tần số VTĐ và một số nhà mạng di động Việt Nam tham dự cuộc trình diễn

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (6)
zzzzzzzzzzzzz

Xe đi chậm như rùa, hướng anten thì LOS thì làm gì tốc độ down/up mà chẳng nhanh. Mà có make call đâu cơ chứ!

Hải Nam  30903

Nghe trong đoạn phim thì chiếc xe cách trạm gốc 100 mét Big Grin Xe chạy chậm lắm hả bạn? Nếu khoảng cách cứ xấp xỉ 100 m trong 10 giây thì nó bằng tốc độ... người đi bộ.

Không test gọi điện được vì trong bài nói rồi, mạng lõi tuốt tận Thuỵ Điển thì delay không chấp nhận được. Với lại bài toán voice trong LTE hình như vẫn chưa có đáp án chung.

Test thì test thôi, cho nó biết vậy, chứ có phải triển khai ngay đâu. Mà đúng là hơi nổ. Đi so sánh "tốc độ trung bình" của ADSL với "tốc độ lí tưởng" của LTE Tongue

Minh minh

Chờ chời

Cái gì mà 100m/10s mà bằng đi bộ chứ, 100m/10s là một trong những kỉ lục chạy cự li ngắn trước kia đó, con người tốc độ trung bình 1,5 m / s thôi, 10s thì chỉ được có 15 m àh !!!

Hải Nam  30903

Mình nói là trong 10 giây mà khoảng cách cứ xấp xỉ 100 m thì là đi bộ. Xấp xỉ là sai số 10%, nghĩa là trong 10 giây khoảng cách thay đổi 10 m. Mấy cái này cũng là đoán thôi, tại đoạn đầu không nghe được, đoạn sau thì "bán kính 100 mét" gì đó.

hieuphong

Phải mang vào khai thác mới nói được, Cứ kiểu đo không vật cản kia thì,,,,,

tung huy

lte

khi mà nhiều ng dùng cùng lúc thì chắc chắn nó cũng giảm tốc độ xuống thôi. như 3g hiện nay/ phọt phẹt lắm