Công ty bán lẻ lớn nhất Trung Quốc Taobao.com vừa cho ra mắt phiên bản beta công cụ tìm kiếm mới mang tên Etao, cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ tìm kiếm như Baidu và Google.

Taobao là một công ty con chuyên về lĩnh vực bán lẻ của tập đoàn Alibaba Group. Phát ngôn viên của công ty này mô tả Etao chỉ như “một công cụ tìm kiếm cho mua sắm” tuy nhiên thực tế thì không hẳn là như vậy.

Etao chia kết quả tìm kiếm thành 6 nhóm: các loại sản phẩm bán lẻ, hỏi và đáp, các diễn đàn liên quan, thông tin và tin tức, các trang web nói chung, và hình ảnh. Riêng kết quả tìm kiếm ở nhóm các trang web chung được cung cấp bởi công cụ tìm kiếm Bing.

Chen Shousong, một nhà phân tích đến từ công ty nghiên cứu Analysys International ở Bắc Kinh cho rằng nếu Etao chỉ là một bộ máy tìm kiếm phục vụ mua sắm thì chắc chắn nó sẽ không làm hài lòng người dùng. Bởi đã là tìm kiếm thì phải đa dạng và phong phú, có thế mới hấp dẫn được người dùng.

Theo Analysys Taobao hiện chiếm tới 75% thị phần bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc.Và để duy trì vị trí dẫn đầu này Taobao đã và đang phải làm việc để lôi kéo được nhiều khách hàng hơn từ những kết quả tìm kiếm trên Baidu hay Google.

Theo ông Chen thì Etao chắc chắn sẽ cạnh tranh với Baidu, công cụ tìm kiếm mạnh nhất Trung Quốc, tuy nhiên chỉ ở trong lĩnh vực tìm kiếm cho mua sắm trực tuyến mà thôi.

Ông cũng cho biết thêm, để tạo đột phá trên thị trường tìm kiếm là không hề đơn giản, bởi nó phụ thuộc vào việc phát triển công nghệ bộ máy tìm kiếm để có thể trả về một kết quả tốt. Và cả Baidu lẫn Google đã làm rất nhiều để phát triển cũng như mở rộng dịch vụ tìm kiếm của họ.

Theo số liệu mới nhất thì hiện Baidu dẫn đầu thị trường tìm kiếm Trung Quốc với 70% thị phần, đứng thứ hai và cách khá xa là Google với 24% thị phần.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)