Vừa qua, ngày 11/10 cộng đồng những người yêu thích Java đã nhận được một tin vui lớn khi IBM quyết định hợp tác với Oracle để cùng phát triển dự án OpenJDK.

OpenJDK là dự án xây dựng một bản thực thi mẫu (Reference Implementation) cho đặc tả Java SE. Đây thực sự là một thắng lợi lớn cho cộng đồng nguồn mở OpenJDK nói riêng và cộng đồng Java nói chung khi nhận được sự hậu thuẫn bởi 2 gã khổng lồ Oracle và IBM.

Sự hợp tác này khẳng định tuyên bố trước đây của Oracle rằng sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh việc phát triển nền tảng Java. Oracle và IBM sẽ hỗ trợ để OpenJDK có thể phát triển theo đúng lộ trình được công bố gần đây của cộng đồng OpenJDK.

Oracle và IBM cũng sẽ hợp tác để cải tiến tổ chức tiêu chuẩn Java JCP - tổ chức chính quản lí việc xây dựng các đặc tả liên quan đến công nghệ Java.

Trong một thông cáo báo chí gần đây về kế hoạch phát triển Java trong tương lai, Oracle đã đưa một số thông tin ấn tượng về Java như sau:

  • 1,1 tỉ desktop chạy Java
  • 930 triệu lượt tải về JRE mỗi năm
  • 3 tỉ điện thoại di động chạy Java
  • Mỗi năm, số điện thoại di động chạy Java được bán ra nhiều gấp 31 lần tổng số điện thoại Android và iPhone.
  • 100% các đầu đọc Blu-ray chạy Java
  • 1,4 tỉ Java Card được sản xuất ra mỗi năm.

Với những con số ấn tượng như vậy, Oracle khẳng định quyết tâm sẽ đẩy mạnh đầu tư, tập trung vào hiệu suất và các tính năng mang lại lợi ích cho cộng đồng của nền tảng Java. Oracle tin tưởng vào tương lai xán lạn của ngôn ngữ và nền tảng Java. Đồng thời, Oracle cũng mong muốn OpenJDK trở thành bản thực thi (implementation) nguồn mở tốt nhất cho nền tảng Java.

Java sẽ luôn là một lựa chọn an toàn và tuyệt vời cả hiện tại và trong tương lai.



Bình luận

  • TTCN (1)
Java-Fan

Mong là sự hợp tác này sẽ thúc đẩy Java phát triển hơn nữa Big Grin