Một công nghệ viễn thông không dây mới dùng photon thay cho sóng radio cho phép đạt tốc độ truyền thông lên tới 100 Mbit/s trong vùng phổ nhìn thấy nhờ vào các LED (Light Emitting Diode) phát ánh sáng trắng. Như vậy, ánh sáng trắng dùng để chiếu sáng có thể sớm được sử dụng để thiết lập kết nối không dây thay cho sóng radio.

Thí nghiệm được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu của Siemens, một đường truyền không dây với tốc độ 101 Mbit/s sử dụng LED trắng và Photodiode được thử nghiệm thành công. Hiện nay, Siemens đang tập trung nghiên cứu để cạnh tranh với công ty Nhật bản trong việc phát triển công nghệ mới này, với dự kiến đưa vào triển khai thực tiễn vào năm 2011. Nhóm nghiên cứu, trong đó có một phần đóng góp của trường đại học Heinrich-Herzt ở Berlin, đã trình bày kết quả này như là một bước đi ban đầu để chuyển từ giai đoạn khám phá sang triển khai nghiên cứu chuyên sâu.

Trong việc chuyển từ công nghệ sóng radio sang sóng ánh sáng, nhiều cách thức cho phép truyền nhiều tín hiệu trong một lúc có thể được giữ nguyên, ví dụ như trộn tín hiệu theo miền thời gian. Tuy nhiên, một số tính chất được biết đến của ánh sáng làm cho cách thức truyền tin có nhiều thay đổi, ví dụ như tín hiệu sẽ bị chặn lại bởi những bức tường.

Công nghệ truyền thông bằng ánh sáng trắng đã tồn tại từ trước, ví dụ như công ty Talking Lights cung cấp hệ thống định vị trong nhà (nơi mà GPS không thể hoạt động) bằng hệ thống chiếu sáng có sẵn.

Tuy nhiên để công nghệ truyền thông sử dụng LED này được đưa vào ứng dụng rộng rãi, điều quan trọng hàng đầu, cùng với khả năng đường truyền, là phải tuân theo chuẩn của công nghệ chiếu sáng. Joachim Walewski từ Siemens cho biết "Chúng ta không thể yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng phải làm gì với những bóng đèn của họ, mà chúng ta phải thích ứng theo họ".

Quang trung (nguồn Optics.org)



Bình luận

  • TTCN (0)