Hôm qua (18/10), hàng trăm triệu người sử dụng Facebook đã phải giật mình trước thông tin về việc vô số ứng dụng trên mạng xã hội này đang lén lút trục lợi trên chính những thông tin cá nhân của họ.

Tờ Nhật báo Phố Wall cho biết, một số lượng lớn các ứng dụng phổ biến trên Facebook đang vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo mật thông tin của trang mạng xã hội này, và đang bí mật chuyển các thông tin cá nhân về người sử dụng ra ngoài tới các công ty quảng cáo và khảo sát trực tuyến.

Theo thông tin từ tờ báo này, họ đã tổ chức một cuộc điều tra và phát hiện ra việc này ảnh hưởng xấu tới hàng chục triệu người sử dụng các ứng dụng trên Facebook, ngay cả với những người đã đặt trang cá nhân của họ ở chế độ riêng tư tuyệt đối.

Kết quả điều tra này cho thấy những quy định về bảo mật thông tin của Facebook đã bị coi nhẹ, và đặt ra câu hỏi liệu Facebook có đủ năng lực để bảo vệ thông tin riêng tư của các thành viên mạng xã hội hay không?

Nhật báo Phố Wall cho biết các ứng dụng đã cung cấp tên của người sử dụng và nhiều lúc là cả tên của bạn bè họ cho những công ty chuyên lập cơ sở dữ liệu về mọi người để theo dõi các hoạt động trực tuyến của họ.

Toàn bộ 10 ứng dụng phổ biến nhất trên Facebook đều đã và đang tuồn những số ID độc nhất của người sử dụng ra cho các công ty bên ngoài. Trong số đó có cả những ứng dụng game rất nổi tiếng như FarmVille (có tới 59 triệu người chơi) của Zynga, Texas Hold'Em Poker, FrontierVille.

Nhật báo Phố Wall cũng cho biết, một số ứng dụng Facebook đã không còn có thể truy cập được sau khi họ gửi cảnh báo tới Palo Alto, một mạng xã hội có cơ sở đặt tại California, rằng mạng xã hội này đang chuyển thông tin cá nhân người sử dụng ra ngoài. Đây rõ ràng là động thái "huỷ chứng cứ".

Một người phát ngôn của Facebook phát biểu "Chúng tôi đã ngay lập tức tiến hành những động thái để vô hiệu hoá tất cả những ứng dụng vi phạm quy định." Facebook cũng trao đổi với tờ Nhật báo Phố Wall rằng công ty đang tiến từng bước để "giới hạn đến mức tối đa" phạm vi rò rỉ thông tin cá nhân người sử dụng.

Một nhân viên cấp cao của Facebook cũng nói: "Hệ thống kĩ thuật của chúng tôi luôn được hỗ trợ bởi chính sách bảo mật nghiêm khắc, và chúng tôi sẽ tiếp tục dựa vào hai điểm đó để bảo vệ quyền quản lí thông tin của người sử dụng."

Nhật báo Phố Wall tiết lộ rằng mỗi ứng dụng có tên trong "bảng tử thần" đã gửi số ID Facebook của người sử dụng đến cho ít nhất 25 đơn vị quảng cáo và khảo sát dữ liệu.

Facebook đã bắt đầu đặc biệt nghiêm cấm các đơn vị sản xuất ứng dụng chuyển thông tin về người sử dụng cho những công ty quảng cáo và khảo sát bên ngoài, ngay cả khi người sử dụng đồng ý với việc đó.

Facebook hiện nay đang là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với khoảng 500 triệu người sử dụng, nhưng từ lâu đã gặp nhiều điều tiếng và phàn nàn về chất lượng bảo mật cá nhân.

Chủ nhật vừa rồi trong một diễn đàn tại Dubai, Randi Zuckerberg - em gái của người đồng sáng lập ra Facebook Mark Zuckerberg - trao đổi với các phóng viên rằng vấn đề quyền cá nhân hiện đang là mối quan tâm số một của công ty, và trong tương lai Facebook sẽ cho người sử dụng nhiều quyền lợi hơn nữa.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (1)
Black-dandelion  17

Tilte bài báo

Vậy chính xác thì "Facebook lén lút trục lợi người dùng không"???