Nội dung thỏa thuận hợp tác chia sẻ chi phí đầu tư mạng lưới nhằm đạt đến 100 triệu thuê bao Wimax vào cuối 2008, và khách hàng của bên này có thể sử dụng sóng của bên kia của Sprint Nextel và Clearwire đã không trở thành sự thực.

Tháng 7/2007, hai công ty đã ký thư ước hẹn xem xét hợp tác và hy vọng sẽ hoàn tất thủ tục này trong vòng 60 ngày. Nhưng thứ Sáu vừa rồi 09/11, hai công ty đã tuyên bố không thể giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện và không đi đến thống nhất được các điều khoản hợp đồng. Người ta cho rằng sự ra đi của CEO Gary Forsee của Sprint vào tháng trước cũng là một trong số nguyên nhân khiến thỏa thuận này tan vỡ.

Việc hủy bỏ thỏa thuận này là một đòn giáng xuống Clearwire. Công ty do nhà tiên phong điện thoại di động Craig Mc Caw sáng lập này đã đặt cược cả tương lai vào WiMAX với mong muốn hợp tác với Sprint để xây dựng một mạng lưới toàn quốc.

Mc Caw, 58 tuổi, trở thành tỷ phú vào những năm 90 nhờ việc thiết lập được mạng điện thoại di động đầu tiên trên toàn nước Mỹ. Ông bán công ty thông tin di động Mc Caw cho AT&T năm 1994 với giá 11,5 tỉ USD.

Với WiMAX, Mc Caw hy vọng tái lập lại thành công của mình bằng cách sử dụng những công nghệ mới nhất để dành lấy khách hàng từ các công ty điện thoại thống trị. Thất bại trong việc thỏa thuận hợp tác với Sprint lần này có thể làm cản trở cơ hội thành công của ông - theo đánh giá của các nhà phân tích.

Cổ phiếu của Clearwire sụt 4,54 USD tức 25%, kết thúc phiên giao dịch với giá 13,49 USD sau khi trượt xuống thấp nhất ở mức 13,03 USD, giá thấp nhất từ trước tới nay. Cổ phiếu Sprint xuống giá 23 xu ở mức 16,31 USD.

Sự tan vỡ phủ một đám mây lên tương lai của WiMAX, vốn đang được coi là sự thay thế các mạng thông tin di động một cách hiệu quả về chi phí.

Tuy nhiên, cả hai công ty này đều không có ý định từ bỏ kế hoạch của mình. Sprint đã nói sẽ chi 5 tỉ USD cho mạng lưới từ nay đến 2010.

Có tin đồn là Intel và các công ty nhiều vốn khác của thung lũng Silicon sẽ đầu tư vốn cho Clearwire để việc triển khai WiMAX được như dự kiến. Các công ty này có thể là Intel, Motorola and Samsung, tất cả những ai dự định cho ra sản phẩm WiMAX vào năm sau.

Sprint tuyên bố sẽ xem xét lại các kế hoạch WiMAX và hy vọng đưa ra ý kiến về vấn đề này vào đầu năm sau. Tuy nhiên, công ty vẫn “hoàn toàn cam kết phát triển dịch vụ WiMAX” , từ đó giúp các khách hàng biết đến những lợi ích của Internet di động băng rộng. Sprint hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Clearwire trong tương lai để phát triển triển khai WiMAX với một số vấn đề đã thảo luận bao gồm khả năng chuyển vùng, phối hợp nhiễu tần số, trao đổi phổ tần, phát triển công nghệ và tiêu chuẩn mạng lưới.

Sprint dự định cung cấp dịch vụ wimax với tên gọi Xohm. Dự án này được các nhà sản xuất thiết bị, chip và các thành viên hợp tác khác gồm Intel, Motorola, Nokia và Samsung hỗ trợ. Công ty cũng đã chọn Google để cung cấp dịch vụ tìm kiếm, thông tin tương tác và các công cụ mạng xã hội.

Bất cứ sự chậm trễ nào trong triển khai WiMAX của Clearwire hay Sprint đều làm ảnh hưởng đến các công ty ủng hộ công nghệ nêu trên.

Phát ngôn viên của Intel nói rằng tin tức về quyết định Sprint - Clearwire thật đáng tiếc, nhưng nhà sản xuất chip vẫn tiếp tục kế hoạch đưa công nghệ vô tuyến vào các nền tảng phần cứng và vi xử lý. “Kế hoạch của chúng tôi không thay đổi và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với cả hai công ty.

Nhiều năm nay, Intel đã đầu tư vào công nghệ WiMAX với niềm tin nó có thể thay thế được Wifi. Ngoài ra, Intel cũng đã đầu tư một số tiền lớn vào Clearwire để giúp công ty xây dựng mạng WiMAX và đầu tư cho công nghệ mới.

Roger Kay, nhà phân tích của Endpoint Technologies Associates nói: “Tôi cho rằng Intel sẽ bắt đầu tìm kiếm hợp đồng khác để thay thế. Tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục làm việc riêng với Sprint và Clearwire. WiMAX rõ ràng là một phần trong lộ trình của Intel, tuy nhiên tiến trình triển khai có vẻ là sẽ bị chậm trễ so với kế hoạch.

Intel vẫn dự định thử nghiệm công nghệ WiMAX với các mạng khác nhau vào dịp cuối năm nay nhằm cho ra platform di động mới vào 2008. Một trong số các thử nghiệm sẽ làm với mạng WiMAX Clearwire ở Hillsboro, Ore.

Kay nói Intel giờ sẽ bắt đầu tập trung vào các nước khác như Hàn quốc và Nhật nơi đã thiết lập được cơ sở hạ tầng và mở hơn cho các công nghệ mới và đột phá.

Phillip Redman, nhà phân tích của Gartner nói rằng trong lúc Intel và các công ty khác như Motorola và Samsung đang đi tiếp, hoàn chỉnh và thử nghiệm công nghệ WiMAX thì việc thỏa thuận Clearwire - Sprint tan vỡ sẽ khiến cho việc triển khai WiMAX ở Mỹ bị chậm lại. Các nhà cung cấp máy tính có thể sẽ cân nhắc lại việc bổ sung các tính năng kết nối WiMAX cho khách hàng của họ.

Phát ngôn viên của Intel nói rằng một vài nhà cung cấp trong đó có Lenovo, Panasonic, Toshiba và Acer đã cam kết với nền tảng di động mới và ủng hộ công nghệ WiMAX

Thực tế, với sự tham gia của Intel và các “chiến mã” công nghệ cao khác như Google, con tàu WiMAX có thừa đà và tiền để không trật bánh cho dù Clearwire có nản chí hay Sprint có rút khỏi việc kinh doanh này.

Theo Gartner, năm 2010 lợi nhuận từ thị trường thiết bị WiMAX sẽ đạt tới hơn 3,3 tỉ USD với 48 triệu kết nối toàn cầu.

(theo Dân trí)




Bình luận

  • TTCN (0)