"Con dế cưng" của Apple vừa đổ bộ rầm rộ xuống châu Âu hồi cuối tuần trước, nhưng ngay lập tức đã bị giới phân tích xúm vào chê bai.

Nhiều người thậm chí còn mô tả chiếc điện thoại này như "đồ trẻ con", cần có thêm thời gian để... trưởng thành và hoàn thiện.

Aleksandra Bosnjak, Giám đốc viễn thông, truyền thông và công nghệ của StrategyEye Digital Media bình phẩm "Nó là món đồ chơi hay đấy, nhưng chỉ thế thôi".

"Từ góc độ người tiêu dùng châu Âu mà nói, đây là một sản phẩm "chập chững" và thiếu hẳn những điểm ưu việt so với đối thủ. Nó chỉ có thể khuấy động vị giác người dùng nhưng không làm thoả mãn cơn đói của họ".

Một trong những thiếu sót quan trọng nhất của iPhone, theo Bosnjak chính là sự vắng bóng của 3G. "Tại châu Âu, không hỗ trợ mạng 3G đồng nghĩa với một sản phẩm lỗi mốt, lỡ nhịp, chưa hoàn thiện".

Giới phân tích cũng chỉ trích không ngớt việc iTunes không hỗ trợ podcast, nhạc chuông và video.... trong khi đây là 3 hạng mục nội dung di động "chủ chốt" của tương lai. Ngoài ra, iPhone còn bị chê vì máy ảnh số quá xoàng và thiếu tính năng soạn thảo nhanh T9.

"Độ phân giải 2 chấm là quá thấp nếu so với điện thoại di động cao cấp. Người châu Âu đã quá quen với máy ảnh số 3,2 chấm trở lên", bà Bosnjak bình luận.

"Còn phải học nhiều"

Tuy nhiên, ưu điểm của iPhone về thiết kế, màn hình ngoại cỡ hoành tráng và tính năng duyệt Web dễ dàng là không thể phủ nhận. Tất nhiên, nó cũng rất phù hợp với chiến lược tham vọng của Apple, về việc hướng người dùng tới viễn cảnh "ngôi nhà kết nối".

"Apple muốn thống trị không gian giải trí gia đình bằng một loạt sản phẩm multimedia, và iPhone cũng không phải là ngoại lệ".

Tuy nhiên, thách thức chủ yếu của Apple tại thị trường châu Âu là làm sao dẹp bỏ được mối bận tâm về giá thành của người tiêu dùng tại đây. Nên nhớ rằng người dân châu Âu rất thực dụng. Họ không vì vẻ ngoài "sexy", phù hoa mà chi một đồng tiền".

Nhiều ý kiến khác cũng tỏ ra đồng tình với bà Bosnjak. "Việc không hỗ trợ 3G cho thấy Apple chưa hiểu rõ thị trường châu Âu", ông Bengt Nordstrom của hãng nghiên cứu VeriSign bình luận.

"Apple sẽ phải đầu tư mạnh tay trong cả năm 2008 tới để nghiên cứu cách thức vận hành của ngành công nghiệp di động. Tuy nhiên, quân cờ tiên phong của họ (ý chỉ iPhone) cũng khá là đáng khen ngợi".

Trọng Cầm (Theo VNUnet)


Bình luận

  • TTCN (0)