Một thành viên của cộng đồng Ubuntu đã báo cáo một Bug trên Launchpad về việc vi phạm thương hiệu Launchpad trong OS X 10.7, vì "Launchpad" là một thương hiệu đã được đăng kí của công ty Canonical. Matthew Revell - Một thành viên của Launchpad cho biết họ sẽ xem xét vấn đề này.

Tại sự kiện Back to the Mac, Apple đã giới thiệu hệ điều hành OS X 10.7, tên hiệu Lion. Steve Jobs đã mô tả vòng tuần hoàn phát triển từ Mac OS X đến iOS trên iPhone đến iOS trên iPad và giờ đây sẽ mang những cải tiến đã được thực hiện trên thiết bị di động trở lại với Mac.

Trong rất nhiều thành phần của Mac OS X 10.7, đáng chú ý là phần mềm Launchpad - nơi chứa toàn bộ các ứng dụng của Mac, Apple mô tả Launchpad như là ngôi nhà cho các ứng dụng.

Launchpad cho bạn khả năng truy cập ứng dụng tức thì - phong cách iPad. Chỉ cần chọn biểu tượng Launchpad ở thanh neo (Dock) của bạn. Cửa sổ đang mở của bạn sẽ mờ đi, thay vào đó màn hình sẽ hiển thị toàn bộ các ứng dụng trên máy. Nó cho phép xem ứng dụng theo nhiều trang, và bạn có thể bố trí lại các ứng dụng theo ý mình chỉ bằng cách kéo biểu tượng đến vị trí mới hoặc nhóm các ứng dụng vào các thư mục. Bạn vừa tải và cài đặt một ứng dụng từ Kho ứng dụng? Ứng dụng mới của bạn sẽ tự động xuất hiện trên Launchpad và sẵn sàng để khởi động.

Launchpad là một trang mạng được phát triển và duy trì bởi công ty Canonical, cho phép người dùng phát triển, phối hợp và duy trì quá trình phát triển phần mềm. Những dự án phát triển trên Launchpad chủ yếu là các phần mềm mã nguồn mở.

Tuy vậy, ở đây có sự khác biệt khi Launchpad của Canonical là một cộng đồng, còn Apple lại sử dụng tên này cho một phần mềm. Tên Launchpad được sử dụng ở hai lĩnh vực này hoàn toàn khác nhau và không trong phạm vi có thể khởi kiện.

Việc này có đáng để Canonical khởi kiện Apple? Chúng ta hay chờ động thái từ Canonical.

Theo TechTickle



Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

LaunchPad của Canonical là một dịch vụ, còn của Apple là phần mềm, nên khó mà nói là trùng nhau.

Cái này không đáng để kiện, vì tốn nhiều tiền (có lẽ đủ để gửi hàng triệu CD Ubuntu cho người dùng), tỉ lệ thắng kiện thấp, mà có thắng cũng không được gì và còn gây chiến tranh.

Không biết sắp tới có bài kiểu này không: article/17679 Smile

Phan Trọng Khanh  33

Em nghĩ chắc bảo là xem xét thôi chứ cũng để đấy :D.

Nguyễn Hồng Quân  14

Nhà báo công nghệ mà cũng mù mờ công nghệ.

"Launchpad của Canonical là một cộng đồng, còn Apple lại sử dụng tên này cho một phần mềm. Tên Launchpad được sử dụng ở hai lĩnh vực này hoàn toàn khác nhau và không trong phạm vi có thể khởi kiện."

<~~ Đây là một sự thiếu hiểu biết của tác giả "công nghệ". Cái gì đằng sau và tạo nên cái mà chúng ta thấy trên trang launchpad.net của Canonical? Đó chính là một chương trình phần mềm tên Launchpad, ngoài việc sắp xếp nội dung cho trang web, nó còn quản lý các bug, các nội dung hỏi đáp liên quan đến một gói phần mềm, hồ sơ các nhóm phát triển, thậm chí nó còn tự compile, build gói phần mềm từ kho source mà nó quản lý kết hợp với Bazaar, một version control system.

Phần mềm Launchpad này của Canonical lớn và phức tạp đến nỗi người ta vẫn chưa thể đóng gói nó để phát hành được. Ai muốn lấy nó về xài là phải sao chép nguyên repository qua Bazaar.

Nếu vậy thì 2 cái Launchpad này đâu có khác nhau về lĩnh vực để mà không khởi kiện được?

Hải Nam  30903

Để khanhpt trả lời câu hỏi này Big Grin Mình chỉ góp ý là lauchpad.net cũng tương tự sourceforge.net Smile

Phan Trọng Khanh  33

Đúng rồi, theo giấy phép nó cũng là phần mềm.

http://bit.ly/9MS3WJ

hiphopboy

Apple làm gì đã phát hành 10.7 :|

Apple đã phát hành hệ điều hành OS X 10.7, tên hiệu Lion. Steve Jobs đã mô tả vòng tuần hoàn phát triển từ Mac OS X đến iOS trên iPhone đến iOS trên iPad và giờ đây sẽ mang những cải tiến đã được thực hiện trên thiết bị di động trở lại với Mac.

<-- Mới giới thiệu chứ làm gì đã phát hành Plain Face