Apple vừa cho ra mắt cửa hàng App Store trực tuyến của mình tại Trung Quốc sau nhiều năm "bỏ bê" thị trường này.

.

Khách hàng bây giờ có thể đặt mua online các sản phẩm của Apple kể cả iPhone 4 và iPad, trước khi mua người tiêu dùng cần chọn lấy sản phẩm của mình và chọn nơi phân phối là một trong bốn chi nhánh lớn của Apple tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Theo thông tin từ các cửa hàng của Apple, họ giao hàng iPhone tại Trung Quốc từ 1 - 2 tuần và trong vòng 24 giờ đối với iPad và bắt đầu thực hiện từ thứ 3 vừa qua.

Hãng sản xuất điện thoại danh tiếng Đài Loan HTC cũng đang có ý định mở rộng thị phần tại một thị trường béo bở như Trung Quốc.

Apple chỉ có duy nhất một của hàng Apple Store tại Trung Quốc vào năm ngoái và doanh số bán ra của hãng sẽ chủ yếu dựa vào các đại lý cấp thấp hơn, họ đang phấn đấu sẽ có khoảng 25 đại lý như vậy vào năm 2011. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh cho doanh số Apple tại Trung Quốc, thị trường di động số 1 thế giới và thứ hai về máy tính cá nhân.

Với ngành thương mại trực tuyến đang bùng nổ của mình, người Trung Quốc tỏ ra mình cũng "rất chịu chi" với hàng chục tỉ đô cho mua sắm trực tuyến. Trong quý 2, thị phần của Apple tại Trung Quốc là 7.1%, đứng ở các vị trí tiếp theo là Nokia, Samsung, Motorola và Sony Ericsson (theo như hãng nghiên cứu Analysys International).

Tuy nhiên thương mại điện tử tại Trung Quốc là một mô hình kinh doanh khá phức tạp đối với các doanh nghiệp phương Tây, người tiêu dùng chỉ muốn trả tiền mặt thay cho các hình thức giao dịch trực tuyến và việc vận chuyển sản phẩm đền những vùng xa cũng là một vấn đề. Và không giống như ở Mỹ, người tiêu dùng Trung Quốc chỉ mua sắm trên Taobao.com, một website "trùm" về mua sắm trên mạng ở Trung Quốc được điều hành ở Alibaba Group.

Các của hàng của Apple cũng cảnh báo người dùng rằng những khách hàng ở xa trung tâm có thể nhận hàng trễ hơn vài ngày và họ chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, chuyển khoản hoặc tiền mặt.

Hành động này của Apple sẽ giúp "fan" của mình sở hữu những sản phẩm mới một cách dễ dàng hơn bỏ bớt đi được nhiều khâu trung gian, nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều bất cập như việc sử dụng những thẻ tín dụng "chui" để mua hàng tại App Store hay hack iPhone để sử dụng những ứng dụng mà Apple "cấm cửa".

Phát ngôn viên của Apple tuyên bố những hình thức thanh toán này vẫn sẽ không thay đổi.

Theo The Wall Street Journal



Bình luận

  • TTCN (0)