Đúng hẹn, vào hôm nay 12/11 Google đã công bố gói công cụ phát triển (SDK) phiên bản "xem thử" cho Android OS. Gói công cụ này đã có mặt trên khắp các đường phố... ơ, nhầm, trên Internet. Theo những đánh giá sơ bộ đầu tiên, nền tảng này thích hợp hơn với các thiết bị có màn ảnh rộng như VGA.

Android sẽ hỗ trợ:

  • Màn hình cảm ứng
  • 3G
  • Trình duyệt dựa trên webkit
  • Tin nhắn (SMS) theo luồng
  • Định dạng MPEG-4, H.264, MP3, AAC
  • Bộ tăng tốc đồ họa 3D

Dưới đây là hình ảnh chạy trên thiết bị mẫu (chưa có mặt trên thị trường).

Tập ảnh: Google's Android OS early look SDK (21 hình)

Bạn có thể xem một số đoạn phim Google trình diễn Android.

Bộ công cụ này có thể tải về tại http://code.google.com/android/. Nhiều phần thưởng có giá trị từ 25 000 USD đến 275 000 USD (tổng phần thưởng lên đến 10 triệu USD) sẽ dành cho các nhà phát triển ứng dụng trên Android. Giá trị cụ thể của từng giải thưởng cho ADC được Google nêu ra là: 25 nghìn USD cho 50 sản phẩm vào chung kết, sau đó lại trao thêm 275 nghìn USD cho 10 sản phẩm tốt nhất, 100 nghìn USD cho 10 sản phẩm tiếp theo. Tuy nhiên, chúng tôi làm phép tính cộng thì kết quả chỉ là 5 triệu USD.

Hải Nam (theo Engadget/CNET)




Bình luận

  • TTCN (7)
Nemo Nguyen  21665

Còn chờ gì nữa, đến lúc các nhà phát triển Linux Việt nhảy sang thị trường OS cho di động rồi.

Cái smartphone màu bordaeau nhìn Cool quá nhỉ Big Grin

Hải Nam  30903

Mới đọc tin Google sẽ không dùng bản Java được xây dựng bởi JCP (mà Google cũng là thành viên), thay vào đó sẽ tự phát triển JVM riêng. Hay đây Big Grin Trước đó Java cũng đã cho phép RHEL xây dựng JVM riêng rồi. Sun coi chừng bị gậy ông đập lưng ông.

Hùng Mạnh  312

Không biết bọn nó có public source code của OS không? Khả năng adapt sang các platform phần cứng thế nào?

Hải Nam  30903

OS là một phần của Android, code source cung cấp theo giấy phép mã mở Apache mà, tự do xài Big Grin Còn hỗ trợ phần cứng đến đâu thì tụi Google nó lo mà, không thấy nó nói gì về khả năng sửa lại code để dùng trên các phần cứng không được hỗ trợ.

Tuy nhiên, trong buổi giới thiệu http://bit.ly/a7Gt9O Google đã nói là Android sẽ hỗ trợ đủ mọi loại phần cứng Tongue Có điều là hôm nay chỉ công bố early look SDK, nó chưa hỗ trợ bàn phím non-QWERTY, chưa hỗ trợ tốt màn ảnh hẹp...

Hùng Mạnh  312

Cái này giống như Wireless Toolkit của Sun, đợi nó public source code của OS và port cho nhiều dòng MCU thì chắc còn lâu lắm. Google chơi chiêu SDK opensource, tiếp theo OS mới chỉ support cho platform của Gphone(sắp ra Wink ), thế là cộng đồng opensource đổ xô vào Gphone. Nếu đúng như thế thì cao tay phết.

Hải Nam  30903

Google không chơi kiểu đó đâu, vì như vậy thì sẽ không còn là Google nữa.

OHA lập ra để chơi à Tongue

Nemo Nguyen  21665

Google ko cần lợi nhuận từ OS, cũng ko cần lợi nhuận từ ứng dụng họ viết cho OS đó... mà Google muốn bán quảng cáo cho các dịch vụ free của mình. Đó là phong cách của Google.

Giảm thị phần của Microsoft Mobile OS cũng là một mũi tên khác của Android Big Grin